8 ก.พ. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

8 ผู้เชี่ยวชาญจาก Gartner รู้ไว้ป้องกันภัยไซเบอร์ได้ก่อน!

เทคโนโลยีแม้จะเปลี่ยนไปทุกปีแต่ความเสี่ยงในโลกไซเบอร์ยังเป็นสิ่งที่ยังคงมีให้เห็นอยู่เสมอ ทั้งในโลกของธุรกิจและชีวิตประจำวัน และยิ่งเข้าปี 2023 แนวโน้มของการก่ออาชญกรรมทางไซเบอร์เริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และมีหลายรูปแบบที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ดังนั้นการรู้เทรนด์เอาไว้จะช่วยให้องค์กรของเราได้เปรียบมากขึ้น ซึ่งวันนี้แอดมินได้นำความเห็นจาก 8 ผู้เชี่ยวชาญจาก Gartner ที่มีต่อการป้องกันภัยไซเบอร์มาฝากกันครับจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย
สำหรับองค์กรไหนที่ยังไม่มั่นใจว่าระบบที่มีจะเพียงพอตามเทรนด์ไหม สามารถมาตรวจสอบระบบป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์กับ G-Able ก่อนได้นะครับ โดยเราดูแลแบบ Holistic Cyber Solutions คลอบคลุม 3 ด้าน ตั้งแต่ 1) Technology ข้อมูล ระบบคลาวด์ แอปพลิเคชัน โครงสร้างพื้นฐานและเครือข่าย และอุปกรณ์การทำงาน 2) People ผู้รับข้อมูลปลายทางและบุคลากรในองค์กร และ 3) Process การจัดการภัยคุกคาม ช่องโหว่ การตรวจสอบความปลอดภัยและการดำเนินงาน 👨💼 ปรึกษาทางด้านการป้องกันไซเบอร์ฟรี! คลิก bit.ly/3IhwbHP
นอกจากการโจมตีทางไซเบอร์ที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว คาดว่าจะเกิดการแบ่งแยกทางการเมืองที่อาจส่งผลต่อความท้าทายบนโลกดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะได้รับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากถูกโจมตีในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การโจมตีของมัลแวร์ การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ การโจมตีแบบ DDoS และการโจรกรรมข้อมูล เป็นต้น
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Venturebeat bit.ly/3HgDFsE
องค์กรต้องเริ่มระบุความเสี่ยงกลยุทธ์ด้านไอที เพื่อจัดลำดับความสำคัญและจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
ทางด้านผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์รายใหญ่เริ่มสร้างแพลตฟอร์มความปลอดภัยแบบครบวงจร โดยให้ความสำคัญกับพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนกลาง ซึ่งเหมาะสำหรับการย้ายไปเป็น Hybrid และ Multi-cloud โดยองค์กรต้องเตรียมความพร้อมในส่วนของสภาพแวดล้อมระบบไอทีที่สามารถรองรับการพัฒนาและขยายตัว, การกำหนด Framework ความปลอดภัยแบบแยกส่วน, ซอฟต์แวร์ที่ใช้จัดการและควบคุมระบบต่าง ๆ รวมถึงที่ติดต่อกับ 3rd-party
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Venturebeat bit.ly/3HgDFsE
Zero Trust Architecture (ZTA) จะกลายเป็นแนวทางการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ใช้กับองค์กร โดยตรวจสอบความถูกต้องในทุกขั้นตอนของการสื่อสารทางดิจิทัลและปรับให้เข้ากับความเสี่ยงขององค์กร รวมถึงคำนวณความเสี่ยงโดยพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ตำแหน่ง- ความปลอดภัยของอุปกรณ์ การยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน และข้อมูลที่มีความอ่อนไหว ซึ่งคาดว่าในปี 2023 องค์กรจะปรับใช้ ZTA มากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงทางไซเบอร์โดยรวมขององค์กร
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Venturebeat bit.ly/3HgDFsE
ปีนี้คาดว่าองค์กรจะมีการพัฒนาแอปฯ และปรับใช้ API ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำแนวคิด DevSecOps มาใช้งานซึ่งจะช่วยลดขอบเขตระหว่างการพัฒนาแอปฯ และการจัดการโครงสร้างพื้นฐานโดยมี Security เป็นตัวกลาง
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Venturebeat bit.ly/3HgDFsE
การรักษาความปลอดภัยแบบอัตโนมัติจะช่วยทำให้ระบบทำงานได้ดีขึ้น รวดเร็วขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่าย และวัดผลได้จริง แต่ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยต้องเลือกใช้อย่างรอบคอบและให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการรักษาความปลอดภัย ซึ่งคาดว่าจะถูกพิจารณาเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มหลักขององค์กรในปีนี้
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Venturebeat bit.ly/3HgDFsE
ปัจจุบันข้อมูล (Data) มีจำนวนมหาศาลและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งหลาย ๆ องค์กรมองข้ามการติดตามและปกป้องข้อมูลเหล่านี้ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางไซเบอร์และมัลแวร์ได้ง่าย จึงเป็นสิ่งที่ทีมไอทีควรเริ่มให้ความสำคัญต่อไป
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Venturebeat bit.ly/3HgDFsE
อุปกรณ์ปลายทางยังคงเป็นเป้าหมายหลักสำหรับการโจมตีทางไซเบอร์อยู่เสมอ เพราะแฮกเกอร์สามารถใช้เป็นใบเบิกทางเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการโจมตีองค์กรได้ เช่น การโจมตีแรนซัมแวร์และการโจมตีผ่านอีเมล
นอกจากนี้จาก Covid-19 และการทำงานแบบ Hybrid Workplace ทำให้มีการใช้งานอุปกรณ์ส่วนตัวของพนักงานนอกเครือข่ายเพิ่มสูงขึ้น ทำให้องค์กรต้องรับมือกับภัยคุกคามรอบด้าน
ทีมไอทีต้องตรวจสอบการป้องกันมัลแวร์ทั่วทั้งเครือข่ายในองค์กรโดยใช้โซลูชันต่าง ๆ เช่น Endpoint Detection and Response (EDR) และ Managed Threat Detection (MTD) ที่สามารถป้องกัน ตรวจจับ-ตอบสนอง และลดเวลาในการกู้คืนระบบจากการถูกโจมตี
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Venturebeat bit.ly/3HgDFsE
แรนซัมแวร์ที่ทำโดยคนจะเป็นภัยคุกคามที่องค์กรเลี่ยงได้ยาก เนื่องจากผู้ไม่หวังดีมีการโจมตีด้วยเทคนิคที่ซับซ้อนมากขึ้น ทีมไอทีจึงต้องผสมผสานเทคนิคระหว่างการควบคุมการตรวจจับและการป้องกันที่หลากหลาย ด้วยการเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างนั้นเอง
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Venturebeat bit.ly/3HgDFsE
โฆษณา