12 ก.พ. 2023 เวลา 11:02 • ท่องเที่ยว

กรุงเทพฯ เมืองแห่งรถติด??

ห่าวตู่เชอ (好堵车 : รถติดจัง) เสียงอุทานของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินอยู่ด้านหน้าของผม ขณะที่เดินอยู่บน Sky Walk ย่านสยาม ทำให้กระตุ้นต่อมความเผือกอยากรู้อยากเห็นและคันไม้คันมืออยากเขียน กระทั่งเป็นที่มาของเรื่องนี้ครับ
รถติดบนถนนอังรีดูนัง
ผลจากการสำรวจของ INRIX 2022 Global Traffic Scorecard ซึ่งจัดอันดับหรือสำรวจความแออัดของการจราจรใน 1,000 เมือง กว่า 50 ประเทศทั่วโลก (ข้อมูลจาก prachachat.net สืบค้นเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2566) ซึ่งหลังจากเก็บข้อมูลในปี 2022 ที่ผ่านมาในเขตกรุงเทพมหานคร และเขตลาดกระบัง พบว่ากรุงเทพติดอันดับเมืองรถติดในอันดับที่ 32 ของโลก และติดอันดับ 2 ของเอเชีย และยังทำให้คนกรุงเทพเสียเวลาไปกับรถติดมากถึง 67 ชั่วโมง หรือ 2.79 ต่อวัน
รถที่ค่อนข้างมากหน้าสยามพารากอน
ส่วนในเขตลาดกระบังติดอันดับที่ 393 ของโลกที่มีรถติด และเสียเวลาไปกับรถติดมากถึง 31 ชั่วโมง หรือประมาณ 1.29 ต่อวัน ซึ่งอาจจะเป็นที่มาของนโยบายการแก้ปัญารถติด และการปรับปรุงระบบคมนาคมขนส่งให้ดีขึ้น ของนักการเมืองหรือผู้ที่ต้องการเป็นผู้บริหารทุกยุคสมัย
รถเคลื่อนที่ช้าขาเข้าเซนทรัลเวิลด์
แน่นอนว่ากรุงเทพฯ และประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว ที่ต้องการมาลิ้มรสอาหารที่สุดแสนอร่อยและมีให้หาทานได้ตลอด 24 ชั่วโมง การได้มาใส่ชุดไทยเดินเที่ยวชิลๆ เที่ยวตลาดน้ำ หรือที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยมากมายอีกมากมาย บราๆๆๆ
สยามย่านท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของกรุงเทพฯ
แต่บางคนถึงกับต้องอเมซิ่งไทยแลนด์เหมือนกับนักท่องเที่ยวจีนที่ผมแอบแค๊บคำพูดเขามา 1 ประโยคนี่ล่ะ คงอเมซิ่งกับรถที่ติดมากในกรุงเทพฯ หรือพูดออกมาด้วยความเบื่อหน่ายก็ไม่ทราบได้ แต่ผมคิดว่าคงหน่ายหรือเบื่อรถติดมากกว่าหรือไม่ เพราะมันอาจจะส่งผลต่อโปรแกรมการเที่ยวของพวกเขาที่วางไว้แล้วก็ได้
รถปริมาณมากบนถนนอังรีดูนัง
และนั่นก็เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เห็นว่าเมื่อโรคระบาดได้น้อยลงไป การท่องเที่ยวได้กลับคืนเกือบจะเข้าสู่สภาวะปกติก่อนที่จะมีโรคระบาดแล้วนั้น ก็มีสิ่งที่ต้องทบทวนว่าในขณะที่กรุงเทพฯ และเมืองไทยเป็นเดสสิเนชั่น (Destination) ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดอีกประเทศหนึ่ง สมควรจะต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่องระบบการขนส่ง ทั้งสาธารณะ และการเดินทางส่วนบุคคลให้ดีขึ้นได้อย่างจริงจังแล้วหรือไม่??
หน้าสยามพารากอน
มีบางประเทศเขาใช้ระบบภาษีเข้ามาจัดการเรื่องการเพิ่มปริมาณของรถ มากกว่าที่จะสร้างทางด่วนหรือเพิ่มทางสัญจรใหม่ให้รถและคน เพราะเป็นเพียงการแก้ปัญหาปลายเหตุหรือไม่? สร้างทางมากแค่ไหนกรุงเทพฯ ก็ยังติดอันดับเมืองที่มีรถติดมากอยู่ดีครับ
โฆษณา