8 ก.พ. 2023 เวลา 00:04 • ข่าวรอบโลก

Microsoft ประกาศสงคราม AI

ไม่ใช่แค่สงครามเสิร์ชเอ็นจิน แต่เป็น “มหาสงครามบราวเซอร์” ด้วย
4
นี่คือสงครามเก้าทัพยุค AI ที่เปิดศึกพร้อมกันหลายด้าน โดยเล็งเป้าไปที่กูเกิ้ล และบริษัทคู่แข่งด้าน AI รายอื่นๆ โดยเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ซีอีโอไมโครซอฟท์ ร่วมกับ Sam Altman ซีอีโอ OpenAI ร่วมกันแถลงข่าว “ประกาศสงคราม AI” ซึ่งไม่ใช่แค่สงครามเสิร์ชเอ็นจินอย่างที่ทุกคนคาดเดาไว้ แต่เซอร์ไพรซ์ด้วยนี่คือ ศักราชใหม่ของ..มหาสงครามบราวเซอร์ ซึ่งไมโครซอฟท์ไม่เคยชนะมาเลยตั้งแต่ 1995 (ปีเกิดของ Internet Explorer)
Microsoft กล่าวว่ากำลังใช้ AI เวอร์ชันสนทนา เพื่อสร้างมิติใหม่ในการท่องเว็บ ผู้ใช้จะสามารถแชทกับ Bing เช่นเดียวกับที่ทำกับ ChatGPT โดยข้อมูลจะอัพเดทตลอดเวลา ไม่ใช่แค่..ใช้ข้อมูลเก่าที่ถูกเทรนมา นัยว่าเป็นการเกทับ Bard ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวานนี้ ซึ่งกูเกิ้ลบอกว่า Bard จะเหนือกว่า ChatGPT เพราะอัพเดทข้อมูลเร็วกว่า และชาญฉลาดกว่าในการจำนรรจา
1
อนึ่ง Bard ของกูเกิ้ล พัฒนามาจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า LaMDA เวอร์ชัน 2.0 ถูกเทรนด้วยข้อมูล 1.56 ล้านล้านคำ มากกว่า GPT-3 กว่าประมาณ 5 เท่า แต่มีจำนวนพารามิเตอร์ 137 พันล้านพารามิเตอร์ น้อยกว่า GPT-3 ที่มีจำนวน 175 พันล้าน ซึ่งเรื่องนี้กูเกิ้ลเคลมว่า สาเหตุที่จำนวนพารามิเตอร์น้อยกว่า เพราะออปติไมซ์ได้ดีกว่า จึงทำงานได้เร็วและแม่นยำกว่า
2
Microsoft กล่าวว่า ทั้ง Bing และ Edge ต่างติดหัวรบด้วย GPT 3.5 เวอร์ชันพิเศษ ไมโครซอฟท์เรียกสิ่งนี้ว่า "Prometheus Model" (พรอมมีเทียส - อวตารหนึ่งของเทพไททัน สัญลักษณ์แห่งไฟและนักวางแผนล่วงหน้า) เคลมว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า GPT 3.5 และตอบคำถามด้วยการค้นหาข้อมูลล่าสุดได้ ให้คำตอบที่มีคำอธิบายประกอบได้ดีกว่า
3
พรอมมีเทียส เป็นส่วนหนึ่งของเลเยอร์ควบคุมและสร้างความปลอดภัยในการตอบคำถาม ..(อ่านต่อ)
โฆษณา