10 ก.พ. 2023 เวลา 04:20 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี

ศึกเกิร์ลกรุ๊ป K-POP GEN 4: จุดแข็ง-จุดอ่อนที่น่าสนใจ

จับตาดูปีนี้ให้ดี สงครามเกิร์ลกรุ๊ป K-POP ต้องลุกเป็นไฟแน่นอน เมื่อน้องใหม่ตัวแทน GEN 4 เริ่มยึดพื้นที่ในชาร์ตและพื้นที่สื่อมากขึ้นเรื่อยๆ บวกกับเพลงและคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนแบบหมัดต่อหมัดไม่เป็นสองรองใคร รับรองว่าแฟนๆ K-POP ตามผลงานกันอย่างสนุกสนานตลอดปีแน่นอน
การแบ่ง GEN (ย่อมาจาก generation ที่แปลว่ายุคสมัย) จริงๆ แล้วไม่ได้มีทฤษฎีที่กำหนดตายตัวเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนว่าต้องเป็นวงที่เดบิวต์ในช่วงปีไหนถึงปีไหน แต่เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าการแบ่ง GEN ดูจากกระแสช่วงเวลาเดบิวต์ใกล้ๆ กันของแต่ละวงในช่วงนั้น และแต่ละที่อาจแบ่งรุ่นของแต่ละ GEN แตกต่างกันเล็กน้อย
ในที่นี้ ทาง Sanook ขอยึดการแบ่งเจนตามนี้
GEN 1 ยุคบุกเบิก (1996-2002) S.E.S, Fin.K.L, Baby V.O.X, H.O.T, Shinhwa และ Sechs Kies
เป็นช่วงที่คนไทยอาจยังไม่ได้ทำความรู้จักกับ K-POP มากนัก
GEN 2 ยุครุ่งเรือง (2003-2012) TVXQ!, BIGBANG, Super Junior, Wonder Girl, Girls’ Generation, T-ara, After School, KARA, CNBLUE, BEAST, MBLAQ, EXO, 2NE1, Sistar, Miss A, 4Minute, 2PM, SHINee และ F.T. Island
เป็นยุคที่ศิลปิน K-POP เองก็เริ่มมีกลุ่มแฟนคลับทั้งในเกาหลีและต่างประเทศมากขึ้น เป็นช่วงที่คนไทยเริ่มติดตามวงการ K-POP กันอย่างแพร่หลาย และหลายๆ ศิลปินในช่วงนั้นต่างมีเพลงฮิต และคอนเซ็ปต์ของแต่ละวงแตกต่างกันอย่างชัดเจน
GEN 3 ยุคโกอินเตอร์ (2013-2018) BTS, BLACKPINK, NCT, TWICE, Stray Kids, Red Velvet, GOT7, WINNER, iKON, Mamamoo, Seventeen, GFRIEND, ITZY, ATEEZ, The Boyz และ (G)I-DLE
ศิลปิน K-POP เริ่มบุกตลาดอินเตอร์ได้มากขึ้น ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของยอดขาย การทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก มีแฟนเพลงต่างชาติทำคลิปรีแอคชั่นเกลื่อน YouTube และหลายๆ ศิลปินได้ collab กับศิลปินระดับโลก เห็นได้จากเพลงและคอนเทนต์ต่างๆ ของแต่ละวงมาพร้อมภาษาอังกฤษมาขึ้น และผลงานทั้งเพลงและอัลบั้มก็มีชื่อในชาร์ตเพลงโกลบอลของ Billboard มากขึ้นด้วย
