12 ก.พ. 2023 เวลา 00:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อัพเดทสถานการณ์การลงทุนประจำสัปดาห์ครับ

ตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐฯยังคงไม่ฟื้นตัว จากความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น หลังจากบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประสานเสียงเตือนว่า เฟดยังจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
S&P500 ปรับตัวลดลง 1.1% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ NASDAQ ซึ่งประกอบด้วยหุ้นเทคฯเป็นหลัก ลดลง 2.4% โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่พุ่งขึ้นตามความกังวลการขึ้นดอกเบี้ย จะกระทบหุ้นในกลุ่มเทคฯ ซึ่งถือเป็น Growth Stock ผ่านทางอัตราคิดลด ทำให้หุ้นดูแพงขึ้นในแง่ Valuation จึงมีแรงขายออกมามากกว่า
ทั้งนี้ต้องติดตามการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐประจำเดือนม.ค.ในวันอังคารหน้า
S&P500 - Tradingview.com
NASDAQ - Tradingview.com
VIX Index ดัชนีวัดค่าความผันผวน แสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังมีความกังวลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านโดย VIX ปรับตัวขึ้นจากระดับ ต่ำกว่า 19 ขึ้นไปเกือบ 22 ก่อนจะชะลอลงมาในวันศุกร์มาอยู่แถว 20.50
VIX Index - Tradingview.com
ฝั่งของค่าเงิน US Dollar Index ยังคงมีทิศทางแข็งค่า ตามทิศทางการคาดการณ์ดอกเบี้ย โดยยังยืนอยู่แถวระดับ 103 หลังจากดีดขึ้นมาแรงจากระดับ 100 โดยสัญญาณทางเทคนิคก็ยังแข็งแกร่ง ทั้งนี้การแข็งค่าของเงินดอลล่าร์จะสวนทางให้ราคาสินทรัพย์ต่างๆปรับลง ทั้งหุ้น ทองคำ น้ำมัน ฯลฯ
USDX - Tradingview.com
ฝั่งจีน ฮ่องกง ตั้งแต่เปิดตลาดหลังตรุษจีนเป็นต้นมา ดัชนีก็พักฐานเรื่อยมา ดัชนี Hang Seng หลุดแนวโน้มขาขึ้น ส่วนทาง CSI300 ยังมีภาพที่ดีกว่าเล็กน้อยโดยแม้ปรับฐานแต่ก็ยังอยู่ใน Channel ขาขึ้น
Hang Seng - Tradingview.com
CSI300 - Tradingview.com
และในสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง FINNOMENA ได้มีการออกกลยุทธ์ MEVT Call หุ้นจีน ผ่านกองทุน K-CHINA-A โดยมีความน่าสนใจลงทุนในระยะกลาง 6-12 เดือน และมีปัจจัยสนับสนุน 4 ด้านดังนี้
M:MACRO - เศรษฐกิจโตดี จากการเปิดประเทศ
E:EARNING - EPS เริ่มฟื้น และอัตราการเติบโตโดดเด่น
V:VALUATION - ไม่ถูกไม่แพง มี Upside สูง
T:TECHNICAL - หุ้นหลายตัวกลับมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย200วัน ต่างชาติยังสะสม
MEVT Call - FINNOMENA
ส่วนดัชนีเวียดนามที่เป็น MEVT Call เช่นกัน สัปดาห์ล่าสุดดัชนี VN30 มีการปรับตัวลดลงแรง หลุดแนวโน้มขาขึ้น และหลุดเส้นค่าเฉลี่ยต่างๆ ต้องจับตาและอาจต้องมีการปรับกลยุทธ์ในระยะสั้น
VN30 - Tradingview.com
ราคาทองคำหลังจากถูกทำกำไรลงมาแรงก็มาทรงตัวอยู่แถว 1,860-1,880 ถ้าดอลล่าร์ยังคงมีทิศทางแข็งค่า ทองคำก็ยากที่จะขยับขึ้นต่อ
GOLD -Tradingview.com
ราคาน้ำมัน WTI มีการปรับตัวขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ ทั้งจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีทำให้มีการปิดท่าเรือเจย์ฮันซึ่งเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่ส่งออกน้ำมันดิบมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 1% ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก และส่วนใหญ่มีการส่งไปยังโรงกลั่นน้ำมันในยุโรป
ก่อนน้ำมันจะพุ่งขึ้นอีกครั้งในช่วงท้ายสัปดาห์หลังรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. หรือคิดเป็น 5% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด
WTI - Tradingview.com
ตลาดอื่นๆ
SET ไทยยังคงปรับฐานเช่นกัน ระหว่างสัปดาห์มีลดลงมาเกือบถึง 1,650 ก่อนจะปิดสัปดาห์ไปที่ระดับ 1,664 จุด
STOXX600 ยุโรปมีการปรับฐานเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในระดับสูง
SENSEX อินเดีย ยังคงทรงตัวหลังปรับตัวลงมาแรงในช่วงก่อนหน้านี้
SET - Tradingview.com
STOXX600 - Tradingview.com
SENSEX - Tradingview.com
ขอบคุณข้อมูล MEVT Call จาก FINNOMENA ครับ
โฆษณา