9 ก.พ. 2023 เวลา 05:56 • ธุรกิจ

Netflix เริ่มห้ามแชร์รหัสในบางประเทศ ไทยอาจเป็นรายต่อไป

ล่าสุด Netflix สตรีมมิงเจ้าดัง ได้เริ่มนำร่อง เก็บเงินเพิ่มกับสมาชิก ที่มีการแชร์รหัสผู้ใช้ ที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน แล้ว ใน 4 ประเทศ ได้แก่แคนาดา นิวซีแลนด์ โปรตุเกส และสเปน แล้วตั้งแต่วันนี้
3
โดย Netflix ระบุว่า ในปัจจุบันมีมากกว่า 100 ครัวเรือนที่มีการแชร์รหัสผู้ใช้กันอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อแผนงานการลงทุนในการผลิตรายการและภาพยนตร์ใหม่ ๆ
ก่อนหน้านี้ แผนการดั้งเดิมของ Netflix ที่มีนโยบายในการแชร์รหัสผู้ใช้งานผ่านบัญชีเดียวกัน ก็เพื่อให้คนในครอบครัว ที่อยู่อาศัยด้วยกัน สามารถใช้งานบัญชีของ Netflix ร่วมกันได้
แต่ปรากฏว่า นโยบายนี้กลับสร้างปัญหาให้กับทาง Netflix เช่นกัน เพราะกลายเป็นว่าคนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในสถานที่เดียวกัน ดันแชร์รหัสผู้ใช้งานกันเป็นจำนวนมาก
3
กฎใหม่ของ Netflix จึงจะเป็นการเข้ามาบังคับให้ผู้ใช้งานกำหนดตำแหน่งที่ตั้งหลักของตัวเอง โดยสมาชิกอื่น ๆ ที่อยู่บ้านเดียวกันกับผู้ใช้คนนั้นจะสามารถใช้บัญชีดังกล่าวได้อยู่
2
นอกจากนี้ Netflix ยังเพิ่มระบบการย้ายข้อมูลเข้ามาอีกด้วย ทำให้เมื่อผู้ใช้งานเดิมต้องการจะเปลี่ยนไปใช้บัญชีใหม่ ก็สามารถย้ายข้อมูลมาสู่บัญชีใหม่ได้ทันทีเลย
2
ระบบการย้ายข้อมูลจะทำให้ลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้งานคนเดียว หรือเปลี่ยนไปแชร์ Netflix กับคนในครอบครัว มีความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม Netflix ก็ยังอนุญาตให้ผู้ใช้งาน แชร์ Netflix กับผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกันได้อยู่
1
แต่ต้องไม่เกิน 2 คน ซึ่งแต่ละคนจะต้องจ่ายเงินรายเดือนเพิ่ม ตามราคาที่กำหนด
โดยในประเทศ แคนาดา, นิวซีแลนด์, โปรตุเกส และสเปน ได้กำหนดราคาไว้ที่ 200 บาท, 170 บาท, 144 บาท และ 216 บาท ตามลำดับ
1
ตอนนี้ Netflix เริ่มมีท่าทีเอาจริงเอาจังกับการห้ามผู้ใช้แชร์รหัสแล้ว ซึ่งในอนาคต ไทยก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ Netflix เข้ามาออกกฎห้ามแชร์รหัส เช่นกัน..
1
โฆษณา