7 ก.พ. 2023 เวลา 06:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้น Baidu พุ่งกว่า 13% ขานรับการเปิดตัว ‘Ernie bot’ แชทบอต AI สไตล์ ChatGPT

ราคาหุ้น Baidu ในตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งมากกว่า 13% สู่ระดับสูงสุดตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. 2022 หลังบริษัทระบุว่าจะผลิตแชทบอต AI สไตล์ ChatGPT เป็นของตัวเอง
Baidu กล่าวในแถลงการณ์ว่า แชทบอต AI ของบริษัทมีแนวโน้มที่จะเสร็จสิ้นการทดสอบภายในเดือน มี.ค. ก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะในชื่อ ‘Ernie bot’ ที่ย่อมาจากคำว่า Ernie ย่อมาจากคำว่า Enhanced Representation through Knowledge Integration และมีชื่อภาษาจีนคือ ‘Wenxin Yiyan’
ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลัง ChatGPT ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ขณะที่ Google เพิ่งประกาศเปิดตัว ‘Bard’ ซึ่งเป็นแชทบอต AI เช่นกัน
Baidu กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้ ERNIE แตกต่างจากแชทบอตอื่นๆ คือการรวมความรู้ที่กว้างขวางเข้ากับข้อมูลจำนวนมหาศาล ส่งผลให้เกิดความเข้าใจและความสามารถในการสร้างที่ยอดเยี่ยม
2
Baidu เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ตั้งแต่ปี 2019 และได้พัฒนามาเป็นชุดโมเดลขนาดใหญ่ขั้นสูงที่สามารถจัดการงานได้หลากหลาย เช่น การทำความเข้าใจภาษา การสร้างภาษา และการสร้างข้อความเป็นรูปภาพ
ในการนำเสนอเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Haifeng Wang ประธานฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเรียนรู้เชิงลึกใน AI รวมถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ
โฆษณา