11 ก.พ. 2023 เวลา 06:21 • ไลฟ์สไตล์

ถึงคนที่คิดว่าตัวเองไร้ค่า

พลังของการเห็นคุณค่าตัวเองนั้นคือแรงดึงดูดให้เราประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น มีชีวิตที่ง่ายขึ้น เราเพราะรู้คุณค่าตัวเอง ความสุขก็จะไม่ได้ผูกอยู่กับใคร เป้าหมายในชีวิตจะชัดเจนมากขึ้น การเห็นคุณค่าในตัวเอง เป็นพลังบวกที่ช่วยนำพาชีวิตเราไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเสมอ เราเป็นคนแบบไหน เราเหมาะกับอะไร ถ้าเรารู้และฝึกฝน เราจะมีความสามารถในการรับมือกับอารมณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตได้เสมอ เช่น ตอนอกหัก ตอนตกงาน การพลัดพราก หรือ สูญเสีย
ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ หลายคนเกิดมาพร้อมกับครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ ได้รับอิทธิพลจากความคิดบุคคลใกล้ชิด สังคม หรือครอบครัวจนหล่อหลอมมาเป็นตัวเอง หลายครั้งเราเข้าใจผิดว่าการทำเพื่อคนอื่นคือ..ความสุข จนเราลืมรักตัวเองหันมาให้ความสุขกับตัวเองบ้าง เวลามีปัญหาเรามักเก็บซ่อนมันไว้และเผชิญมันโดยลำพัง หลายๆครั้งเกิดสะสม ทำให้เรารู้สึกท้อ และโทษโชคชะตาว่าตัวเองคงทำคุณคนไม่ขึ้น
หรือเรารักเขาขนาดนี้ทำดีขนาดนี้ทำไมเขายังมองไม่เห็น เพราะความดี หรือใด ๆ กับ ความรัก มันแทนกันไม่ได้ รักคือรักถ้าเขาจะรักคุณพิการเขาก็รักค่ะ อย่ารักใครจนลืมรักตัวเอง อย่าทุ่มเทให้ใครจนเสียคุณค่า หรือทำงานในบริษัทฯ ที่ไม่เห็นคุณค่าของคุณ เพราะคุณมีชีวิตเพียงหนึ่งเดียวที่มีค่าพอ ที่จะได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้ เพราะคุณคู่ควรกับความรักดี ๆ กว่านี้ ทุกคนต้องการอยู่กับความสุข ความสบายใจ เราและเขาก็เช่นกัน “สิ่งที่ดีรอคนที่คู่ควรเสมอ”
1
คนที่ไม่รู้จักคุณค่าในตัวเอง มักจะเป็นคนที่อ่อนไหวทางอารมณ์ง่าย ความอดทนต่อคำวิพากษ์วิจารณ์จากคนอื่นต่ำ หลายครั้งมักโทษตัวเอง เศร้าง่าย เสียใจง่าย กลัวการเข้าสังคม กลัวจะทำผิดพลาด ไม่กล้าปฏิเสธ ไม่กล้าบอกความต้องการของตัวเอง จึงส่งผลให้รู้สึกแย่กับตัวเอง อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาวได้ ดังนั้น การเชื่อมั่นว่าเรามีคุณค่าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะทันทีที่มนุษย์มีชีวิต..นั่นหมายถึงค่าในตัวเองได้เกิดขึ้นแล้ว
“เมื่อเรามีคุณค่า..แต่เรามองไม่เห็นมันในตัวเราก็เท่ากับว่ามันไม่เคยมีในเรา” ซึ่งน่าเสียดาย เพราะมันไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิตเลย ทุกคนมี 24 ชม. เท่ากัน และทุกคนก็มีคุณค่าไม่ต่างกัน การเห็นคุณค่าในตัวเองเป็นสิ่งที่ควรมีในตัวแต่พอดี ถ้ามากไปจะกลายเป็นคนมั่นใจตัวเองจนเกินไป อาจนำมาซึ่งความผิดพลาดในชีวิตได้เหมือนกัน การเห็นคุณค่าตัวเองสามารถฝึกฝนให้เกิดขึ้นได้ เริ่มจากการดูแลสุขภาพร่างกายของเราก่อนก็ได้ เพราะร่างกายที่แข็งแรงสอดคล้องกับสุขภาพจิตที่ดี
โดยเราจะเริ่มจากการทำสิ่งเล็กๆ ให้ตัวเอง สิ่งเล็กๆ นี้เองจะช่วยให้เราเห็นคุณค่าในตัวเรา และเกิดความสุข ที่เรียกว่า ‘เอ็นดอร์ฟิน’ ซึ่งส่งผลต่อหัวใจ สมอง กล้ามเนื้อ การนอน และช่วยให้รู้สึกมีความสุข เกิดการกระตุ้นให้ร่างกายมีชีวิตชีวามากขึ้น คิดเกี่ยวกับตัวเองในแง่บวก เมื่อทำผิดพลาด อย่ากดดันหรือโทษตัวเองมากเกินไป ไม่มีใครไม่เคยทำผิดพลาด จง..ฝึกและเริ่มทำมันวันนี้เลยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคุณ!!
1
"เรามีแสงที่งดงามในตัว เราไม่ต้องเก่งเหมือนใคร ๆ เพราะเราคือเรา ที่มีแสงที่สวยงามในแบบของเราอยู่แล้ว"
photo credit by : istockphoto
โฆษณา