GEN 4 ยุคล่าสุด (2019-ปัจจุบัน) เป็นยุคที่เราจะพูดถึงกันในบทความนี้ แม้ว่าจะมีบอยกรุ๊ปหน้าใหม่เดบิวต์มาไม่น้อย เช่น TOMORROW x TOGETHER, TREASURE, ENHYPEN ฯลฯ แต่ที่น่าสนใจและเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก คงหนีไม่พ้นเกิร์ลกรุ๊ปที่แทบสลับตำแหน่งกันบนชาร์ตเพลงของเกาหลีใต้กันตลอดเวลา การแข่งขันสูง แต่ก็เป็นเรื่องสนุกของเราชาว K-POP ที่ได้เห็นผลงานดีๆ ของแต่ละวงกันอย่างเต็มที่
มีวงอะไรที่น่าสนใจ และแต่ละวงแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เรามาเริ่มกันเลย
aespa (พฤศจิกายน 2020)
วงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ของค่าย SM Entertainment ในรอบ 6 ปี (หลังเดบิวต์ Red Velvet) มาพร้อมคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนและล้ำสุดๆ กับการเปิดตัวสมาชิก 8 คน 4 คนเป็นคนปกติ อีก 4 คนเป็นอวาทาร์ที่มีชื่อเรียกว่า ae-aespa
SM สร้างสตอรี่ขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกราฟิกสุดอลังราวกับหนัง Marvel เพื่อโปรโมต aespa เนื้อเพลงเล่าเป็นเรื่องเหมือนภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่เป็นการต่อสู้ระหว่างพวกเธอ เหล่าอวาทาร์ และอสูรกายร้ายที่ชื่อ “Black Mamba” ซึ่งเป็นเพลงเดบิวต์ของพวกเธอนั่นเอง และหลังจากนั้นสมาชิก aespa ก็มีคาแรกเตอร์ของแต่ละคนชัดเจน มีพลังพิเศษ ทุกเอ็มวีมีเรื่องเล่าต่อๆ กัน เรียกว่ามาพร้อมคอนเซ็ปต์โลกอนาคตเต็มพิกัดเลยทีเดียว
จุดที่น่าสนใจของ aespa
- คอนเซ็ปต์วงชัดเจนมาก ออกแนวอวกาศ เกมล้ำๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้กับในอนาคตกับการขายสินค้าต่างๆ ได้
- ภาพจำของวงเป็นที่จดจำของคนทั่วไปได้ง่าย
- สมาชิกมีเพียง 4 คน ชื่อจำง่าย (Karina, Winter, Giselle, Ningning)
- ความสามารถของสมาชิกแต่ละคน ร้อง เต้น ใกล้เคียงกันมาก
- มีเพลงดังทะลุชาร์ตอย่าง “Next Level” มาแล้ว
ข้อสังเกตของ aespa
การวางสมาชิกและเพลงอยู่ในธีมโลกอนาคตสุดล้ำ ทำให้คอนเซ็ปต์ลึกๆ และเนื้อหาของเพลงเข้าใจยากสำหรับคนทั่วไป (ส่วนใหญ่เพลงโปรโมตไม่ใช่เพลงรัก และเล่าถึงแต่เรื่องการต่อสู้ของพวกเธอกับ Black Mamba มีคำศัพท์บัญญัติใหม่ขึ้นมามากมายที่แฟนๆ ทั่วไปอาจตามไม่ทัน เช่น Kwangya, SYNK, Naevis ฯลฯ)
IVE (ธันวาคม 2021)
IVE เป็นเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากค่าย Starship Entertainment (ที่เคยปั้น SISTAR มาก่อน) เป็นการรวมตัวกันของสมาชิกที่เดบิวต์ไปแล้วในวง IZ*ONE (วอนยอง, ยูจิน) หนึ่งในผู้ชนะรายการ Produce 48 หลังจากหมดสัญญากับวงเดิม ก็มารวมตัวกันกับเด็กฝึกในค่ายอย่าง กาอึล เรอิ ลิซ และอีซอ และเดบิวต์วง IVE ด้วยกัน
