6 ก.พ. 2023 เวลา 13:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ

การ Sideway ของตลาดหุ้นไทยกับวิธีทำกำไรในสภาวะนี้ (1)

หลังจากที่เราได้ดีใจกับตลาดหุ้นขาขึ้นรอบสั้นเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา โดยดัชนี SET50 ขึ้นมาปิดที่ระดับ 1005 จุด ทำให้นักลงทุนต่างคิดว่าในปีนี้จะเป็นปีทองของการเก็งกำไรอีกครั้ง แต่เพียงแค่เดือนแรกตลาดก็ได้ปลุกให้ทุกคนตื่นจากภวังค์ โดยการทำสถิติ Sideway ติดต่อกัน 5 สัปดาห์ (SET50 รายสัปดาห์ปิดที่ 1007,1006,1002,1003 และ 1004 จุด ตามลำดับ)
ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ดัชนีรายสัปดาห์ปิด +/- ไม่เกิน 6 จุดเป็นเวลานานกว่าเดือนครึ่ง ดับความหวังของนักเก็งกำไร แต่อย่างไรก็ตามก็ยังพอมีสถิติบางอย่างที่ช่วยเพิ่มแสงสว่างให้กับพวกเราได้บ้าง ดังนี้
ตารางแสดงความสัมพันธ์ระหว่างผลตอบแทนหุ้น DELTA กับหุ้นใหญ่ตัวอื่น ๆ ในรอบ 20 วันทำการต้นปี 2022
ตลาด Sideway แต่หุ้นรายตัวยังมีทิศทางให้เล่น
ก่อนอื่นมาย้อนดูสาเหตที่ทำให้ตลาดหุ้นอยู่กับที่กันก่อน เราได้สร้างตารางแสดงผลตอบแทนรายวันของหุ้นที่มี Market Cap สูงสุด 8 ตัวในรอบ 20 วันทำการที่ผ่านมา (11 ม.ค. – 3 ก.พ. 66) พบว่าการเคลื่อนไหวของหุ้น DELTA มีทิศทางที่ไม่สอดคล้องกับหุ้นตัวอื่น ๆ อีก 7 ตัวถึง 70% (ช่องสีแดง)
โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ไม่มีหุ้นตัวไหนเลยปิดในทิศทางเดียวกับ DELTA ซึ่งหมายความว่า ในช่วงที่ผ่านมาเวลาที่หุ้นโดยรวมปรับตัวไปทิศทางใด DELTA มักจะถูกซื้อ/ขายไปอีกฝั่งเสมอ และนี่จึงเป็นเหตผลที่ทำให้ตลาดปิดปรับตัวในระดับเดิมมาตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมา
ตารางแสดงค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ของผลตอบแทนรายวันหุ้นใน SET50 ปี 2022
ในบทความนี้เราจะไม่พูดถึงถึงหุ้น DELTA เพราะทุกคนคงเอือมกับพฤติกรรมของหุ้นตัวนี้ โดยสิ่งที่น่าสนใจจากตาราง คือ แม้ดัชนี SET50 จะ Sideway โดยมีการเคลื่อนไหวไม่ถึง 100 จุดหรือไม่ถึง 10%ในรอบปีที่ผ่านมา แต่เมื่อพิจารณาหุ้นรายตัว กลับพบว่าหุ้นแทบทุกตัวนั้นมีรอบให้เล่น โดยค่า S.D. ของผลตอบแทนหุ้นในปีก่อนมีค่าตั้งแต่ สูงกว่าดัชนีตั้งแต่ 1.5 - 5 เท่า
ซึ่งตัวที่มีความผันผวนต่ำสุด คือ TISCO แต่ยังมีกรอบการเคลื่อนไหว H-L ของปีที่ 16.25% ส่วนหุ้นที่มีความผันผวนสูงสุดที่ไม่นับ DELTA คือ JMART โดยมีกรอบการเคลื่อนไหว H-L ที่ 46.83% มากกว่า SET50 ถึง 5 เท่า
แต่อย่างไรก็ตาม แม้เราจะเห็นว่าหุ้นรายตัวมีกรอบการเคลื่อนไหวให้เล่น แต่ก็เฉลี่ยเพียง 30% เท่านั้น และนี่ยังไม่ได้พิจารณาถึงจังหวะเข้าที่อาจไม่ได้ในจุดต่ำสุด หรือขายในจุดที่สูงสุด
ดังนั้นรอบทำกำไรของหุ้นแต่ละตัวอาจเหลือเพียงประมาณ 5-10% ซึ่งน้อยกว่าในปีก่อนๆ หรือน้อยกว่าที่นักลงทุนคาดหวัง
จึงทำให้ทุกท่านจำเป็นต้องหาตัวช่วยอื่น ๆ ในการทวีคูณผลตอบแทนในหุ้นใหญ่ที่พวกท่านคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำหรือเชี่ยวชาญ โดยสามารถใช้ได้ทั้ง DW และ Block Trade เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ที่เขาปรับตัวกันไปก่อนหน้านี้
ถ้าใครไม่เข้าใจก็ลองศึกษาหาข้อมูลกันดูนะครับ และเราจะนำความรู้เรื่อง Block Trade ที่เราถนัดรวมถึงนำวิธีที่คนได้กำไรในการเล่นมาจัดทำเป็นบทความ & สัมมนาฟรีให้ทุกท่านได้ใช้เป็นกรณีศึกษา ลองติดตามกันมาดูนะครับ ขอให้ทุกท่านได้กำไรขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา