18 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

วัยรุ่นยุค 2000 (Y2K) ปัจจุบันเสี่ยงโรคอะไรบ้าง

เรียกได้ว่าเป็นคำฮิตและกำลังมาแรงแซงทุกเทรนด์ในยุคนี้ เพราะจะหันไปทางไหนก็เจอแต่กระแส Y2K ทั้งแฟชั่นแบบ Y2K ถ่ายรูปแบบ Y2K ยิ้มแบบ Y2K เพลงแบบ Y2K และอีกสารพัด Y2K แต่จริง ๆ แล้ว Y2K คืออะไร จุดเริ่มต้นมาจากช่วงไหนกันแน่ แล้ววัยรุ่นในยุคนั้นจริง ๆ ไลฟ์สไตล์และแฟชั่นเป็นยังไง ตามมาหาคำตอบพร้อมย้อนอดีตไปด้วยกันกับเมืองไทยประกันชีวิต
🎮 Y2K คืออะไร ทำไมกลับมาฮิต?
“Y2K” จริง ๆ แล้วเป็นทั้งศัพท์เฉพาะทางคอมพิวเตอร์ และเป็นเทรนด์แฟชั่นในช่วงปลายปี 1990 จนถึงช่วงต้นของปี 2000 ซึ่งเป็นยุคที่เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตกำลังเฟื่องฟู แต่เมื่อโลกกำลังก้าวเข้าสู่ปี 2000 ผู้คนต่างกังวลว่าระบบคอมพิวเตอร์ที่บันทึกด้วยตัวเลข 2 หลักท้ายมาตลอด จะบันทึกเป็น 00 เมื่อถึงวันที่ 1 มกราคม 2000 ทำให้ระบบทั่วโลกรวน แต่ในที่สุดก็มีคนแก้ปัญหานี้ให้ผ่านพ้นไปได้
แต่ถ้าในแง่ของเทรนด์แฟชั่น Y2K จะย่อมาจาก “Year 2000” ก็คือ ค.ศ. 2000 ส่วน K ย่อมาจาก KILO ซึ่งในภาษาละตินหมายถึง "1000" เมื่อรวมกับคำว่า Year และตัวเลขจึงกลายเป็นคำว่า "Year 2000"
🎧 แฟชั่นแบบไหนเรียกว่า Y2K
แฟชั่นแบบ Y2K วายทูใจในยุคนั้นเรียกได้ว่า แปลกใหม่ มีสีสัน และล้ำสมัยสุด ๆ เพราะนิยมกระโปรงมินิสเกิร์ต กางเกงเอวต่ำ เสื้อครอปท็อปเอวลอยขนาดพอดีตัว มีลายกราฟฟิก พร้อมกับเครื่องประดับ เช่น กระเป๋าใบจิ๋ว หูฟังแบบครอบหู ต่างหูวิบวับ แว่นตากันแดดอันใหญ่ หมวกสีสันสดใส ซึ่งจะเห็นได้จากเทรนด์แฟชั่น Y2K ในปัจจุบันที่นิยมแต่งแบบนี้ และนอกจากกระแส Y2K ในปัจจุบัน ไม่ได้มีอิทธิพลเฉพาะเทรนด์แฟชันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ อีกด้วย
🎯 โรคฮิต วัยรุ่นยุค Y2K
พอย้อนไปถึงช่วง Y2K ในปี 2000 ก็ผ่านมา 20 กว่าปีแล้ว วัยรุ่นในยุคนั้นปัจจุบันอายุก็น่าจะย่างเข้า 40 ปี หรืออาจจะเลยไปแล้ว หลายคนก็คงนึกถึงอดีตที่ได้ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง ตามเทรนด์แฟชั่นอย่างสนุกสนาน แต่ปัจจุบันต้องหันมาดูแลสุขภาพแทน เพราะเป็นช่วงอายุที่โรคต่าง ๆ กำลังมาเยือน หากเจ็บป่วยขึ้นมาเงินเก็บอาจหมดไปกับค่ารักษาได้ ควรวางแผนสุขภาพไว้ด้วยการซื้อประกันสุขภาพก่อนเจ็บป่วย จึงจะได้รับความคุ้มครอง ส่วนโรคยอดฮิตของช่วงวัยนี้ที่ควรระวังมีดังนี้
- โรคหลอดเลือดสมองตีบ/แตก หรือ สโตรก (Stroke) การเกิดสโตรกนั้นมีหลายปัจจัย เช่น อายุที่เพิ่มขึ้น มาจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคเครียด โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง รวมถึงการกินอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และขาดการออกกำลังกาย ควรหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีเพื่อลดความเสี่ยง
- โรครองกระดูกสันหลังเเสื่อม เกิดจากการได้รับบาดเจ็บที่หลัง แบกของหนัก หรือนั่งในอิริยาบถไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดอาการปวดหลังตรงบั้นเอว และปวดร้าวลงมาที่ขา ควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก นั่งในท่าที่ถูกต้อง ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ หมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ
- โรคมะเร็ง เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ได้รับสารก่อมะเร็งที่ปนเปื้อนในอาหารและเครื่องดื่ม มลพิษทางอากาศ การได้รับรังสี การสูบบุหรี่ ดื่มสุราเป็นประจำ กินอาหารที่มีไขมันสูง อาหารหมักดอง รวมถึงปัจจัยทางพันธุกรรม เช่น ความผิดปกติของยีนที่ถ่ายทอดมาจากพ่อหรือแม่ หรือบรรพบุรุษ
- โรคหัวใจ เป็นโรคยอดฮิตที่ทำให้คนเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 รองจากโรคมะเร็ง ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้ง จากพันธุกรรม อายุที่เพิ่มขึ้น กินของมันของทอดบ่อย ๆ เครียด สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ จึงควรเริ่มดูแลตัวเองด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้อ้วน งดสูบบุหรี่และงดดื่มแอลกอฮอล์ และไม่เครียดบ่อยจนเกินไป
แต่ไม่ว่าจะอยู่ใน Y2K ยุคเก่าหรือยุคใหม่ เรื่องสุขภาพก็สำคัญที่สุด ต้องหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมเสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพก็อุ่นใจยิ่งกว่า
📌 เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต
รายละเอียดเพิ่มเติม bit.ly/3vFQnLk
☑️ โทร. 1766
☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขาธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
ที่มา: สืบค้นเมื่อวันที่ 02/02/66
🔖โรงพยาบาลสมิติเวช bit.ly/3HV2Xy2
🔖โรงพยาบาลศิครินทร์ bit.ly/3HTqLSO
🔖กรุงเทพธุรกิจ bit.ly/3DEqy3A
🔖ไทยรัฐ bit.ly/3X2JfF1
ติดตามสาระดี ๆ และข่าวสารน่ารู้จากเมืองไทยประกันชีวิต ได้ที่
- Facebook: @muangthailife
- Twitter: @MuangThaiLife
- IG: @muangthailife
- Blockdit: muangthailife
โฆษณา