ความน่าสนใจของวงนี้ อยู่ที่การเดบิวต์กับสมาชิกที่มีชื่อเสียงมาก่อน จึงเป็นที่จับตาของแฟนๆ และสื่อมวลชนตั้งแต่แรก แต่สาวๆ ทั้ง 6 คนนี้ก็ทำได้ดีตั้งแต่เพลงแรกที่เปิดตัว “ELEVEN” ได้รับการตอบรับจากแฟนๆ ทั่วไปได้เป็นอย่างดี และอีกสองเพลงที่ตามมาอย่าง “LOVE DIVE” และ “After LIKE” ก็กวาดพื้นที่บนชาร์ตเพลงและกวาดรางวัลใหญ่ปลายปีมากมาย เรียกได้ว่าดังเปรี้ยงแทบจะทันทีตั้งแต่เปิดตัวเลยทีเดียว
จุดที่น่าสนใจของ IVE
- เพลงดี ฟังง่าย ติดหูง่าย เนื้อเพลงเกี่ยวกับความรัก เข้าถึงคนทั่วไปได้ง่าย ไม่งง
- มีสมาชิกที่มีชื่อเสียงมากอยู่แล้ว จึงทำให้เป็นต่อจากวงอื่นๆ ที่ต้องเริ่มจากศูนย์
- ทุกเพลงดังทะลุชาร์ตทั้งหมด
ข้อสังเกตของ IVE
หลายคนอาจมีภาพจำว่าเป็นวง “วอนยองแอนด์เฟรนด์ส” เพราะวอนยองมีชื่อเสียงมากจนสมาชิกคนอื่นๆ ในวงเป็นที่พูดถึงหรือจดจำได้น้อยกว่า ต้องดูกันว่าในเวลาต่อๆ ไป แฟนๆ จะจดจำสมาชิกคนอื่นๆ ในวงได้มากขึ้นหรือไม่ หรือจะซ้ำรอยวง 4Minute ที่เคยมีสมาชิกที่โดดเด่นกว่าเพื่อนอย่าง ฮยอนอา มาแล้ว
Kep1er (มกราคม 2022)
Kep1er เป็นวงที่สมาชิกเป็นผู้ชนะจาก Girls Planet 999 รายการเซอไววัลค้นหาเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ (คล้ายๆ วง IZ*ONE) มีสมาชิกทั้งหมด 9 คน ได้แก่ แชฮยอน, ฮยูนิง บาฮี, ยูจิน, ดายอน, ยองอึน, เยซอ, ฮิคารุ, มาชิโระ และ เสี่ยวถิง
ด้วยความที่เป็นวงจากรายการเรียลลิตี้ จึงทำให้มีฐานแฟนคลับที่แน่นหนา และเป็นที่จับตามองของแฟนๆ และสื่อมวลชนตั้งแต่เดบิวต์เช่นกัน
จุดที่น่าสนใจของ Kep1er
- วงเกิร์ลกรุ๊ปจากรายการเรียลลิตี้ มีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นมาก
- เพลงที่ปล่อยออกมาตั้งแต่แรกอย่าง “WA DA DA” เป็นที่รู้จักในกลุ่มแฟนเพลง K-POP อย่างมาก
- สมาชิกแต่ละคนล้วนแต่มีความสามารถที่โดดเด่น โปรไฟล์ไม่ธรรมดา ทั้งเป็นศิลปินที่เคยเดบิวต์มาแล้ว (จากวง CLC และ Busters) อดีตเด็กฝึกจาก SM, JYP, Avex
- มีแฟนคลับของแต่ละคนจำนวนมากจากการแข่งขันในรายการ
- มีสมาชิกชาวญี่ปุ่น และชาวจีน ที่สามารถต่อยอดการโปรโมตสู่ต่างประเทศได้ง่าย
ข้อสังเกตของ Kep1er
- เป็นวงชั่วคราวที่จะอยู่ด้วยกันแค่ 2 ปีครึ่ง แต่ละคนจะหยุดโปรโมตด้วยกันในฐานะสมาชิกของวงในช่วงเดือนกรกฎาคม 2024
- ถือว่ามีเวลาน้อยในการโปรโมตหรือทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันในฐานะวง
- คอนเซ็ปต์ของวงยังไม่ชัดเจน
- จำนวนเพลงดังที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างจริงๆ ยังมีไม่มากนัก
