7 ก.พ. 2023 เวลา 04:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Perseverance Rover ของ NASA เสร็จสิ้นคลังเก็บตัวอย่างดาวอังคารแล้ว

Perseverance ของ NASA ถ่ายเซลฟี่ของตัวเองโดยมองลงไปที่หลอดตัวอย่าง 1 ใน 10 หลอดที่ฝากไว้ที่คลังเก็บตัวอย่างที่สร้างขึ้นในพื้นที่ที่มีชื่อเล่นว่า “Three Forks” ภาพนี้ถ่ายโดยกล้อง WATSON บนแขนหุ่นยนต์ของรถโรเวอร์เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2023 ซึ่งเป็นวันที่ 684 ของดาวอังคารหรือวันอาทิตย์ของภารกิจ
หลอดตัวอย่างจำนวน 10 หลอดที่จับภาพธรณีวิทยาของดาวอังคารอันน่าทึ่งต่างๆ ได้ถูกนำไปฝากไว้บนพื้นผิวดาวอังคารเพื่อให้สามารถศึกษาบนโลกได้ในอนาคต
หลังจาก เริ่มดำเนิน การ ไม่ถึงหกสัปดาห์การสร้างคลังเก็บตัวอย่างแห่งแรกในโลกอื่นก็เสร็จสมบูรณ์ การยืนยันว่ายานสำรวจดาวอังคาร Perseverance Mars ของ NASA ประสบความสำเร็จในการทิ้งท่อที่ 10 และท่อสุดท้ายที่วางแผนไว้สำหรับคลังเก็บได้สำเร็จ ได้รับเวลาประมาณ 17.00 น. PST (20.00 น. EST) วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม โดยผู้ควบคุมภารกิจที่ห้องปฏิบัติการ Jet Propulsion ของหน่วยงานใน
แคลิฟอร์เนียตอนใต้ เหตุการณ์สำคัญนี้เกี่ยวข้องกับการวางแผนและการนำทางที่แม่นยำเพื่อให้แน่ใจว่าท่อจะสามารถกู้คืนได้อย่างปลอดภัยในอนาคตโดยแคมเปญ NASA-ESA (European Space Agency) Mars Sample Returnซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำตัวอย่างดาวอังคารมายังโลกเพื่อการศึกษาอย่างใกล้ชิด
ตลอดแคมเปญวิทยาศาสตร์ รถแลนด์โรเวอร์เก็บตัวอย่างจากก้อนหินที่ทีมภารกิจเห็นว่ามีความสำคัญทางวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างหนึ่งจากแต่ละคู่ที่ถ่ายจนถึงขณะนี้อยู่ในคลังที่จัดไว้อย่างรอบคอบในภูมิภาค "Three Forks" ของ Jezero Crater ตัวอย่างที่เก็บจะทำหน้าที่เป็นชุดสำรองในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งยังคงอยู่ใน Perseverance ซึ่งจะเป็นวิธีหลักในการส่งตัวอย่างไปยังSample Retrieval Landerซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ
กล้อง WATSON ของรถโรเวอร์ Perseverance ถ่ายภาพหลอดที่ 10 และหลอดสุดท้ายนี้เพื่อนำไปใช้ในระหว่างการสร้างคลังเก็บตัวอย่างแห่งแรกในอีกโลกหนึ่งในวันที่ 28 มกราคม 2023 ซึ่งเป็นวันที่ 690 ของดาวอังคารหรือวันที่ 690 ของภารกิจ เครดิต: NASA/JPL-Caltech/MSSS
นักวิทยาศาสตร์ในภารกิจเชื่อว่า แกน หินอัคนีและหินตะกอนเป็นส่วนตัดขวางที่ยอดเยี่ยมของกระบวนการทางธรณีวิทยาที่เกิดขึ้นใน Jezero ไม่นานหลังจากการก่อตัวของปล่องภูเขาไฟเมื่อเกือบ 4 พันล้านปีก่อน รถแลนด์โรเวอร์ยังเก็บตัวอย่างบรรยากาศและสิ่งที่เรียกว่า ท่อ " พยาน"ซึ่งใช้เพื่อระบุว่าตัวอย่างที่เก็บมาอาจปนเปื้อนกับวัสดุที่เดินทางจากโลกไปกับยานโรเวอร์หรือไม่
ท่อไททาเนียมวางอยู่บนพื้นผิวในรูปแบบซิกแซกที่ซับซ้อน โดยแต่ละตัวอย่างห่างกันประมาณ 15 ถึง 50 ฟุต (5 ถึง 15 เมตร) เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถเก็บกู้ได้อย่างปลอดภัย การเพิ่มเวลาให้กับกระบวนการสร้างคลังเก็บ ทีมงานจำเป็นต้องทำแผนที่ตำแหน่งของท่อยาว 7 นิ้ว (18.6 เซนติเมตร) และถุงมือ (อะแดปเตอร์)
แต่ละชุดอย่างแม่นยำ เพื่อให้พบตัวอย่างได้แม้ว่าจะปกคลุมด้วยฝุ่นก็ตาม . คลังน้ำมันตั้งอยู่บนพื้นที่ราบใกล้กับฐานของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโบราณที่ยกตัวขึ้นเป็นรูปพัด ซึ่งก่อตัวขึ้นเมื่อนานมาแล้วเมื่อแม่น้ำไหลลงสู่ทะเลสาบที่นั่น
