11 ก.พ. 2023 เวลา 11:58 • ไลฟ์สไตล์

เรียนรู้ที่จะเข้าใจชีวิต

เกิดแก่เจ็บตาย
生老病死
Shēng Lǎo Bìng Sǐ
ภาษาจีนแต้จิ๋ว
แซ-เหลา-แป่-ซี่
เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดาสามัญของมนุษย์
มีหมายความว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องประสบ คำพูดนี้มักใช้เพื่อปลอบประโลมใจผู้อื่น
生老病死人之常情意思是出生、衰老、生病、死亡是一般人通常要经历的事,一般用来宽慰他人。
Shēng Lǎo Bìng Sǐ Rén Zhī Cháng Qíng Yì Sī Shì Chū Shēng Shuāi Lǎo Shēng Bìng Sǐ Wáng Shì Yī Bān Rén Tōng Cháng Yào Jīng Lì De Shì Yī Bān Yòng Lái Kuān Wèi Tā Rén
Credit: P'Kiat 许哥
เรียนรู้ที่จะเข้าใจชีวิต
1. “เวลาชีวิต”เราลดลงไปทุกวัน ควรเลิกคิดถึงอดีตที่ผ่านไปได้แล้ว
2. “ความสุข”ไม่ได้เกิดจากมีเท่าไหร่ แต่ความสุขอยู่ที่เรารู้สึกพอใจเมื่อไหร่
3. “มีพบ มีพราก มีจาก มีลา”เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้นกับเราทุกคน ฝึกให้คุ้นเคย สักวันหนึ่งจะถึงเวลาของเราอย่างแน่นอน
4. สิ่งใดที่เรา ”ควบคุมมันไม่ได้” สิ่งนั้นกำลังสอนให้เราทำใจให้ได้ว่ามันเกินการควบคุม
5. ใครจะอวดอะไรก็เรื่องของเขาเป็น“เรื่องของเขา” แค่เรารักษาใจเรา
ไม่ให้อิจฉาเขาก็พอ
6. “ไม่มีใครเก่งไปซะทุกอย่าง”ไม่มีใครกระจอกไปซะทุกเรื่อง แต่ละคนต่างมีทั้งเรื่องเก่งและไม่เก่ง
ปะปนกันไป
7. “อย่าไปคิดเยอะเกินวันนี้”
เพราะไม่รู้ว่าจะมีวันพรุ่งนี้สำหรับเราไหม ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอ
8. “หัดช่างมันบ้าง” กับบางเรื่องในชีวิต เพราะไม่มีอะไรที่จะเป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ได้ตลอด
9. ชีวิตเสียใจได้แต่ “อย่าเสียดาย”เสียใจไม่นานก็หาย แต่"เสียดาย"
ทั้งชีวิตก็ยังคงอยู่อย่างนั้น
10. เตือนใจตนเองว่า โลงศพมีไว้ใส่คนตาย ไม่ใช่ไว้ใส่คนแก่ คนทุกวัยอาจหมดเวลาชีวิตได้ทุกเวลา
11. “คาดหวัง” ไว้มากเท่าไหร่ก็อย่าลืมเตรียมรับความผิดหวังไว้มากด้วยเท่านั้น
หยุดได้แล้วกับการคาดหวังทุกต้นเดือนกับกลางเดือน
12. อะไรไม่ใช่ของๆเรา
มันอยู่กับเราไม่นานหรอก
อะไรที่เป็นของๆเรา ถึงไกลแค่ไหนก็มาหาเราอยู่ดี
13. ใจของผู้คนเปลี่ยนแปลง
ได้ทุกวัน เลิกคาดหวังกับใจคนได้แล้ว
14. อย่าเก็บความรู้สึกแย่ๆไว้เพียงคนเดียว ระบายมันออกมาบ้าง
15. วันไหนที่เราได้ดีอย่าไปดูถูกใคร เพราะไม่รู้ว่าวันไหน เราจะล้มเหมือนเขาบ้าง
16. ความผิดหวังไม่ทำให้เราตาย มองมุมกลับมันก็ทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น
17. อย่าเอาแต่หวนคิดถึงแต่อดีตที่เคยสำเร็จหรือล้มเหลว ปัจจุบันจะกำหนดอนาคตเรา ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
18. พ่อ-แม่ ตายก่อนเรา
เป็นเรื่องธรรมดา หมั่นถามไถ่ ห่วงใยท่านบ้าง เมื่อถึงเวลาจากกันจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายเคาะบอกรักกันที่ฝาโลง
19. “เรามาตัวเปล่า ไปตัวเปล่า อย่าไปคาดหวังเยอะกับชีวิต”สักวันเราก็ต้องตาย
การที่เรายังมีลมหายใจในตอนนี้ ก็ดีกว่าคนที่ตายไปแล้ว เพราะยังมีโอกาสคิดและทำสิ่งดีๆ
คนที่อ่านจบแล้วเข้าใจชีวิต ช่วยมาเขียนข้อต่อไปด้วยครับ
เครดิต:เรื่องเด็ดประเทศไทย
โฆษณา