- จำนวนสมาชิกในวงมีมาก จึงเป็นที่จดจำของคนทั่วไปได้ลำบาก
- ต้องติดตามกันต่อไปว่าสมาชิกแต่ละคนจะไปเดบิวต์กับวงไหน หรือเป็นศิลปินเดี่ยว หรือเป็นนักแสดง พิธีกร ฯลฯ
NMIXX (กุมภาพันธ์ 2022)
วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากค่ายตึกฟ้า JYP Entertainment มาพร้อมคอนเซ็ปต์ของวงที่เพลงจะมากับการผสมผสานแนวดนตรีหลายๆ แนว จังหวะดนตรีหลายๆ จังหวะเข้าไว้ด้วยกัน (เรียกง่ายๆ ว่าเพลงจะเดี๋ยวเร็วเดี๋ยวช้า คนละจังหวะเหมือนคนละเพลง) สมาชิกได้แก่ ลิลลี่, แฮวอน, ซอลยูน, แบ, จีอู, คยูจิน (จินนี่ ออกจากวงไปในช่วงเดือนธันวาคม)
จุดที่น่าสนใจของ NMIXX
- สมาชิกแต่ละคนไม่ได้ถูกกำหนดด้วยตำแหน่ง เมนโวคอล เมนแร็ป เมนแดนซ์ ฯลฯ เพราะทุกคนถูกวางตัวว่าเป็น all-rounders หรือมีความสามารถครบทุกด้าน
- คอนเซ็ปต์ของวงชัดเจน ฟังเพลงแล้วจะรู้ว่าเป็นเพลงของ NMIXX
ข้อสังเกตของ NMIXX
- หากเทียบกับเกิร์ลกรุ๊ปอื่นๆ ด้วยกันแล้ว แฟนๆ อาจรู้สึกว่าเพลงของ NMIXX ฟังยากที่สุด จึงทำให้ยังไม่มีเพลงไหนเป็นที่รู้จักหรือจดจำในกลุ่มคนทั่วไปมากนัก ซึ่งน่าเสียดายเพราะสมาชิกแต่ละคนมีความสามารถชัดเจนมาก โดยเฉพาะเสียงร้องที่ ลิลลี่ และ แฮวอน เป็นศิลปิน K-POP ที่น่าจับตามองมาก
- สมาชิกออกไป 1 คนตั้งแต่เพิ่งเดบิวต์ อาจเกิดความระส่ำระสายเล็กน้อย แต่เชื่อว่าสมาชิกทุกคนจะกลับมาพร้อมคัมแบ็คที่สตรองกว่าเดิมได้แน่นอน
LE SSERAFIM (พฤษภาคม 2022)
LE SSERAFIM เป็นเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ (แต่สมาชิกบางคนไม่ใหม่) จากค่าย Source Music ที่เคยปั้น GFRIEND จนโด่งดังมาแล้ว สมาชิกได้แก่ แชวอน, ซากุระ, ยุนจิน, คาซึฮะ, อึนแช (การัม ออกจากวงไปในช่วงเดือนกรกฎาคม) โดนแชวอนและซากุระ เป็นสมาชิกจากวง IZ*ONE (วงเดียวกับสมาชิกในวง IVE) ส่วนยุนจินก็เคยแข่งขันในรายการเดียวกันอย่าง Produce 48 เช่นกัน
LE SSERAFIM มาพร้อมคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน จากชื่อวงประหลาดๆ (อ่านว่า เลอเซอราฟิม) ที่ตัวสะกดมาจากคำว่า “I’M FEARLESS” เพลง ท่าเต้น และคอนเซ็ปต์ต่างๆ จึงออกมาในแนวผู้หญิงสุดเท่สุดสตรอง (แต่ยังสวยอยู่) แต่ละเพลงที่ปล่อยออกมาเป็นที่พูดถึงและได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงค่อนข้างดีเช่นกัน
จุดที่น่าสนใจของ LE SSERAFIM
- คอนเซ็ปต์ของวงชัดเจนและสอดคล้องไปกับเพลง ท่าเต้นที่โปรโมต เป็นที่จดจำได้ง่าย ไม่ซับซ้อนเกินไป
- สมาชิกมีจำนวนไม่มาก คนจดจำได้ง่าย
