16 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

สายดื่มระวัง! ยิ่งดื่ม ยิ่งเสียง มะเร็งเต้านม

อาจเป็นเรื่องเศร้าประจำวันสำหรับสายดื่มที่หลงใหลในรสชาติและการดื่มด่ำแอลกอฮอล์ประเภทต่าง ๆ แต่ทราบหรือไม่ว่าพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพียงวันละแก้วหรือวันละนิดจิตแจ่มใสนั้น อาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมได้ ซึ่งสาเหตุเกิดจากอะไรตามมาหาคำตอบกับเมืองไทยประกันชีวิตกันได้เลย
🍺 เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ VS มะเร็งเต้านม
ใครจะคิดว่าแค่การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมได้เบอร์ใหญ่ขนาดนี้ โดยรายงานจากกองทุนวิจัยมะเร็งโลก (World Cancer Research Fund ) ระบุว่าการดื่มแอลกอฮอล์วันละ 10 กรัม เทียบเท่าไวน์ 1 แก้วเล็ก หรือเบียร์ 240 ม.ล. จะเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น 7%
ซึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้แอลกอฮอล์โดนตราหน้าว่าเป็นผู้ร้ายก็เพราะเมื่อดริ๊งแอลกอฮอล์เข้าไปแล้ว ร่างกายจะทำการย่อยแอลกอฮอล์ส่งผลให้เกิดสารอะเซตาลดีไฮด์ (Acetaldehyde) โดยสารชนิดนี้เป็นสารก่อมะเร็งและจะสะสมอยู่ในร่างกาย คอยทำลาย DNA และโปรตีนในเซลล์ ให้ไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองจากการถูกทำร้ายได้ และที่สำคัญคือไม่สามารถควบคุมการงอกของเซลล์ได้ซึ่งจะทำให้เกิดเนื้องอกนั่นเอง
นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไปก็อาจเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งตับ รวมถึงเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งช่องปาก มะเร็งลำไส้ และมะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นต้น
🍷 ปรับพฤติกรรมลดเสี่ยงมะเร็งเต้านม
ถ้าอยากลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งเต้านม สิ่งที่ควรทำอันดับแรกคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ซึ่งเราสามารถทำได้ดังนี้
- เลิก/ลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกิน 1 แก้วต่อวัน
- ควบคุมนํ้าหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปรกติ
- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
- ตรวจสุขภาพเป็นประจำ
- กินอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ลดนํ้าตาล และคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี
- เลิก/ลดการสูบบุหรี่
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็น เบียร์ ไวน์ เหล้า หรือค็อกเทล ต่างมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ดังนั้นไม่ว่าจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทไหนต่างทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้เช่นกัน
🍹 ความเชื่อผิด ๆ ที่ทำให้เป็นมะเร็งเต้านม
สาเหตุการเกิดมะเร็งเต้านมมีหลายปัจจัย แต่ก็ยังมีบางความเชื่อที่ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่านี่คือสาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านมได้ ดังนี้
รังสีจากการตรวจเต้านม > ความจริง ต้องตรวจเต้านมถึง 100 ครั้ง ปริมาณรังสีจึงจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย
ใส่เสื้อชั้นใน > ความจริง การใส่เสื้อชั้นในอาจจะทำให้อึดอัด การไหลเวียนของเลือดบริเวณหน้าอกไม่ดี แต่ไม่ได้ทำให้เกิดมะเร็ง
สารเคมีจากการทำผม > ความจริง ไม่มีผลการวิจัยไหนระบุว่า สารเคมีจากการทำผมจะกระตุ้นให้เกิดมะเร็งเต้านม
ผู้ชายไม่เป็นมะเร็งเต้านม > ความจริง ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ถ้ามีความเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีอายุมาก อ้วนมาก ตับแข็ง หรือมีลักษณะเต้านมเหมือนผู้หญิง
กินกาแฟเสี่ยงมะเร็ง > ความจริง ไม่มีหลักฐานและการวิจัยชิ้นไหนยืนยัน ว่าคาเฟอีนมีผลกับการเกิดมะเร็งเต้านม
การลด ละ หรือเลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้มีดีแค่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเสี่ยง การเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคตับแข็ง หรือภาวะสมองเสียหายจากสุรา เป็นต้น ดังนั้นถ้าคุณอยากสุขภาพดี เอ็นจอยกับชีวิตในทุก ๆ วัน ต้องหมั่นดูแลสุขภาพอยู่เสมอ
📌 เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต
รายละเอียดเพิ่มเติม bit.ly/3vFQnLk
☑️ โทร. 1766
☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขาธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 16/01/66
🔖 sdnthailand (ข้อมูล ณ วันที่ 04/02/65)
🔖 healthaddict (ข้อมูล ณ วันที่ 10/06/65)
🔖 สถานบันมะเร็งแห่งชาติ (ข้อมูล ณ วันที่ 04/02/65)
🔖 Rama Mahidol
🔖 Phyathai Hospital
ติดตามสาระดี ๆ และข่าวสารน่ารู้จากเมืองไทยประกันชีวิต ได้ที่
- Facebook: @muangthailife
- Twitter: @MuangThaiLife
- IG: @muangthailife
- Blockdit: muangthailife
โฆษณา