6 ก.พ. 2023 เวลา 06:00 • ความคิดเห็น
อืมม์.... เหตุผลที่เรารู้สึกว่าค่าแรงมันถูกก็น่าจะมีอยู่แค่อย่างเดียว คือราคาสินค้ามันแพง ส่วนเหตุผลที่ทำไมราคาสินค้ามันแพง(ในตอนนี้)ถ้าอยากได้คำตอบที่ "แท้จริง" แล้วล่ะก็ คงต้องให้พวกนักเศรษฐศาสตร์มาตอบแล้วละ (ซึ่งพวกนั้นก็คงจะตอบไปร้อยแปด เงินเฟ้อเอย ราคาน้ำมันในตลาดโลกเอย เยอะแยะเต็มไปหมด ที่ตลกหน่อยก็คงจะเป็นว่า ในนั้นจะต้องมี "ค่าแรงแพง" อ้อพวกเขาคงจะใช้คำว่า "สูง" ซะมากกว่า รวมอยู่ด้วย ตลกยังไงน่ะเหรอ ก็คิดดูซี ทำไมค่าแรงเราถูก เพาะสินค้ามันแพง ทำไมราคาสินค้ามันแพง เพราะค่าแรงเราสูง ชิบ!)
1
เอาล่ะ ๆ เนื่องจากผมโง่เศรษฐศาสตร์ เหตุผลที่ผมว่ามาจึงเป็นการมโนไปเอง เพราะนักเศรษฐศาสตร์คงไม่ตอบอย่างงั้น ถึงจะรู้สึกว่าพวกเขาตอบอย่างงั้นเวลาที่ให้สัมภาษณ์ทางทีวี
ส่วนที่ว่า "ทำไมกฎหมายจึงไม่ค่อยสอดคล้องกับสภาพของประเทศ?" นั้น ก็น่าจะมีแต่เหตุผลเดียวอีกแหละครับ "เพราะมันไม่ได้ถูกบัญญัติโดยเจตจำนงของประเทศที่แท้จริง"
โฆษณา