- มีฐานแฟนคลับแน่นหนาจากแฟนคลับของวง IZ*ONE, Produce 48 รวมถึงแฟนคลับจากวง HKT48 (ในเครือเดียวกันกับ AKB48) ที่ ซากุระ เคยเดบิวต์ที่ญี่ปุ่นมาก่อนด้วย
- ไปได้สวยในตลาดญี่ปุ่น เพราะมีสมาชิกชาวญี่ปุ่น 2 คน (ซากุระ, คาซึฮะ)
- Source Music ขึ้นชื่อเรื่องปั้นเกิร์ลกรุ๊ป หลังจากเคยประสบความสำเร็จกับ GFRIEND มาแล้ว ทั้งเพลงและท่าเต้นต่างๆ เพอร์ฟอร์มานซ์ เป็นจุดเด่นของวง
- แม้ว่าจะมีสมาชิกออกไป 1 คน แต่ด้วยช่วงระยะเวลาที่เพิ่งเดบิวต์ไม่นาน จึงทำให้วงปรับตัวได้ทันและค่อนข้างเร็ว
ข้อสังเกตของ LE SSERAFIM
- เอาจริงๆ ตกม้าที่ชื่อวง ค่อนข้างจำยาก อ่านยาก และเสี่ยงต่อการสะกดผิดสะกดถูก
- เพลงเป็นที่พูดถึงในกลุ่มคนฟัง K-POP แต่อาจยังไม่ถึงขั้นเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก ต้องรอคัมแบ็คหน้าว่าจะกลับมาในเพลงแนวไหน ดนตรีแบบไหน
NewJeans (สิงหาคม 2022)
NewJeans เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงล่าสุดของ GEN 4 ที่เดบิวต์แบบกองโจร นึกจะปล่อยมิวสิควิดีโอออกมาก็ปล่อยออกมาเลย ดึงความสนใจด้วยเอ็มวีและเพลง ก่อนจะให้ทุกคนได้ทำความรู้จักสมาชิกแต่ละคน บริหารและจัดการวางคอนเซ็ปต์ของวงด้วยฝีมือ มินฮีจิน อดีต Art Director ของ SM Entertainment ที่ย้ายไปเปิดค่ายใหม่ ADOR ภายใต้การดูแลของ HYBE อีกที
NewJeans น่าสนใจตรงที่คอนเซ็ปต์ของวงชัดเจนว่าจะไปทางยุค 2000 หรือที่สมัยนี้ชอบเรียกกันว่าเป็นแนว Y2K ตามชื่อวงว่าเป็นยีนส์สุดคลาสสิกที่ถูกนำมาปัดฝุ่นปรับปรุงใหม่ สมาชิกในวงอายุน้อยอยู่ในวัยมัธยมทั้งหมด เพลงน่ารักใสๆ ติดหูง่าย และปล่อยออกมาให้ฟังแบบรวดเดียวหลายเพลงไม่ต้องรอคัมแบ็คกันนานๆ ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการโปรโมตที่ค่อนข้างแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้เป็นที่สนใจของแฟนๆ มากขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนตัวแล้วคิดว่า มินฮีจิน ที่เคยทำงานกับ SM มีความคิดหลายๆ อย่างที่ไม่ตรงกันกับทีมงานของ SM เดิม แต่ด้วยตำแหน่ง Art Director จึงไม่ได้มีส่วนร่วมในส่วนของการทำเพลงมากนัก เธอน่าจะมีไอเดียเก็บไว้ในใจมากมาย จนกระทั่งรวบรวมวางแผนและใส่แบบจัดเต็มกับการสร้างเกิร์ลกรุ๊ปในแบบสไตล์ที่เธอชอบ
