9 ก.พ. 2023 เวลา 12:01 • สิ่งแวดล้อม

"Toadzilla" คางคกยักษ์ในแดนจิงโจ้

คางคกเป็นสัตว์ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบ ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกของมันที่มีผิวหนังตะปุ่มตะป่ำไม่น่ามอง
ในโลกของเรามีคางคกมากมายหลายร้อยชนิด แต่ที่คนทั่วไปน่าจะรู้สึกคุ้นเคยมากที่สุด ก็คงจะเป็นคางคกบ้าน (black-spined toad) ที่มีขนาดใหญ่เต็มที่ไม่เกินฝ่ามือของเรา
คางคกบ้าน
แต่เมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบคางคกยักษ์ตัวหนึ่งที่มีขนาดใหญ่กว่าคางคกทั่วไปถึง 6 เท่า และมีน้ำหนักตัวเกือบ 3 กิโลกรัม ซึ่งอาจจะทำให้มันกลายเป็นคางคกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน
Kylee Gray ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่า เป็นคนพบคางคกยักษ์ตัวนี้ขณะที่เธอออกลาดตระเวนบริเวณอุทยานแห่งชาติ Conway ในรัฐควีนส์แลนด์ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย
เธอตั้งชื่อเล่นให้กับมันว่า "Toadzilla" (ล้อกับชื่อของสัตว์ประหลาด "Godzilla") เนื่องจากมันดูเหมือนกับสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ที่มีผิวหนังตะปุ่มตะป่ำ
คางคกยักษ์ในออสเตรเลีย (ภาพ : Queensland Department of Environment and Science)
Toadzilla เป็นคางคกมีพิษชนิดหนึ่งที่เรียกว่า คางคกอ้อย (cane toad) ซึ่งโดยปกติแล้วคางคกอ้อยจะมีขนาดลำตัวยาวประมาณ 15 เซนติเมตร แต่เจ้า Toadzilla ยาวราวๆ 25 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 2.70 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่าคางคกเลี้ยงในประเทศสวีเดนที่ชื่อว่า Prinsen ซึ่งหนัก 2.65 กิโลกรัม และครองแชมป์คางคกขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991
นั่นจึงทำให้ Toadzilla กลายเป็นเจ้าของสถิติโลกตัวใหม่ในปัจจุบัน
ขนาดของเจ้า Toadzilla เมื่อเทียบกับปากกา (ภาพ : Queensland Department of Environment and Science)
Kylee Gray และทีมเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่า คิดว่า Toadzilla เป็นคางคกตัวเมียที่กินสัตว์หลายชนิดเป็นอาหาร ไม่ว่าจะเป็นแมลง สัตว์เลื้อยคลาน หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็กๆ และมันน่าจะมีอายุยืนได้ถึง 15 ปีในธรรมชาติ
เจ้า Toadzilla และเพื่อน ๆ ของมันเป็นคางคกอ้อยที่ถูกนำเข้ามาในออสเตรเลียตั้งแต่ปี ค.ศ.1935 โดยหวังว่าจะให้มันเข้ามาควบคุมปริมาณของด้วงอ้อย (cane beetles) ที่เป็นศัตรูพืชสำคัญของการเพาะปลูกอ้อย แต่ตัวมันเองกลับกลายเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นรุกราน (invasive alien species) ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าประจำถิ่น เนื่องจากคางคกอ้อยมีพิษ อายุยืน และออกไข่ได้มากถึง 30,000 ฟองต่อ 1 ฤดูผสมพันธุ์ ทำให้คาดว่าในปัจจุบันน่าจะมีคางคกอ้อยอาศัยอยู่ในออสเตรเลียไม่น้อยกว่าร้อยล้านตัว
ในปัจจุบันเจ้า Toadzilla ได้ถูกปลิดชีพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นมาตรการปกติสำหรับสัตว์ที่รุกรานสัตว์ชนิดอื่นในธรรมชาติ โดยซากของมันจะถูกบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์ควีนส์แลนด์เพื่อทำการเก็บรักษาไว้ต่อไป
โฆษณา