6 ก.พ. 2023 เวลา 02:41 • การเมือง

ยูเครน ชนะอีกแล้ว! ปลดรัฐมนตรีกลาโหมไปตบยุง เมืองถูกล้อม

....สถานการณ์ยูเครน นั้นกำลังวุ่นวายอย่างหนัก หลายเมืองกำลังถูกปิดล้อมจากฝ่ายรัสเซีย ช่วงนี้ที่โดนคือเมืองลิมาน และบัคมุท ถูกโจมตีด้วยลูกยาวอย่างหนัก พร้อมระดมหน่วยทหารขนาดใหญ่จำนวนมากเข้าโอบล้อม
สอดคล้องกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ยอมรับว่า สัปดาห์นี้ กองทัพรัสเซีย ส่งกองกำลังจำนวนมากฝ่าแนวป้องกันของฝ่ายกองกำลังผสม แล้วโอบล้อมโจมตีเมืองบัคมุท เปิดปฏิบัติการรุกที่ทรงพลังปิดล้อมเมืองลิมาน
27
ปืนใหญ่อัตาจร NATO พังยับ
หน่วยจู่โจมของนักรบ Wagner รุกคืบไม่หยุด แต่พวกเขาไม่ประมาท ใช้ลูกยาวโยนใส่จนน่วมแล้วจึงค่อยส่งกำลังพลค่อยๆ เข้าไปเป็นกลุ่มย่อยทีละน้อย เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตเมืองและมีอาคารมากมาย
อีกทั้งฝ่ายกองกำลังผสม ก็กักตัวพลเรือนไว้ในห้องใต้ดินในบ้านแต่ละหลัง จอดรถถังและรถหุ้มเกราะซ่อนไว้ในเขตที่อยู่อาศัย เอาไว้เป็นโล่มนุษย์ ใช้วิธีเดียวกับที่เมืองท่ามาริอูโปล
11
ฝ่ายรัสเซียนั้นมีวัฒนธรรมว่าจะหลีกเลี่ยงทำร้ายพลเรือน การรุกคืบ และยิงถล่มด้วยอาวุธหนัก ต้องแน่ใจว่าไม่มีพลเรือน พร้อมช่วยอพยพออกไป ด้วยสาเหตุนี้การปิดล้อมและยึดแต่ละเมืองจึงช้าแต่ชัวร์
ถนนสำหรับส่งกำลังบำรุงทั้งหมดเข้า-ออก เมืองบัคมุท นั้นถูกโจมตีอย่างรุนแรงด้วยปืนใหญ่นำวิถี และจรวดหลายลำกล้อง ส่งผลให้มีการสูญเสียที่สูงผิดปกติในฝ่ายกองกำลังผสม
12
กลุ่มทหารรับจ้างชาวนอร์เวย์ ที่แฝงตัวมาในนามหน่วยแพทย์กลายเป็นปุ๋ยไปเสียเอง บางรายรอดแบบเจ็บหนัก เช่น Sander Sorsven Trevlik ชาวนอร์เวย์ ที่วิ่งเตลิดหนีออกมาหลักจากโดนปืนใหญ่ของรัสเซียถล่มแบบไม่ลืมหูลืมตา
ไม่มีประโยชน์อะไรที่ฝ่ายกองกำลังผสมจะส่งทหารมาต่อสู้ที่เมืองบัคมุท ที่นี้รัสเซียทำเป็นหม้อต้ม Killing zone มาแล้ว หลอกล่อยั่วยุให้ฝ่ายกองกำลังผสมส่งทหารและอาวุธมาทำลายทิ้งอย่างง่ายดาย
15
ทหารรับจ้างนอร์เวย์
การส่งกำลังเข้าไปอยู่ตรงกลาง แล้วปล่อยให้อีกฝ่ายโยนลูกยาวมาใส่จากทิศทางโดยรอบตลอดหลายเดือน "เห็นพื้นที่สำคัญกว่าทหาร" เป็นหลักนิยมทางทหารของตะวันตก
เป็นบทพิสูจน์ว่าหลักนิยมทำสงครามแบบนี้จึงทำใช้ฝ่าย NATO พ่ายแพ้สูญเสียมากในแทบทุกสมรภูมิมาตลอด เช่น สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม ฯลฯ ประโยชน์ที่ได้รับต่ำกว่าผลเสียที่เกิดขึ้น
12
นอกจากฝ่ายรัสเซียจะใช้กลศึกปิดล้อมโจมตีแบบหม้อต้มเนื้อเพื่อ "บั่นทอนและทำลาย" แล้ว ขณะเดียวกันก็ใช่กลยุทธ์โยนลูกยาวใส่พื้นที่พักทางทหารของกองกำลังผสมด้วย
พวกนี้มีจุดอ่อนคือ ชอบถ่ายคลิปอวดลงโซเชียล ว่าพักในมหาวิทลัย โรงเรียน โรงพยาบาล ที่ไม่มีพลเรือน ทำให้หน่วยข่าวกรองรัสเซีย ใช้เป็นเบาะแสหนึ่งในการส่งลูกยาวไปเยี่ยม
15
หนึ่งในนั้นคือ อาคารของมหาวิทยาลัยเมืองคาร์คีฟ ยูเครน ตะวันออก ซึ่งทหารกองกำลังผสมพักอาศัยอยู่ จึงถูกขีปนาวุธร่อนรัสเซีย ปล่อยมาโจมตีอาหารพักทหารจนพังหายไปทั้งหลัง
ระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-300 ของกองกองกำลังผสม จำนวน 2 ลูก ยังคงทำงาน "ผิดพลาดเป็นปกติ" เหมือนทุกครั้งคือ "ม้วนตัวลงมาถล่ม" ถนนใจกลางเมืองคาร์คิฟ อาคารโดยรอบพังวินาศ
12
กระทรวงกลาโหมรัสเซีย รายงานว่าหน่วยข่าวกรองทางทหารยืนยันว่า ทางการยูเครน ตั้งใจที่จะปั่นกระแสข่าวครั้งใหญ่เพื่อกล่าวหารัสเซียว่าเป็น อาชญากรสงคราม
วิธีการคือ ทำเหมือนเดิมทุกครั้ง โดยวางแผนวางระเบิดอาคารทางการแพทย์ในเมืองครามาทรอส ในช่วงที่รัสเซียปล่อยลูกยาวมาโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร เพื่อกล่าวหารัสเซียว่าจงใจโจมตีวัตถุพลเรือน
9
รูปแบบจะคล้ายที่ยูเครนเคยใช้จรวดยิงถล่มใส่สถานีรถไฟ และอาคารอพาร์ทเมนท์ ในเมืองครามาทรอสมาแล้ว แม้ว่าทรากจรวดนั้นจะเป็นของฝ่สยกองกำลังผสมก็จะอ้างถูไถผ่านสื่อตะวันตกไปดื้อๆ
ส่วนการเมืองภายในยูเครน นั้นกำลังแตกแยกช่วงชิงอำนาจกันเองอย่างหนัก โดยล่าสุดนายเดวิด อาราคาเมีย หัวหน้าพรรครัฐบาล ซึ่งเป็นพรรคเดียวที่มีสมาชิกในสภา เพราะฝ่ายค้านถูกยุบพรรคไปหมดแล้ว
11
เขาระบุว่าจะมีการปลดนายอเล็กเซย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน โยกให้ไปนั่งตบยุงปลอบใจเป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ จากนั้นจะแต่งตั้ง พล.ต.คิริลล์ บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมยูเครนคนใหม่
สาเหตุเรื่องนี้มาจากที่ฝ่ายสหรัฐ ส่งทีมมาตรวจสอบ และนักข่าวสายตะวันตกแฉว่า การจัดซื้ออาหารให้กับกองทัพ มีราคาที่สูงเกินจริงมาก มีการติดสินบนจนต้องปลดรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม วยาเชสลาฟ ชาโปวาลอฟ
13
พล.ต.คิริลล์ บูดานอฟ
และปลดนาย Bogdan Khmelnitsky รองผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อของกลาโหม พร้อมรัฐมนตรีอีกหลายคน เพื่อเป็นแพะรับหน้าแทนตำแหน่งที่ใหญ่กว่า และถูกตั้งข้อหาอาญาทุจริตและขัดขวางการดำเนินงานของกองทัพยูเครน
การปลดรัฐมนตรีกลาโหมครั้งนี้ ก็เพื่อหวังว่าจะบรรเทาความไม่พอใจของสหรัฐ ที่ต้องการให้นายเซเลนสกีลาออก เปลี่ยนตัวผู้นำรัฐบาลใหม่เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด
11
การนำทหารมาเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ก็เพื่อหวังดับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาล และกองทัพ ซึ่งปริแตกหนักขึ้นทุกวัน ส่วนประวัติว่าที่รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนคนใหม่นั้น ก็ไม่ใช่อื่นไกล
เขายอมรับด้วยตนเองว่าเป็นผู้วางแผนก่อการร้ายระเบิดสะพานไครเมียในเดือน ต.ค.2565 ปีที่แล้ว และการส่งโดรนและเรือไร้คนขับไปก่อการร้ายที่แหลมไครเมีย โดยวางแผนร่วมกับกลาโหมเมืองผู้ดี และลูกพี่ขาใหญ่
9
นับแต่นี้สหรัฐ จะผลักดันสมาชิกกลุ่ม NATO ให้มาตกหล่มลึกสงครามยูเครน โดยจะมีอังกฤษ คอยลอบแทงข้างหลังยุโรป เปิดสงครามการค้าอย่างเต็มรูปแบบแน่นอน 🚀🤭😂
12
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 😍
6
⏩ ไขปริศนา สหภาพยุโรป เดินทางมาบอกอะไรยูเครน👇
ที่มา : Tass
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
3
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
3
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
3
โฆษณา