Rick Welch รองผู้จัดการโครงการของ Perseverance ที่ JPL กล่าวว่า “ด้วยคลังเก็บ Three Forks ในกระจกมองหลังของเรา ตอนนี้ Perseverance มุ่งหน้าไปยังสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแล้ว” “เราจะปีนขึ้นไปตามเส้นทาง 'Hawksbill Gap' ที่เราสำรวจก่อนหน้านี้ เมื่อเราผ่านหน่วยธรณีวิทยาที่ทีมวิทยาศาสตร์เรียกว่า 'Rocky Top' เราจะเข้าสู่ดินแดนใหม่และเริ่มสำรวจ Delta Top"
แคมเปญวิทยาศาสตร์ครั้งต่อไป
การผ่านยอดหินที่โผล่ขึ้นมาแสดงถึงการสิ้นสุดของแคมเปญเดลต้าด้านหน้า ของรถแลนด์โรเวอร์ และจุดเริ่มต้นของแคมเปญเดลต้าบนของโรเวอร์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาที่เกิดขึ้นที่ระดับนั้น
Ken Farley นักวิทยาศาสตร์โครงการ Perseverance ของ Caltech กล่าวว่า "เราพบว่าตั้งแต่ฐานของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจนถึงระดับที่ตั้งของ Rocky Top หินเหล่านี้ดูเหมือนจะทับถมกันในสภาพแวดล้อมของทะเลสาบ" “และสิ่งที่อยู่เหนือ Rocky Top ดูเหมือนจะถูกสร้างขึ้นในหรือตอนท้ายของแม่น้ำบนดาวอังคารที่ไหลลงสู่ทะเลสาบ เมื่อเราขึ้นไปตามสันดอนในแม่น้ำ เราคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าไปในหินที่ประกอบด้วยเม็ดขนาดใหญ่
ตั้งแต่ทรายไปจนถึงก้อนหินขนาดใหญ่ วัสดุเหล่านั้นน่าจะมาจากหินนอกเมือง Jezero ซึ่งถูกกัดเซาะและถูกชะล้างเข้าไปในปล่องภูเขาไฟ”จุดแรกที่ยานโรเวอร์จะหยุดระหว่างการรณรงค์ด้านวิทยาศาสตร์ครั้งใหม่คือตำแหน่งที่ทีมวิทยาศาสตร์เรียกว่า "Curvilinear Unit" โดยพื้นฐานแล้วเป็นสันดอนทรายบนดาวอังคาร หน่วยนี้สร้างจากตะกอนที่เมื่อนานมาแล้วถูกทับถมในแนวโค้งของแม่น้ำที่ไหลเข้าของ Jezero
ทีมวิทยาศาสตร์เชื่อว่า Curvilinear Unit จะเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมในการตามล่าหาหินทรายและหินโคลนที่น่าสนใจ และเพื่อชมกระบวนการทางธรณีวิทยาที่อยู่นอกกำแพงของปล่องภูเขาไฟ Jezero Crater
แผนที่นี้แสดงจุดที่ยานสำรวจดาวอังคาร Perseverance Mars ทิ้งตัวอย่าง 10 ตัวอย่าง เพื่อให้ภารกิจในอนาคตสามารถเก็บตัวอย่างได้ หลังจากทำงานมากว่าห้าสัปดาห์ คลังเก็บตัวอย่างก็เสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 28 มกราคม 2023 ซึ่งเป็นวันที่ 690 ของภารกิจ เครดิต: NASA/JPL-Caltech
เพิ่มเติมเกี่ยวกับภารกิจ
วัตถุประสงค์หลักสำหรับภารกิจของ Perseverance บนดาวอังคารคือวิชาโหราศาสตร์ซึ่งรวมถึงการเก็บตัวอย่างที่อาจมีสัญญาณของชีวิตจุลินทรีย์โบราณ รถแลนด์โรเวอร์จะแสดงลักษณะทางธรณีวิทยาของดาวเคราะห์และภูมิอากาศในอดีต ปูทางสำหรับการสำรวจดาวเคราะห์สีแดงโดยมนุษย์ และเป็นภารกิจแรกในการรวบรวมและซ่อนหินบนดาวอังคารและเรโกลิธ
ภารกิจต่อมาของ NASA ร่วมกับ ESA จะส่งยานอวกาศไปยังดาวอังคารเพื่อรวบรวมตัวอย่างที่ปิดสนิทเหล่านี้จากพื้นผิวและส่งกลับมายังโลกเพื่อทำการวิเคราะห์เชิงลึก
ภารกิจ Mars 2020 Perseverance เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการสำรวจ Moon to Mars ของ NASA ซึ่งรวมถึง ภารกิจ Artemisไปยังดวงจันทร์ซึ่งจะช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการสำรวจดาวเคราะห์สีแดงของมนุษย์
JPL ซึ่งจัดการโดย NASA โดย Caltech ได้สร้างและจัดการการดำเนินงานของรถแลนด์โรเวอร์ Perseverance
เครดิตภาพ: NASA/JPL-Caltech
#nasa #อวกาศ #ดาวอังคาร #จรวด #ข่าววันนี้ #ข่าว
โฆษณา