13 ก.พ. 2023 เวลา 01:58 • การเมือง

คนอังกฤษจะไร้บ้านมากขึ้น

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
199 ปีมาแล้ว เมื่อ ค.ศ.1824 มีหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียงของอังกฤษเล่มหนึ่งชื่อว่า The Manchester Guardian เมื่อ 62 ปีที่แล้วได้เปลี่ยนชื่อเป็น The Guardian
1
ถ้าพูดถึงหนังสือพิมพ์ที่มีคุณภาพของอังกฤษสมัยก่อน ที่มีความเก่าแก่รุ่นราวคราวเดียวกันก็จะมี The Times (ก่อตั้ง 1785) The Observer (1791)
หนังสือพิมพ์เหล่านี้แม้ว่าจะตีพิมพ์ในอังกฤษแต่ก็รักษาชื่อเสียงในแง่ของความถูกต้องของข่าว
1
10 กุมภาพันธ์ 2023 The Guardian นำตัวเลขของกระทรวงยุติธรรมของอังกฤษและเวลส์ เรื่องผู้เช่าบ้านถูกยึดบ้านเพราะมีปัญหาค้างค่าเช่า
แค่ 3 เดือนสุดท้ายของ ค.ศ.2022 มีคนโดนยึดถึง 5,409 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนสุดท้ายของ ค.ศ.2021
1
การโดนยึดที่พักอาศัยเป็นภาพสะท้อนของผลกระทบที่รุนแรงของวิกฤติค่าครองชีพ Crisis ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลเพื่อคนไร้บ้านในสหราชอาณาจักรออกมาให้ข้อมูลว่า
1
ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีครอบครัวไม่น้อยกว่า 1 ล้านครัวเรือนกำลังจะโดนไล่ออกจากบ้านเช่า เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงเกิดมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำย่ำแย่อย่างรุนแรง
10 กุมภาพันธ์ 2023 สำนักงานสถิติแห่งสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า เฉพาะ 3 เดือนสุดท้ายของ ค.ศ.2022 สหราชอาณาจักรนำเข้าสินค้า (ไม่รวมโลหะมีค่า) จากสหภาพยุโรปเป็นมูลค่า 8.2 หมื่นล้านปอนด์ เป็นเงินไทยก็ประมาณ 3.35 ล้านล้านบาท
4
หักกลบลบตัวเลขกันแล้ว เพียงแค่ 3 เดือนสุดท้ายของ ค.ศ.2022 สหราชอาณาจักรเสียดุลการค้าให้สหภาพยุโรปถึง 3.29 หมื่นล้านปอนด์ เป็นเงินไทยก็ 1.3 ล้านล้านบาท
ที่ซื้อมากคือเครื่องจักรและระบบการขนส่ง ซื้อมากกว่าสิ่งอื่นก็คือเชื้อเพลิงจากเยอรมนี
นอกจากเรื่องสงครามแล้ว สิ่งที่ทำให้สหราชอาณาจักรล้มคว่ำคะมำหงายก็คือ การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป
ความที่ต้องกลายเป็นประเทศนอกกลุ่มสหภาพยุโรปทำให้การส่งออกของอังกฤษไปสหภาพยุโรปไม่สะดวกเหมือนเมื่อก่อน
1
ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางของอังกฤษออกมาเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เบร็กซิต หรือการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปสร้างวิกฤติค่าครองชีพอย่างรุนแรงในสหราชอาณาจักร ปัญหาเงินเฟ้อของอังกฤษก็รุนแรงและแก้ไขยาก
3
ไม่น่าเชื่อนะครับว่าจากประเทศที่เคยเป็นมหาอำนาจของโลก เป็นเจ้าอาณานิคมที่ไปยึดครองแผ่นดินต่างๆทั่วโลกจะเผชิญชะตากรรมอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน
2
สมัยก่อนตอนที่ยังเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป การนำเข้าพืชผักผลไม้และอาหารทำได้อย่างง่ายดาย ไม่มีภาษีต่อกัน
ทว่าปัจจุบันไม่ใช่แล้วครับ เกิดความยุ่งยากมากมายจนสมาคมค้าปลีกอังกฤษออกมายอมรับว่า อัตราเงินเฟ้อในหมวดอาหารของอังกฤษสูงที่สุดนับตั้งแต่สมาคมฯ เริ่มเก็บสถิติเมื่อ 17 ปีที่แล้ว
2
โดยสมาคมค้าปลีกอังกฤษยอมรับว่า เงินเฟ้อเกิดจากราคาอาหารสัตว์ ปุ๋ย และพลังงานมีราคาแพงขึ้นจากวิกฤติสงครามรัสเซีย-อูเครน และทำนายทายทักว่า เวลาที่เหลืออีก 10 เดือนกว่าของ ค.ศ.2023 ประชาชนคนอังกฤษจะเผชิญปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้นกว่าเดิม
3
ที่จะมาแรงก็คือค่าน้ำมันและค่าไฟฟ้า ทำให้ผู้ผลิตประสบปัญหาด้านการผลิตด้วยต้นทุนราคาแพง ต้องลดต้นทุนด้วยการลดการจ้างงาน และแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มราคาผลผลิต
Saxo Bank ธนาคารแห่งเดนมาร์กคาดการณ์ว่า มีแนวโน้มสูงว่าอังกฤษจะต้องจัดให้มีการลงประชามติใหม่เพื่อให้อังกฤษกลับเข้าไปเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอีกครั้ง
เรื่องเศรษฐกิจที่ตกต่ำเป็นแรงกดดันให้ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอาจจะประกาศให้มี การยุบสภาและจัดการเลือกตั้งทั่วไป
1
หากผลการเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคแรงงานชนะ ก็มีโอกาสสูงครับที่จะมีการจัดลงประชามติเรื่องการจะกลับเข้าไปอยู่กับอียูใหม่หรือไม่ เพราะพรรคแรงงานเคยประกาศว่าจะจัดให้มีการลงประชามติฯ
ตอนนี้ก็มีการสำรวจความเห็นของประชาชนเรื่องผลกระทบของการออกจากสหภาพยุโรป มากกว่าร้อยละ 59 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า ตั้งแต่ถอนตัวมา ทุกอย่างแย่ลง มีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้นที่ตอบว่าดี.
1
โฆษณา