11 ก.พ. 2023 เวลา 17:12 • ปรัชญา
ตอนนี้ อายุ 33 ปีค่ะ
ก่อนหน้านี้ ในช่วงวัยก่อน 30 ปี
เป้าหมายในชีวิต คือ การทำให้พ่อแม่ภูมิใจ
ที่เห็นเราสำเร็จในการศึกษา และการทำงาน
ทันทีที่มีลูกตอนอายุ 30 ปี
ทุกอย่างตั้งเป้าหมายไว้ที่ลูกค่ะ
แต่เราตั้งเป็น milestone นะ
ช่วง 30-40 ปีนี้ จะเป็นช่วงที่ทำงานหาเงิน
สร้างต้นทุนให้ตัวเองและลูก
เพื่อที่จะได้ส่งเสริมสิ่งที่ลูกอยากเรียน
และเพื่อที่จะไม่เป็นภาระให้ลูกตอนเราแก่ตัวลง
คือแผนช่วงก่อน 50 ปี มันยังไม่ชัด
แต่มองว่า จะต้องมีทรัพย์สินกระจายอยู่หลาย port
ทั้งหุ้น ทองคำ อสังหาฯ และต้องมีหลายแห่งด้วย
ทั้งในไทยและต่างประเทศ เพียงเพื่อจะมีเงินสำรอง
ไว้ให้ลูกได้ทดลองทำสิ่งที่ผิดพลาดและต้องแก้ไขด้วยเงิน
และคงผลักดันให้ลูกดูแลตัวเองได้แล้ว
เพราะอายุเขาน่าจะแตะ 20 ปีแล้ว
แผนช่วงก่อนเกษียณอายุ 60 ปี
คือต้องเริ่มหาสิ่งที่ทำได้ยันตาย
ไม่ว่าจะเป็น Pilates เล่นหุ้น หรืออะไรก็ตาม
เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง สมองไม่เสื่อม
และมีเงินมาเลี้ยงตัวเองให้มีความสุข
ไม่ต้องเบียดเบียนลูก
บั้นปลายชีวิต ถ้าสามียังอยู่ด้วยกัน
ก็จะเริ่มมองหาสิ่งที่ทำร่วมกันจริงๆ
เพราะก่อนหน้านี้และทุกวันนับจากนี้
เราก็ทำทุกอย่างร่วมกันเพื่อจะได้ไม่ต้องนึกเสียดาย
แต่อนาคตไม่แน่นอน เราวางแผนไว้ได้
เป็นกำลังใจในการก้าวต่อ แต่ไม่ได้ยึดติด
ทุกอย่างยืดหยุ่น ตามสภาวการณ์ ณ ขณะนั้น
มั่นใจได้ว่ารับมือได้ทุกวิกฤติ แม้จะสภาวะสงคราม
เพราะวางแผนทำการเกษตรไว้เบื้องต้นในที่ราบสูง
รับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้จากภัยธรรมชาติและสงคราม
ที่เหลือก็ ถ้าผิดแผน ก็รับมือให้ได้ไว ล้มได้แต่ลุกให้เร็ว
เพราะลูกยังเล็ก เขายังต้องการเรา
จนกว่าเขาจะเติบโตพึ่งพาตัวเอง เราค่อยหาความสุขให้ตัวเองแบบจุกๆ
ตอนนี้ก็เผื่อๆไว้ให้เขาก่อน แต่ก็ไม่ได้แบบทุ่มให้ลูกจนหมด
จนลืมความสุขของตัวเอง สามี และครอบครัวที่เรารักด้วย
โฆษณา