8 ก.พ. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

คิดแหวกแนว อ.นอร์เวย์ เสนอให้หญิงที่สมองตายมาอุ้มบุญ เพื่อให้กำเนิดบุตรต่อคนเป็น

มีเรื่องแนวคิดแปลกแปลกจากประเทศนอร์เวย์ เกี่ยวกับเรื่องคนที่สมองตายแล้วดังนี้
7
1) Associate Professor Anna Smajdor อาจารย์ในแขนงปรัชญา จากมหาวิทยาลัยออสโลว์ ได้เสนอแนวคิดว่า เมื่อคนเราสามารถบริจาคอวัยวะให้คนอื่นได้เมื่อสมองตายแล้ว ทำไมจะบริจาคร่างกายทั้งร่างให้ตั้งท้องให้กับคนอื่นไม่ได้
3
2) รายงานการศึกษาดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Theoretical Medicine and Bioethics ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางและรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย
1
3) โดยแนวคิดของอาจารย์ท่านดังกล่าว ได้เสนอว่าร่างกายของผู้ที่สมองตายแล้วนั้น ซึ่งจะต้องได้แจ้งความจำนงล่วงหน้าก่อนเสียชีวิตว่า ยินยอมที่จะให้ใช้ร่างกายเพื่อการตั้งครรภ์ได้
4) โดยเธอเรียกสถานการณ์แบบนี้ว่า WBGD : Whole Body gestational donation
1
5) มีการกล่าวต่อไปว่า เมื่อทางการแพทย์เรามีตัวอย่างของผู้ที่สมองตายในขณะที่ตั้งครรภ์ แล้วสามารถดูแลต่อไปจนคลอดออกมาเป็นทารกได้ ก็เป็นโอกาสที่จะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ในผู้ที่สมองตายได้เช่นกัน
5
6) โดยความคิดไปไกลถึงขั้นว่า จะให้ผู้ที่สมองตายแล้วดังกล่าว มาตั้งครรภ์หรืออุ้มบุญให้กับคนหลากหลายกลุ่ม เช่น เพศเดียวกันที่แต่งงานแล้วไม่สามารถมีลูกได้ หรือผู้ที่ไม่อยากตั้งท้องด้วยตัวเอง
1
7) นับเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดการถกเถียง และมีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง
ผู้เขียนเห็นว่า การที่ผู้ที่สมองตายแล้วและบริจาคอวัยวะนั้น เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยชีวิตผู้อื่น
แต่การที่จะนำร่างกายของที่สมองตายแล้ว นำไปทำให้เกิดการตั้งครรภ์ให้กับครอบครัวอื่น ไม่ได้เป็นการช่วยชีวิตที่จำเป็นอย่างยิ่งยวดแต่อย่างใด
2
หากแต่เป็นการสนองความต้องการหรือความรู้สึกของคู่แต่งงานที่อยากมีลูก ซึ่งสามารถใช้การอุ้มบุญด้วยวิธีอื่น หรือขอรับเด็กมาเลี้ยง หรือใช้ชีวิตร่วมกันโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีลูกก็ได้
3
Reference
โฆษณา