10 ก.พ. 2023 เวลา 08:48 • ความคิดเห็น

เมื่อความเสียดายทำให้เราต้องจ่ายค่าเก็บข้อมูลมากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้นข้อมูลก็ยิ่งมากขึ้น ความหวงในทรัพย์สมบัติเป็นเรื่องสัญชาตญานที่เกิดมาพร้อมกับมนุษย์ เริ่มจากพื้นฐานของคนที่ต้องมีปัจจัยสี่และเมื่อสิ่งของต่างๆเหล่านั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็ต้องการความปลอดภัยและอยากรักษาในสิ่งเหล่านั้นไว้ เพื่อรองรับปริมาณข้อมูลและสมบัติของเรา
เมื่อโลกเข้าสู่เทคโนโลยีมากขึ้นคลังข้อมูลก็กลายมาเป็นข้อมูลแบบดิจิตอลซึ่งจัดเก็บได้ง่าย บันทึกได้รวดเร็วและความรวดเร็วและง่ายนั้นนำมาสิ่งข้อมูลที่หลากหลาย ทำให้ขีดจำกัดของคลังอาจจะต้องเพิ่มปริมาณหรือความจุมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย ทุกครั้งที่เราต้องการซื้อโทรศัพท์ใหม่ฟังก์ชั่นที่เป็นปัจจัยในการเลือกอีกอย่างหนึ่งก็คือความจุเพื่อรองรับข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ วีดีโอ คลิปเสียง ไฟล์งานและอื่นๆ
เรากลายเป็นมนุษย์ที่เสพความจุมากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมขอเทียบกับไอโฟน 8GB ก็เพียงพอแล้วแต่ยิ่งนานวันข้อมูลก็ล้นเร็วมากจนต้องอัพเดต เป็น 16 GB เป็น 32 GB -> 64 GB -> 128 GB และลิมิตที่ 512 GB
ความเสียดายในข้อมูลเหล่านั้นหากต้องลบทิ้งเพื่อให้ประหยัดในพื้นที่ก็เกิดความไม่สบายใจ จึงใช้วิธีเพิ่มคลังความจุเพิ่มขึ้นเพื่อให้รองรับความสบายใจ แม้จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นมากก็ตาม เท่ากับว่าเรายังคงละทิ้งหรือยังไม่อยากเสียเวลามาคัดกรองรูปภาพ วีดีโอ หรือไฟล์เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็ได้ใช้ ยิ่งการบันทึกเหตุการณ์ไหนสำคัญๆเราก็จะบันทึก (Save) ไว้หากมีเวลาว่างจะกลับเข้ามาดูหรือเก็บไว้ใช้ในอนาคต และบางครั้งเราก็เผลอบันทึกที่ไม่จำเป็นไว้ด้วยเพราะเหตุผลเดี๋ยวกันคือ เดี๋ยวค่อยใช้บันทึกไปก่อน
ในต้องนี้ค่าใช้จ่ายที่อยู่ดีๆมันก็มากขึ้นโดยไม่รู้ตัวก็คือสังเกตุได้จากตัวผมเองที่หากมีการแจ้งเตือนในระบบว่าข้อมูลล้น ซื้อสิ ผมก็ตัดสินใจซื้อโดยง่ายดายจากเดือนละ 99 บาท เพิ่มขึ้นจนเกือบเดือนละ 1,000 บาท ทั้งแอพที่ซื้อไว้ที่หักแบบหลายเดือน ทิ้งไปก็เสียดายข้อมูล ยิ่ง google ออกฟังก์ชั่นเก็บข้อมูลไวในออนไลน์ก็ต้องจ่ายตามกำลังความจุ อีกทั้ง Cloud เป็นฟังก์ชั่นบันทึกข้อมูลในโทศัพท์เพราะบางครั้งมันก็จำเป็นเพราะไม่อยากทิ้งข้อมูลนั้นไปเช่น Note ต่างๆ ตอนนี้ผมมีทั้ง Google drive , Cloud , Google photo
เมื่อความเสียดายกลายเป็นบ่อเกิดของค่าใช้จ่ายที่เราไม่รู้ตัว เราเพิ่มข้อมูลคลังมากขึ้นเรื่อยๆจนลืมที่จะละทิ้งไปบ้าง บางทีการลองใช้เวลาเพื่อคัดกรองจริงที่จำเป็นจริงๆอยากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและฝึกเป็นคนที่จะกล้าละทิ้งสิ่งที่ไม่สำคัญไป ไม่ต้องแบกข้อมูลไว้ทุกเรื่องมันก็ทำให้เราไม่ต้องมากังวลความเสียดาย และฝึกความกล้าที่จะสูญเสียสะบ้าง
โฆษณา