13 ก.พ. 2023 เวลา 05:31 • การตลาด

สายการบินดังบังคับให้ผู้โดยสารป่วยหมอนรองกระดูกย้ายย้ายที่นั่ง

งานด้านการบริการเป็นงานที่ต้องพบกับความคาดหวังของผู้ใช้บริการ สายการบินในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมจากผู้โดยสารมากขึ้น ก็ต้องพบกับความคาดหวังจากผู้โดยสารที่สูงเช่นกัน
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ใช้ชื่อบัญชีติ๊กตอกว่า @aroondet เจ้าของบัญชีชื่อว่า ดร.อรุณเดช มารัตน์ ได้โพสต์คลิปวีดีโอที่ระบุว่าสายการบินดังขอให้พ่อแม่ของเขาเปลี่ยนที่นั่ง ที่เขาตั้งใจจองที่นั่งไว้บริเวณใกล้ทางออก ในการเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด หลังจากที่มาร่วมพิธีประสาทปริญญาบัตรในระดับปริญญาเอกของลูกชายซึ่งก็คือตัวเขานั่นเอง
https://www.facebook.com/a.aroondet?locale=th_TH
ซ฿งเขาได้ทำการการจ่ายเงินค่าจองที่นั่งเพิ่มอย่างถูกต้อง เพื่อที่พ่อและแม่ของเขาจะไม่ได้เดินไกล เนื่องจากท่านมีอาการกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งเดินไกลไม่ได้จะปวดแล้วก็มือชา
โดยทำการย้ายไปนั่งที่นั่งบริเวณประตูทางออกฉุกเฉิน ซึ่งพ่อของเขาก็แจ้งไปแล้วว่าที่ตรงนี้ตรงนั้น คนที่มีความพร้อมจึงจะให้เข้าไม่นั่งไม่ใช่หรือ พ่อของเขามีอาการปวดหลัง ไม่สามารถช่วยเหลือกรณีมีเหตุฉุกเฉินได้ ไม่พร้อมที่จะมานั่งบริเวณนี้ กลายเป็นว่าพ่อของเขาที่เป็นเพียงชาวนามีความรู้มากกว่าพนักงานบนเครื่องด้วยซ้ำ
เขายังได้ระบุว่า พ่อของเขาเห็นพฤติกรรมของพนักงานบนเครื่องที่ไม่ได้สนใจสิ่งที่พ่อเขาบอกเลย เมื่อสจ๊วตมาเห็นจึงได้สอบถามแล้วก็ได้ย้ายพ่อแม่แม่ของเขาไปนั่งบริเวณด้านท้านเครื่องที่เป็นที่นั่งแคบๆแทน
https://www.facebook.com/a.aroondet?locale=th_TH
หลังจากนั้นพ่อของเขาได้ส่งข้อความถึงเขา เมื่อเขาได้อ่านข้อความที่พ่อเขาส่งมาให้ คนเป็นลูกอย่างเขาต้องจุกในอกเมื่อได้เห็นข้อความนี้ที่ระบุว่า “เขาคงเห็นแค่เราเป็นชาวไร่ชาวนา บ้านนอกคอกนาเขาจะทำอะไรกับเราก็ได้”
เมื่อคลิปนี้ได้ถูกนำไปเผยแพร่ต่อผ่านทวีช่องหนึ่ง ทางสายการบินนี้จึงได้ติดต่อชี้แจงมาที่เขาว่าได้ทำการย้ายที่นั่งจริง เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผู้โดยสารท้องสองท่านี้ ยังแข็งแรงและเดินได้อยู่ ก็เลยเปลี่ยนที่นั่งใหม่ (ทำได้ด้วยหรือทั้งๆที่ได้จ่ายค่าจองที่นั่งไว้แล้ว) หลังจากนั้นสายการบินแห่งนี้ก็ได้เสนอมอบที่นั่งพรีเมี่ยมให้ พร้อมทั้งทำการคืนเงินให้ ซึ่งเขาไม่ขอรับ
จากนั้นสายการบินแห่งนี้ก็มีการแถลงข้อมูลอีกครั้ง โดยระบุว่า ที่ต้องให้ผู้โดยสารย้ายที่นั่งก็เพราะว่าที่นั่งที่จองไว้มีการชำรุดแล้วเปลี่ยนข้อความเป็นใช้ไม่ได้
Credit: India Today
ล่าสุดมีการแจ้งว่าสายการบินนี้ จะทำการแถลงข่าวในวันจันทร์ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 16.00 น. ณ สำนักงานของสายการบินแห่งนี้
เรื่องมองเห็นวิธีการทำงานได้อย่างชัดเจนของกระบวนการและวิธีคิดของผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ ที่ขาดความกล้าหาญขาดความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้กระทำลงไป
การให้ข้อมูลมาเป็นข้อมูลที่ไม่ชัดเจนถึงเหตุผลที่ดำเนินการ รวมถึงการแจ้งว่าที่นั่งชำรุด หากเป็นความจริงก็แสดงว่าสายการบินแห่งนี้ละเลยต่อความปลอดภัย ที่ต้องมีการตรวจสอบก่อนขึ้นบินทุกครั้ง หากไม่ใช่ความจริงก็ยิ่งแย่กว่าเดิมไปอีก เพราะพูดไม่จริงกับเรื่องที่เกิดขึ้น
Credit: Shutterstock
หากยังดำเนินการตอบข้อร้องเรียนแบบน้ำขุ่นๆหรือตอบแบบขอไปทีเพื่อให้เหตุการณ์มันผ่านไป สายการบินแห่งนี้ไม่น่าจะไปต่อได้ในระยะยาว โดยเฉพาะทีมผู้ดูแลเรื่องการสื่อสารองค์กร
ไม่ว่าเรื่องนี้จะมาจากสาเหตุใดก็ตามที่ อย่างเช่นมีความสงสัยว่าที่นั่งที่เขาได้จองไว้เป็นที่หมายตาของ VVIP (Very Very Important Person) ที่เป็นผู้โดยสารที่มีสิทธิเหนือทุกคน หรือจะเป็นการดำเนินโดยพลการของพนักงานต้อนรับก็ตาม
วิธีที่ง่ายและได้ผลก็คือ “การยอมรับความจริง” ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีความรับผิดชอบแล้วระบุแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม
ถึงแม้ว่าจะเป็นวิธีการที่ง่ายก็จริง แต่วิธีข้างต้นคนที่จะทำได้ต้องเป็นคนที่รับผิดชอบไม่ปฏิเสธหน้าที่ที่แท้จริง เป็นที่กล้าหาญพร้อมที่จะปรับปรุงเมื่อพบสิ่งที่ไม่หมาะไม่ควร
Credit: Knowledge at Wharton - University of Pennsylvania
จากการตอบข้อโต้แย้งและการสื่อสารกับลูกค้าของสายการบินแห่งนี้ ได้ทำให้เห็นว่าผู้ที่รับหน้าที่นี้ไม่ได้มีคุณสมบัตินี้เลย
ก็ต้องรอดูการแถลงข่าวในช่วงเย็นของวันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2566) ว่าจะออกมาแบบเดิมหรือออกมาแบบน้อมรับผิดและพร้อมปรับปรุง
โฆษณา