11 ก.พ. 2023 เวลา 03:00

“Local to Global Francis Kéré สถาปนิกแอฟริกันคนแรกที่ได้รางวัล Pritzker Prize”

ปี 2022 ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่สถาปนิกผิวดำชาวแอฟริกัน ได้รางวัล Pritzker Prize ที่เป็นรางวัลอันดับหนึ่งของวงการสถาปัตยกรรมโลก วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ คุณ Francis Kéré กันครับ ผู้ถ่ายทอดงานท้องถิ่นแอฟริกาสู่สายตาชาวโลก
.
คุณ Francis Kéré เป็นชาวบูร์กินาฟาโซ ที่คนทั่วโลกอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อ ประเทศนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา และวัยเด็กของคุณ Kéré ก็เจอกับสภาพโรงเรียนในประเทศที่ไม่ค่อยดี ห้องเรียนร้อนอบอ้าว และมีนักเรียนยัดในห้องเดียวกันมากกว่า 100 คน
.
หลังจากที่เขาจบการศึกษาสถาปัตยกรรมจากประเทศเยอรมันนี เขาก็มุ่งมั่นที่จะกลับไปออกแบบงานเพื่อบ้านเกิด อาคารหลังแรกที่เขาออกแบบ ก็คือโรงเรียนประถมศึกษาที่หมู่บ้าน Gando บ้านเกิดของเขา ตอนปี 2001
.
“สถาปัตยกรรมคือเครื่องมือ ที่พวกเราสามารถทำให้เมืองดีขึ้น สร้างพื้นที่แรงบันดาลใจผู้คน และสร้างห้องเรียนที่จะให้แรงบันดาลใจเจเนอเรชั่นที่ดีที่สุด” คุณ Kéré ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง BBC
.
อาคารโรงเรียนประถมที่ Gando เป็นตัวอย่างสไตล์งานของคุณ Kéré ที่ชัดเจน เป็นอาคารเรียนสมัยใหม่ แต่ใช้แนวคิดของงานท้องถิ่น รวมถึงใช้แรงงานและวัสดุในพื้นที่เป็นหลัก อาคารเป็นอิฐดินที่หนาเป็นเป็นผนังและฉนวนกันความร้อนภายนอก ใช้หลังคาสองชั้นเพื่อระบายความร้อนได้ดี
.
หรืออีกโครงการอย่าง โรงเรียน Lycee ที่บูร์กินาฟาโซ ที่ผสมผสานงานสถาปัตยกรรมประเพณีของแอฟริกา และอาคารโมเดิร์นเข้าด้วยกัน อาคารใช้อิฐดินและหลังคาสองชั้น ตอบโจทย์สภาพอากาศและมีจุดเด่นคือแผงซี่ระแนงไม้ขนาดใหญ่ ที่เอาไม้แท่งยาวกลมมาเรียงถี่ ๆ สร้างshadingให้ผู้ใช้งาน
.
จุดเด่นของงานคุณ Kéré จะเน้นการใช้วัสดุจากท้องถิ่นแอฟริกาเป็นหลัก และใช้แรงงานในพื้นที่ นอกจาก จะช่วยพัฒนาท้องถิ่นยังเป็นการสร้างงานสร้างรายได้และความภาคภูมิใจให้คนในชุมชนแล้ว ยังแสดงอัตลักษณ์ของพื้นที่ออกมาเป็นอาคารโมเดิร์นยุคใหม่ ที่ดูนอบน้อมอ่อนโยน
.
และงานของคุณ Kéré สร้างอาคารด้วยวัสดุท้องถิ่นที่มีการคิดคำนึงอย่างดี ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของพื้นที่นั้น เช่น การทำผนังหนาสร้างฉนวนกันความร้อน หรือแผงกันแดดขนาดใหญ่จากแผงไม้ ให้นักเรียนที่ใช้งานในห้องเรียน สามารถเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น ไม่ต้องเผชิญอากาศร้อนและสภาวะอบอ้าวที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ
.
นอกจากบรรดางานที่เขาทำให้บ้านเกิดและแอฟริกา คุณ Kéré ยังได้มีโอกาสออกแบบในเวทีโลก อย่างเช่น พาวิลเลี่ยน Sarbalé Ke ที่แปลว่า บ้านแห่งการเฉลิมฉลอง โดยเขาได้ออกแบบให้ในงานเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับโลกอย่าง Coachella ที่จัดในประเทศอเมริกาในปี 2019 เขาก็ไม่ทิ้งเส้นสายและแรงบันดาลใจจากบ้านเกิดไปสู่สายตาชาวโลก
.
รูปทรงทาวเวอร์นี้ของ Sarbalé Ke ได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงต้นเบาบับที่เป็นต้นไม้โดดเด่นที่พบในแอฟริกา และเขานำมาออกแบบเป็นพาวิลเลี่ยน ส่วนแพทเทิร์นสามเหลี่ยมลวดลายอาคาร สีสัน และวัสดุ มาจากงานท้องถิ่นของบูร์กินาฟาโซ ซึ่งออกมาลงตัวกับเทศกาลดนตรีนี้ได้พอเหมาะพอเจาะ เขานำทั้งรูปลักษณ์และเรื่องราวจากดินแดนทวีปนี้ ไปสู่ Coachella ให้ผู้คนจากทั้งโลกที่มาเยือนได้รู้จักกับงานสถาปัตยกรรมจากแอฟริกามากยิ่งขึ้น
.
เรียกได้ว่า งานของคุณ Francis Kéré เป็นตัวอย่างที่ดีของสถาปนิกสมัยใหม่ ที่มีงานโดดเด่นแตกต่าง นำเสนองานท้องถิ่นความเป็น Local ผสมผสานการใช้งานสมัยใหม่ ตอบโจทย์การใช้งาน ไม่ทิ้งรากเดิมของตน ได้งานที่ดีมาสู่สายตาชาวโลกได้อย่างงดงามครับ
.
หากท่านใดสนใจติดต่อสอบถามทางเพจเราได้เลยครับ
สามารถติดต่อ-สอบถามได้ที่
Tel : 02 692 5080-90
#เคนไซตัวจริงเรื่องกระเบื้องภายนอก
#เคนไซผู้ผลิตกระเบื้องภายนอกรายแรกในไทย #นึกถึงกระเบื้องภายนอกนึกถึงเคนไซ
#Kenzaiceramics #Floortile #walltile
โฆษณา