8 ก.พ. 2023 เวลา 05:29 • การศึกษา

"การจัดการกับความเครียด"

สวัสดีครับไม่ได้เจอกันนานเลย กลับมารอบนี้ผมจะมาเเชร์เรื่องการจัดการกับความเครียดให้เพื่อนๆได้ลองนำไปใช้กันดูครับ
ความเครียดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเรา เเละมันก็สามารถส่งผลในด้านลบต่อเราทั้งทางกายเเละทางจิต ความเครียดนั้นมีหลายเเบบไม่ว่าจะเป็น
ความเครียดจากการทำงาน,จากปัญหาการเงิน,จากปัญหาส่วนตัว เเละอีกหลายๆปัญหาที่เราพบเจอกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะหาวิธีรับมือกับมันหรือหาวิธีที่ทำให้เราเครียดน้อยลงเพื่อไม่ให้เรารู้สึกเเย่มากจนเกินไปจนไม่เป็นอันทำอะไร จนอาจจะลามไปถึงการทำให้เราเป็นโรคซึมเศร้าจากความเครียดสะสม
ดังนั้นในบทความนี้ผมมีวิธีจัดการกับความเครียดสั้นๆ 5 ข้อมาให้เพื่อนๆได้ลองกลับไปใช้กันครับ
1.การออกกำลังกายเป็นประจำ : การออกกำลังกายถูกพิสูจน์มาเเล้วว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่ส่งผลทำให้ความเครียดลดลง การที่เราออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกดี เเละ สามารถทำให้ความเครียดรวมไปถึงความวิตกกังวงต่างๆของเราลดลง American Psychological Association (APA) กล่าวไว้ว่าการออกกำลังกายเป็นประจำสามารถช่วยลดอาการวิตกกังวลเเละความเครียดของมนุษย์ได้ รวมไปถึงทำให้ทุกส่วนของร่างกายดีขึ้นด้วย
1
2.ฝึกสมาธิหรือฝึกจิตใจให้สงบนิ่ง : การฝึกจิตใจให้สงบนิ่งเป็นเทคนิคหนึ่งที่สามารถช่วยให้เราโฟกัสอยู่กับปัจจุบันเเละสามารถช่วยลดระดับของความเครียดได้ เราสามารถฝึกจิตใจได้โดย การทำสมาธิ,การสูดลมหายใจเข้าลึกๆ,การฝึกโยคะ เเละ อื่นๆ ถ้าฝึกวิธีการเหล่านี้ได้ทุกวันจะสามารถช่วยลดความเครียดเเละวิตกกังลวของเราได้ไม่มากก็น้อย
1
3.พูดคุยกับเพื่อนหรือคนอื่นเยอะๆ : การใช้เวลาอยู่กับเพื่อน ครอบครัว หรือ คนที่เรารักจะสามารถช่วยลดความเครียดของเราได้ ลองเปิดใจคุยกับคนอื่นเเละบอกพวกเขาเกี่ยวกับความรู้สึกของเราตอนนี้ บางทีเพื่อนหรือครอบครัวอาจจะมีวิธีต่างๆที่สามารถช่วยลดความเครียดของเราได้ด้วย (ถ้าเครียด ลองออกไปเจอผู้คนที่เรารักกันนะครับ ผมว่าวิธีนี้ช่วยได้เยอะเลยเเหละ ฮีลใจได้ดีเลย 😀)
4.พยายามนอนให้เพียงพอ : การที่เรามีเวลานอนที่น้อยหรือนอนไม่เพียงพออาจเป็นผลทำให้เรามีโอกาสเกิดความเครียดในเเต่ละวันได้ เราควรนอนให้ถึงวันละ 7-8 ชม ต่อวันเพื่อเป็นการทำให้สุขภาพกายเเละสุขภาพจิตของเราอยู่ในภาวะที่ดีอยู่ตลอดเวลา (อย่าลืมพักผ่อนให้เพรียงพอกันนะครับ)
1
5.หางานอดิเรกที่เราสนใจเเละใช้เวลาอยู่กับสิ่งนั้น : การใช้เวลาอยู่กับงานอดิเรกจะทำให้เราโฟกัสอยู่กับสิ่งตรงหน้า ถึงเเม้วิธีนี้จะไม่ทำให้ความเครียดหายไปเเบบถาวรเเต่อย่างน้อยก็สามารถทำให้เราผ่อนคลายได้ในระยะเวลานึง เเละนอกจากนี้การจดจ่ออยู่กับงานอดิเรกยังมีโอกาสทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของเราดีขึ้นด้วย เช่น การวาดรูป ดูหนัง อ่านนิยาย ฟังเพลง เป็นต้น
วิธีการเหล่านี้เป็นวิธีการที่สามารถลดความเครียดได้ไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเกิดเพื่อนๆเกิดความเครียดหรือความวิตกกังวลมากๆ การพูดคุยกับจิตย์เเพทย์ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีตัวเลือกหนึ่ง สู้ๆครับทุกคน 😄😄😄
- ถ้าชอบบทความของผมฝากกดไลค์ เเละ ติดตาม The Secret Topic ด้วยนะครับ เเล้วเจอกันบทความหน้าครับ
โฆษณา