13 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์

มีแฟนแล้วแต่เหงา นี่เรากำลังเป็นอะไร ?

โสดเหงาอ่ะเข้าใจ แต่มีแฟนแล้วเหงาเนี่ยยย…เป็นอะไรก่อนเอ่ยย 💔 แต่ขอบอกเลยว่าใครที่มีอาการแบบนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกตินะ เพราะเจ้าอาการเหงามันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ยิ่งคนที่มีแฟนแล้วแต่รู้สึกเหงา ความรู้สึกมันจะยิ่งห่อเหี่ยวสู่ขิตจมดิ่งมากกว่าคนโสดไปอีก วันนี้เมืองไทยประกันชีวิตจะมาช่วยวิเคราะห์ว่าสาเหตุอะไรที่คนมีแฟนแล้วแต่ยังรู้สึกเหงาจิตเหงาใจ และมีแนวทางแก้ไขยังไงบ้าง ตามมา!
😢 เช็กความรู้สึกให้ชัวร์
มีแฟนแล้วเหงา อันดับแรกเราต้องมาหาสาเหตุกันก่อนว่าในความสัมพันธ์นี้มีอะไรที่ไม่ชัดเจน หรือเป็นเพราะรักกันนานเกินไปเลยทำให้เกิดจุดอิ่มตัว ลองมาทบทวนหาสาเหตุกันทีละข้อ จะได้จัดการความรู้สึกตัวเองได้
> คาดหวังมากเกินไป
อาจจะเป็นเรื่องของการที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งพยายามที่จะให้อีกฝ่ายมาเติมเต็มช่องว่างของตัวเอง แต่เมื่ออีกฝ่ายทำไม่ได้ ก็อาจทำให้รู้สึกเหมือนยังขาดอะไรไป และทำให้รู้สึกเหงาได้
> ผูกพันจนเคยชิน
การที่ทำอะไรซ้ำๆ ทุกวันก็จะเกิดเป็นความเคยชิน ความสัมพันธ์ก็เช่นกัน ยิ่งคู่ไหนที่รักกันมานานอาจเปลี่ยนสถานะเป็นเพื่อนกันในตอนสุดท้ายเพราะความเคยชินที่มี ทำให้เราอาจหลงลืมดูแลความรู้สึกในบางเรื่องของกันและกันไป ซึ่งอีกฝ่ายอาจน้อยใจเลยทำให้เป็นที่มาของความเหงาความหวั่นไหวในใจที่เข้ามา
> ไลฟ์สไตล์ไม่ตรงกัน
สิ่งที่เราชอบ เขากลับไม่ชอบ สิ่งที่เขาชอบเราก็ไม่ชอบ เลยไม่ค่อยมีอะไรที่ได้ทำร่วมกันสักเท่าไหร่
> ส่วนอื่นในชีวิตหายไป
บางคนพอมีแฟนก็โฟกัสแฟนเป็นหลัก จนกระทั่งเผลอหลงลืมด้านอื่น ๆ ของชีวิต เช่น ครอบครัว เพื่อนฝูงหรือแม้กระทั่งความฝันของตัวเอง ทำให้รู้สึกเหงาแปลก ๆ รู้สึกว่าแม้จะมีแฟน แต่ชีวิตก็ยังไม่ถูกเติมเต็มเพราะด้านอื่น ๆ หายไป
> ยังไม่ไว้ใจกันมากพอ
การมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับใครสักคนแต่เค้าไม่สามารถรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเราทั้งหมดได้ ก็อาจจะทำเรารู้สึกเหงาได้เช่นกัน
> เสพติดโซเชียลมากเกินไป
เพราะในโลกออนไลน์คนส่วนใหญ่จะโชว์แต่ด้านที่ดีที่น่าอิจฉาให้ดู ทำให้คนที่ติดโซเชียลมากไปกลายเป็นคนคิดมาก ยกตัวอย่างเช่น วาเลนไทน์เรากำลังเดทกันในบ้านง่าย ๆ แต่ถ้าเปิดโซเชียลแล้วเห็นคู่รักคู่อื่นมอบของขวัญให้กันและกันบนโซเชียลมีเดีย เราอาจจะรู้สึกโดดเดี่ยวและนอยด์ขึ้นมาได้เช่นกัน
> พันธุกรรม DNA
มีงานวิจัยเปิดเผยว่า ความรู้สึกเหงาอาจเป็นลักษณะทางพันธุกรรม ทำให้คนบางคนรู้สึกเหงามากกว่าคนอื่น และถึงแม้จะมีแฟนก็ไม่อาจช่วยให้ความรู้สึกเหงาทางพันธุกรรมนี้หายไปได้
