10 ก.พ. 2023 เวลา 15:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปภาพรวมประจำวันที่ 10th FEBRUARY 2023

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า “ เป็นวีคที่หนักเอาเรื่องอยู่พอสมควร “ คำว่าหนัก เทพตะขาบกำลังหมายความว่า มีเหตุการณ์หลายๆ เรื่องที่ไม่เป็นไปตามที่เราคาด ทำให้แผนที่เราวางไว้แทบจะใช้ไม่ได้เลย แต่ถ้ามองในแง่ดีก็ถือว่าจะได้เป็นการฝึกในการปรับตัว เอาตัวรอดกับตลาดในทุกสภาวะ อย่างที่เฮียบอกไว้ว่า คนที่จะอยู่รอดในตลาดไม่ใช่คนที่เลือกหุ้นได้ดีที่สุด หรือวางแผนได้เฉียบคมสุด แต่เป็นคนที่รู้ว่าถ้าเกิดสิ่งนี้ สิ่งนั้นขึ้น แล้วพร้อมจะจัดการพอร์ตตัวเองอยู่เสมอ
วีคนี้ SET มีการทดสอบแนวรับ 1660 เป็นวีคที่สองติดต่อกัน ก็แหงล่ะ ฝรั่งเล่นขายขนาดนี้ ไม่แดงก็แปลกแล้ว แต่สุดท้ายก็ PULL BACK กลับมาเหนือ 1660 ได้ สิ่งที่ยังแอบกังวลเล็กน้อยคือ ฝ่ายที่รับของต่อจากฝรั่งดันเป็นรายย่อยซะส่วนใหญ่ ซึ่งสมมติว่า ฝรั่งขายกดลงไปอีก 20 จุด เทพตะขาบว่ายังไงรายย่อยประมาณเกือบครึ่งหนึ่ง ต้องคัทคืนของให้เขาไป เพราะว่าทุนที่ได้มาสูงพอสมควร แถมไม่มีใครรู้แน่ชัดด้วยว่าฝรั่งจะปรับพอร์ตเสร็จเมื่อใด ดังนั้นช่วงนี้ต้องกล้าปรับพอร์ต ขยับตัวให้ไวครับ
ช่วงนี้เป็นฤดูงบประจำปี จากต้นเดือน 2 ไปจนถึงปลายเดือน ดังนั้นคงจะมีแรงเหวี่ยงตามผลประกอบการอีกหลายระลอก อยากให้ดูว่า ในพอร์ตมีหุ้นฝรั่งที่ทุนไม่ได้ต่ำจริงหรือไม่ ประกอบกับเป็นตัวที่งบยังไม่ออกและถ้าไม่มีข้อมูลเชิงลึกในเรื่องของผลประกอบการที่จะออกมา การขายทำกำไรเพื่อลดความเสี่ยงก่อนวันงบออก ก็ไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะว่าขนาดโบรคเกอร์ที่เครื่องไม้ เครื่องมือมากกว่าเรา ยังพลาดเป้าแบบถล่มทลายเลยครับ
1
สิ่งที่น่าผิดหวังอีกอย่างคือ การที่ MAKRO ไม่สามารถเข้า MSCI ได้ นี่อาจจะนับได้ว่าเป็นหุ้นตัวที่ 2 ถัดจาก TLI ที่พลาดการเข้าคำนวณ จริงๆ จะไม่ได้รู้สึกผิดหวังมาก ถ้าหุ้นที่เข้าไม่ใช่ BANPU หุ้นสุดยอดแห่งทศวรรษ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ก็กินเงินจากตัวนี้ยากเสมอ ขนาดเข้า MSCI ยังหลอกไปกินเงินแถว 11.30 – 11.40 แล้วปิดเหลือ 10.90 เฉยเลย
รายย่อยอย่างเราๆ ก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมพี่ MORGAN ถึงเลือก BANPU ก็คิดได้แต่คิดว่า มุมมองการเลือกของเขาคงลึกซึ้งกว่าเรามากๆ ส่วนหุ้นที่เข้า MSCI ชุดเล็ก บางตัวนี่นึกว่าจัดพอร์ตหุ้นสตอรี่กำลังเต็มกราฟ หรือ หุ้นที่จ้าวมือยังไม่จบรอบซะอีก เพราะว่าเห็นแว้บๆ ว่าใน 5 ตัว มี THCOM ตัวแสบอยู่ด้วย ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องดีก็ได้ ที่กองทุนฝรั่งกำลังจะเข้าฟัดกับจ้าวมือหุ้นพวกนี้ด้วย เกมส์นี้คงจะมันส์น่าดูครับ
อีกเรื่องที่ต้องระวังคือ ไม่แน่ใจว่าพวกหุ้นผีกำลังจะจบรอบหรือแค่ไล่รายย่อยเอาของคืน เพราะว่าบางตัวเริ่มโดนเช็คบิลระยะสั้นแล้ว อย่างพี่เหมืองโปแตซ TRC เล่นทิ้งแบบแก๊ง 4 โมง สุดคลาสสิค ถ้าถือพวกนี้ไว้ตอนติดภารกิจ จะเอาเวลาที่ไหนไปขาย
ดังนั้น ถ้าไม่ชัวร์จริง หรือ ไม่ได้ทำใจไว้แล้วว่าพร้อมเสียทุกบาทที่ถือไว้ ก็อย่าถือพวกนี้เยอะมาก ไม่งั้นไม่เป็นอันกิน อันนอนครับ
ส่วนอีกเรื่องคือ สถานการณ์ของตลาดน้ำมันดิบทีอาจจะส่งผลบวกกับ SET ได้ หลังจากที่พี่หมีขาวรัสเซียจะลดการผลิต 500,000 บาร์เรลต่อวัน ทำให้ราคา WTI พุ่งขึ้น เทพตะขาบเลยฟินไปก่อนว่ากองทุนจะขี่ม้าขาว มาช่วยลาก PTT PTTEP ให้ยัน SET ในวีคหน้าไว้ไม่ให้ฝรั่งปรับพอร์ตจนตลาดพังครับ
หุ้นเก็งกำไรแนะนำ By เฮียใช้
BAM หากยืนเหนือแนวรับได้ให้สะสม ด้วยเหตุผลทางกลยุทธ์: แนวรับ 15.60 – 15.70 / Stop Loss – 15.50
MASTER เป็นหุ้นที่แปลกใหม่ในตลาด มีสัญญาณทำ New High : แนวรับ 82.50 – 83.00 / Follow Buy เหนือ 84.50 / Stop Loss – 81.50
PRINC กำลังฟื้นตัวจากการปรับฐาน สะสมระดับ Week : แนวรับ 6.10 – 6.20 / Stop Loss – 6.00
1
เทพตะขาบได้แต่อ้อนวอนทุกท่านว่า อย่าลืมช่วยกัน กดไลค์ กดแชร์ บทความ รวมถึงฝากติดตามเพจแก๊ง 4 โมง By เฮียใช้ เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยและขอเอาใจช่วยให้ทุกท่าน ซื้อหุ้นได้ถูกตัว ขายหุ้นได้ถูกจังหวะ กันทุกท่านเลยครับ
โฆษณา