7 ก.พ. 2023 เวลา 12:49 • ธุรกิจ

เปิด 4 วันลาสุดว้าว! โดนใจคนรุ่นใหม่

การลางานของพนักงานในบริษัทที่เราเห็นอยู่กันในปัจจุบัน คือ มีลาป่วย ลากิจ ลาพักร้อน หรือลาคลอด เป็นต้น
แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้มีหลายบริษัทได้ออกนโยบายการลาใหม่ๆ ออกมา เพื่อให้เข้ากับความเป็นอยู่ของพนักงานมากยิ่งขึ้น
วันนี้เราเลยจะพาผู้ประกอบการไปรู้ว่าที่ต่างประเทศเขามีนโยบายการลาแบบใหม่ที่แตกต่างจากธุรกิจในบ้านเราอย่างไร เพื่อให้ผู้ประกอบการจะนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้
Menstrual Leave นโยบายลาหยุดเมื่อปวดประจำเดือน
“เพราะการปวดท้องประจำเดือน ก็เหมือนการป่วยอย่างหนึ่ง ที่ผู้หญิงต้องเผชิญ”
ลาแรก คือ ลาหยุด เมื่อปวดประจำเดือน เป็นนโยบายให้กับผู้ที่มีเพศสภาพเป็นหญิงทุกคนสามารถใช้สิทธิในการทำงานที่อื่นได้ เมื่อมีการป่วยจากการปวดท้องประจำเดือน หรือสามารถลาหยุดงานได้โดยได้รับค่าจ้างเมื่อมีการปวดท้องประจำเดือน ซึ่งนโยบาย Menstrual Leave มีหลายประเทศทั่วโลกใช้กันแล้ว เช่น ประเทศอินโดนีเซียให้พนักงาน สามารถลาได้ 2 วันต่อเดือน และเชื่อว่าก็มีหลายบริษัทในไทยใช้แล้วเช่นกัน ผู้ประกอบการลองเอาไปพิจารณาดูว่าบริษัทของคุณควรใช้นโยบายนี้หรือไม่
วันลา สำหรับคนรักสัตว์
อย่างที่ทุกคนรู้ดีว่าในปัจจุบันคนเลี้ยงสัตว์เป็นเหมือนสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว เวลาที่สัตว์เลี้ยงเจ็บป่วยก็ต้องพาไปหาหมอเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้บริษัทในต่างประเทศมีนโยบายวันลาเพื่อตอบโจทย์พนักงานกลุ่มนี้แล้ว
ลาคลอด ตามรายงานของ ABC7 บริษัทต่างประเทศหลายแห่งได้มีการใช้นโยบายให้พนักงานลาหยุดงานได้ เมื่อสัตว์เลี้ยงคลอดลูก ตัวอย่างเช่น Mars Petcare ซึ่งเป็นเจ้าของ Pedigree และ Whiskas อนุญาตให้พนักงานลางานอย่างน้อย 10 ชั่วโมง และไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ เพื่อช่วยให้สัตว์เลี้ยงตัวใหม่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ และนอกจากนี้ยังมีทางเลือกในการพาสัตว์เลี้ยงไปทำงานอีกด้วย
ลาเมื่อมีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ ตัวอย่างเช่น MParticle บริษัทที่เกี่ยวกับวิเคราะห์ลูกค้า มีนโยบายให้พนักงานลางาน 2 สัปดาห์ เพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงตัวใหม่
ลาเพื่อไว้อาลัย สิ่งที่น่าเศร้าที่ทุกคนพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นก็คือ การลาจาก ทำให้บางบริษัทได้เสนอการลาหยุดเพื่อไว้อาลัยให้กับสัตว์เลี้ยงด้วย ตัวอย่างเช่น Rover เป็นบริษัทเครือข่ายคนเลี้ยงสัตว์และคนพาสุนัขเดินเล่นที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ที่นอกเหนือจากการลาเพื่อเลี้ยงดูแล้ว บริษัทยังให้เงินพนักงาน 1,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 32,790 บาท) เพื่อใช้ในการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง และพนักงานยังได้รับการลาโดยได้รับค่าจ้าง 3 วัน เมื่อสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตด้วย
และนี่คือ 4 วันลาที่บริษัทควรเก็บไว้พิจารณา เมื่อต้องทำงานกับคนยุคใหม่ที่มีความคิดความอ่านเป็นของตัวเอง เพราะจะช่วยให้พนักงานมีทัศนคติในการทำงานที่ดีขึ้นนั่นเอง
TEXT: Momiin
#sme #smethailand #วันลา #ธุรกิจออนไลน์ #เพื่อนคู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี #เรื่องธุรกิจต้องSMETHAILAND
.
ติดตามเราได้ที่
SME Thailand Online
โฆษณา