9 ก.พ. 2023 เวลา 16:55
การเรียกค่าสินสอด เป็นประเพณี ส่วนตัวเงิน เป็นเรื่องของบุคคล ว่ามองเงินก้อนนี้เป็นอะไร การตีความจึงแล้วแต่มุมมอง และผลประโยชน์ ว่าใครได้ใครเสีย ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อมุมมอง ก็คือ ฐานะการเงิน
สำหรับฝ่ายหญิง การเสียลูกสาวไป ทำให้ผู้เป็นพ่อแม่ขาดคนเลี้ยงดูยามแก่เถ้า เงินก้อนนี้ อาจจะเป็นการแทนคุณ ที่ไปเอาลูกสาวเขามา ทำให้เขาขาดคนดูแล หรือ บางคนอาจจะมองว่า เป็นการขอบคุณที่อุตส่าห์เลี้ยงดูผู้หญิงคนนี้มาเป็นอย่างดี ทำให้เขามีแม่ที่ดีของลูกในอนาคต มีแค่พ่อแม่ที่ยากจนเท่านั้น ที่มองลูกสาวเป็นทรัพย์สินที่พอจะขายได้ ส่วนคนที่เลี้ยงลูกสาวมาอย่างดี ไม่มีใครคิดจะขายลูกสาวหรอกนะ
ด้านฝ่ายชาย การมีปัญญาจ่ายค่าสินสอด เป็นตัวบ่งบอกความสามารถในการหาเงิน ที่มากพอจะเลี้ยงดูครอบครัวได้ และสำหรับคนมีฐานะ มันคือการเบ่งกล้าม อวดความมั่งมี ความสำเร็จของผู้ชาย ที่สามารถจ่ายค่าสินสอด ให้เกียรติผู้หญิงที่สูงส่งได้ ผู้หญิงมีค่ามหาศาล เชิดชูวงศ์ตระกูล เป็นการต้อนรับสะใภ้อย่างสมเกียรติ
ส่วนผู้ชายไร้ความสามารถ ยากจน หาเงินไม่พอใช้ รับผิดชอบชีวิตคนอื่นไม่ได้ ก็จะอ้างเป็นการขายลูกสาว ขูดรีดผู้ชาย เพราะไม่มีปัญญาหาเงินมาสู่ขอ ก็เลยอยู่กินกันเฉยๆไม่แต่งงาน
โฆษณา