เห็นได้จากการที่คอนเซ็ปต์ของวง NewJeans กับ aespa แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ความเรโทรกับโลกอนาคต เพลงรักฟังง่ายกับเพลงดนตรีหนักๆ ล้ำๆ เน้นเล่าเรื่องราวเหมือนภาพยนตร์แอคชั่น แฟชั่นเสื้อผ้าหน้าผมและมิวสิควิดีโอที่ไปแนวย้อนยุคทั้งหมด สไตล์การร้องเพลงของศิลปินที่ออกมาใสๆ เป็นธรรมชาติไม่มีท่อนแร็ปหรือไฮโน้ตโชว์โวคอล ทั้งหมดนี้บอกได้ว่ามินฮีจินมีวิสัยทัศน์หลายๆ อย่างในการปั้นศิลปินไม่เหมือนกับ SM จึงแยกออกมาทำวงเองแล้วออกมาดีและแตกต่างอย่างที่เห็น
จุดที่น่าสนในของ NewJeans
- คอนเซ็ปต์ชัด ไม่ซ้ำวงอื่นๆ
- เพลงป็อปฟังง่าย ติดหู ออกมากี่เพลงก็ดังทุกเพลง ทั้ง “Attention”, “Hype Boy”, “Cookies”, “Hurt”, “Ditto” และ “OMG” กวาดชาร์ตเพลงเกลี้ยง
- สมาชิกจำง่าย มีจำนวนไม่มาก (มินจี, แฮริน, ฮันนี, แดเนียล, ฮเยอิน)
- ไม่มีตำแหน่งในวงชัดเจน เพราะทุกคนคือ all-rounders ทำได้ดีทุกอย่างเช่นกัน แต่ไม่มีแร็ปปอร์ เพราะเพลงไม่มีท่อนแร็ป
ข้อสังเกตของ NewJeans
- เพลงของ NewJeans ออกแบบมาให้เป็นเพลงที่ร้องง่าย ร้องตามกันได้ทุกคน ดังนั้นในแง่ของการโชว์ศักยภาพในการร้องเพลง อาจยังไม่มากเท่าไร
- สมาชิกแต่ละคนคาแร็กเตอร์ใกล้เคียงกันมาก รวมถึงเสียงร้องของแต่ละคนก็ใกล้เคียงกันมากๆ เช่นกัน เลยทำให้เพลงไม่มีจุดเด่นในด้านเสียงร้องของแต่ละคนมากนัก
- ค่ายดูเหมือนจะไม่เน้นยอดวิวในเอ็มวีมากเท่าที่ควร จากการทำเอ็มวีออกมาหลายเวอร์ชั่น และนานเกิน 3-4 นาที กระแสดีในแง่ของดิจิตอล แต่ยอดวิวใน YouTube ไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับคนอื่น ซึ่งยอดวิว YouTube จริงๆ ก็สำคัญเหมือนกัน
- ต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคตสมาชิกแต่ละคนจะแสดงจุดที่โดดเด่นของตัวเองทั้งในด้านการเต้น ร้อง บุคลิกต่างๆ เพื่อโชว์เสน่ห์ที่ไม่ซ้ำกันออกมาได้ยังไงบ้าง
BABYMONSTER (TBA)
วงที่น่าจับตามองอย่างมากในฐานะวงน้องใหม่ใน GEN 4 อีกวง คือ BABYMONSTER ว่าที่เกิร์ลกรุ๊ปใหม่จาก YG Entertainment ค่ายที่ปั้นศิลปินออกมาไม่มากนัก แต่ดังทุกราย การันตีความปังได้ตั้งแต่ยังไม่ได้ยินเพลง และเป็นที่น่ายินดีที่สมาชิก 2 คนในวงเป็นคนไทย (CHIQUITA และ PHARITA) เชื่อว่าจะต้องเป็นวงน้องใหม่ที่เป็น “รุกกี้ปิศาจ” กวาดล้างชาร์ตเพลง สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการ K-POP อย่างที่วงรุ่นพี่เคยทำเอาไว้อย่างแน่นอน
นอกจากเกิร์ลกรุ๊ป GEN 4 แล้ว วงรุ่นพี่ใน GEN 3 ก็ยังไม่ห่างหายหรือเสื่อมความนิยมลงแต่อย่างใด ทั้ง Red Velvet, TWICE, ITZY, BLACKPINK ที่ยังคงติดลงบนอยู่จนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นสงครามเกิร์ลกรุ๊ปในปี 2023 จะยังไม่จบลงง่ายๆ อย่างแน่นอน
…แล้วคุณล่ะ เป็นแฟนคลับวงอะไรอยู่หรือเปล่า
โฆษณา