😢 วิธีแก้เหงา เลิกเศร้าทิพย์
เคยมั้ย? ฟังเพลงเหมือนอกหักทั้ง ๆ ที่กับแฟนก็ยังรักกันดี ก็เพราะความอินกับเพลงมากไปเลยอาจทำให้เหงาไม่รู้ตัว แบบนี้ต้องลองหาวิธีอื่น ๆ ที่ทำให้ตัวเองไม่จมไปกับความเหงาที่ไม่ได้รับเชิญ
> ชอปปิง
ใครที่แฟนไม่ว่างก็ไม่เป็นไร ขอแค่ได้ชอปก็สุขใจไม่เชื่อลองดู เพราะนอกจากจะได้ซื้อของคลายความเหงาแล้ว ยังได้กินของอร่อย ๆ จากร้านที่ชอบอีกด้วย
> ออกกำลังกาย
เหงาดีนักก็หันมาฟิตร่างกายให้หนัก ๆ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงสมองโดยเฉพาะในส่วนที่มีบทบาทในการควบคุมแรงจูงใจ อารมณ์ และการตอบสนองต่อความเครียด
> พักเล่นโซเชียลมีเดีย
บางครั้งการได้เห็นเพื่อน ๆ ไปเที่ยวก็อาจกระตุ้นต่อมเหงาของเราได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ตัวเองจิตตกกับการเห็นชีวิตลั้ลลาของคนอื่น แนะนำให้จัดการชัตดาวน์โลกโซเชียลไว้ก่อน นาน ๆ เข้าไปส่องทีน่าจะดีกว่า
> ทำกิจกรรมยามว่าง
เพื่อให้ความคิดและจิตใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำจนลืมความเหงาไปได้ เช่น รดน้ำต้นไม้ เล่นกับสัตว์เลี้ยง ทำความสะอาดบ้าน หรือฟังเพลงที่มีจังหวะสนุก ๆ
จะเห็นได้ว่าความเหงาเกิดได้จากหลายสาเหตุ เมื่อเกิดขึ้นแล้วควรรีบแก้ไข โดยเฉพาะกับคนที่มีแฟนแต่ยังรู้สึกเหงายิ่งต้องรีบต้องเปิดอกคุยกันให้เข้าใจ เพราะหากปล่อยนานไปความรู้สึกที่ถูกถดถอยลงไปเรื่อย ๆ สุดท้ายอาจนำไปสู่การเลิกราได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้เราเสียใจแล้ว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมาด้วย เพราะเมื่อจิตใจมีความเครียดสูงก็จะส่งผลต่อร่างกายทำให้ระดับภูมิคุ้มกันลดลงได้
ดังนั้นไม่ว่าจะโสดหรือจะมีแฟน การดูแลสุขภาพจิตให้แจ่มใส และทำสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเป็นเรื่องที่สำคัญ ควรหมั่นออกกำลังกาย หากิจกรรมยามว่างทำ ตรวจสุขภาพปีละครั้ง และเสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพก็ช่วยให้อุ่นใจเหมือนมีใครดูแลอยู่ข้าง ๆ
📌 เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต
รายละเอียดเพิ่มเติม bit.ly/3vFQnLk
☑️ โทร. 1766
☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขาธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 31/01/66
🔖 brandthink (ข้อมูล ณ วันที่ 28/01/65)
🔖 โรงพยาบาลมนารมย์
🔖 คลังปัญญา
ติดตามสาระดี ๆ และข่าวสารน่ารู้จากเมืองไทยประกันชีวิต ได้ที่
- Facebook: @muangthailife
- Twitter: @MuangThaiLife
- IG: @muangthailife
- Blockdit: muangthailife
โฆษณา