10 ก.พ. 2023 เวลา 00:47 • ข่าวรอบโลก

เมื่อชาวนาจีนตัดนิ้วเพราะถูกงูกัด แต่สุดท้ายหมอบอกงูไม่พิษ

เคยได้ยินมุกตลกแนว ๆ นี้มาก็เยอะว่า
ถูกงูกัดเลยตัดนิ้วแต่สุดท้ายงูไม่มีพิษ บลา ๆ ๆ ๆ
แต่ก็ไม่นึกว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจริง ๆ เหมือนกันแฮะ
เหตุการณ์นี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 มีชาวนาชาวจีน วัย 60 ปีคนหนึ่งชื่อว่า Zhang เขาอาศัยอยู่ใน เขตซางหยู มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน
1
วันหนึ่งขณะที่ Zhang นำไม้ที่ไปเก็บมาจากในป่ามาผ่าเป็นฟืน เขาก็บังเอิญไปถูกงูตัวหนึ่งที่นอนอยู่ในชั้นวางไม้ของเขาฉกเข้าที่นิ้วชี้ขวา
หลังจากที่ Zhang ดูจนแน่ใจแล้ว เขาก็พบว่า งูตัวที่ฉกเขานั้นคือ "งูห้าขั้น" (คนไทยมักจะเรียกงูชนิดนี้ว่า งูจมูกยาว หรือ งูพญานาคเพราะมีหงอน) Zhang ก็ถึงกับเข่าทรุดทันที
เหตุผลที่ Zhang เข่าทรุดเป็นเพราะว่า ตามความเชื่อของเขาและคนระแวกนั้นเชื่อว่า ถ้าหากถูกงูห้าขั้นฉก คนที่ถูกฉกจะต้องตายภายในการเดิน 5 ก้าว เพราะพิษงูห้าขั้นนี้ร้ายแรงมาก
สิ่งที่ Zhang คิดและทำตอนนั้นคือ ทำยังไงก็ได้เพื่อรักษาชีวิตไว้ สุดท้าย Zhang ก็เลยเอาขวานที่ใช่ผ่าฟืนมาตัดนิ้วที่ถูกงูฉกทันที ..
หลังจากที่ตัดนิ้วแล้ว Zhang ก็รีบเดินทางไปโรงพยาบาล โดยระยะทางจากบ้านของเขากับโรงพยาบาลคือ ประมาณ 80 กิโลเมตร
1
หลังจากที่ถึงโรงพยาบาล Zhang ก็รีบเล่าเรื่องราวทั้งหมดรวมถึงบอกชื่อชนิดของงูแบบเป๊ะ ๆ ให้หมอฟัง เพื่อที่หมอจะได้ฉีดเซรุ่มแก้พิษให้เขา
1
หลังจากหมอได้รับรู้เรื่องราวทั้งหมดแล้ว หมอก็ถามย้ำเพื่อความชัวร์ถึงชนิดของงูก่อนจะตอบกลับ Zhang ไปว่า งูที่กัดคุณมันไม่มีพิษ (ตึงโป๊ะ ผ่าม)
2
หมอบอกว่างูห้าขั้น (หรืองูจมูกยาว) เป็นงูไม่มีพิษหรือถ้าจะมีพิษก็คือมีน้อยมากจนแทบจะไม่ส่งผลอะไรต่อร่างกาย เต็มที่ก็คือ ทำให้ปวดหัว หายใจลำบากและมีเลือดออกตามไรฟัน
1
แต่ยังไงก็ไม่ตายแน่นอน
จากนั้นหมอก็ถาม Zhang ว่า เอานิ้วที่ตัดมาไหม เพราะถ้าเอามาหมออาจจะเย็บต่อคืนให้ .. ใช่ครับ Zhang ไม่ได้เอามา
Zhang บอกหมอว่า ตอนนั้นเขาตกใจมาก คิดเพียงแต่ต้องมาหาหมอเท่านั้น ส่วนนิ้วที่ตัดไปก็คิดว่าคงต่อเข้าที่เดิมไม่ได้แล้วแถมยังเต็มไปด้วยพิษงู
เขาก็เลยทิ้งมันไว้ตรงแถว ๆ ที่ตัดมันทิ้งไปนั่นแหละ
บทสรุปในเรื่องนี้คือ
Zhang ไม่ตายและได้รับฉายาใหม่ว่า Zhang 9 นิ้ว
อ้างอิง
โฆษณา