9 ก.พ. 2023 เวลา 02:49 • หนังสือ

โรคร้ายที่มากับตำแหน่ง

เหตุใดบางคนที่ตำแหน่งสูงใหญ่ กลับไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าเขาเหล่านั้นยิ่งใหญ่สมกับตำแหน่งเสียเลย
เราทุกคนต่างยกย่องใครก็ตามที่มีความสามารถเหนือกว่า แต่ไม่ชอบให้ใครแสดงท่าทีบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกต้อยต่ำ และไร้อำนาจ
เพราะไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งแห่งหนใด ความภาคภูมิใจนั้นไม่ต่างจากสารอาหารที่เราทุกคนปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องการ
น่าเสียดายที่ใครก็ตามที่ได้มีตำแหน่งใหญ่โต มักจะมีโอกาสติดเชื้อร้ายชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “อีโก้” ในอัตราที่สูงกว่าสามัญชนคนธรรมดา
เชื้อตัวนี้ทำให้คนที่ถูกเรียกว่า “เจ้านาย” หรือ “หัวหน้า” แยกตัวออกจากความจริง สมองของเขาจะไม่สามารถประเมินได้ว่าสิ่งใดจริง สิ่งใดลวง
ภาพลวงตาทำให้เขาเหล่านั้นหลงเชื่อว่าตัวเองเหนือกว่า สูงส่งกว่า มีอำนาจมากกว่าที่ควรจะเป็น และคิดว่าตัวเองนั้นสำคัญมากกว่าผู้ใด
เมื่อโลกที่เขามองเห็น ไม่สอดคล้องกับโลกที่เป็น เขาจึงปฏิบัติกับผู้คนต่างออกไป
เขามักคิดว่าความต้องการของเขาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเสมอ เขาเริ่มมองไม่เห็นความสำคัญของเพื่อนร่วมงาน ไม่ได้ซาบซึ้งหรือเห็นคุณค่าของใคร และมักมองว่าผลความสำเร็จใดๆ นั้นล้วนเกิดจากความสามารถของตน
อาการที่หนักที่สุดของเชื้อตัวนี้คือ การที่เขาไม่อาจสัมผัสได้ว่าผู้คนที่อยู่แวดล้อมตัวเขาเป็นมนุษย์ซึ่งมีความรู้สึก และต้องการความสุขไม่ต่างจากตัวเขาเลย
เขาใช้ตำแหน่งที่มียกตัวเองขึ้นสูง แยกตัวออกจากคนปกติ และมันสูงจนไม่ได้ยินเสียงความรู้สึกของใคร สูงจนความคิดเห็นของผู้อื่นเปรียบเสมือนเสียงรบกวนที่ระคายหู
ท่าทีเหล่านี้บดบังความยิ่งใหญ่ในตัวเขา บดบังความสามารถที่เขามี และดูเหมือนว่าอีโก้นอกจากจะลวงตาเขาแล้ว ยังลวงตาผู้ใต้บังคับบัญชาให้มองไม่เห็นความดีงามที่ตัวเขามีอยู่
หนึ่งคนมองเห็นแต่ตัวเอง
หมู่คนจึงมองไม่เห็นเขาอีกต่อไป
1
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เรามักรู้สึกว่าตำแหน่งกับความยิ่งใหญ่นั้นไม่จำเป็นต้องเติบโตไปพร้อมกันเสมอ นั่นก็เพราะว่าเส้นทางแห่งความยิ่งใหญ่ กลับเป็นเพียงการเข้าใจหัวอกของคนธรรมดาๆ แค่นั้นเอง
…พะโล้
โฆษณา