14 ก.พ. 2023 เวลา 00:38 • ข่าวรอบโลก

แท็กซี่ญี่ปุ่นเพิ่มปุ่มโหมดเงียบ สำหรับผู้โดยสารที่ไม่ต้องการสนทนา

เพราะในวันที่เหนื่อยล้าความเงียบอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
บริษัทผู้ให้บริการแท็กซี่ที่เรากำลังจะพูดถึงนี้มีชื่อว่า บริษัท Sanwa Kotsu
ผู้บริหารของบริษัท Sanwa Kotsu เผยแนวคิดนี้ว่า นิยามของคำว่าแท็กซี่ที่มันควรจะเป็นคือ ความสะดวกสบาย สะอาดปลอดภัย อิ่มใจทั้งผู้ให้บริการและรับบริการ
แต่ปัจจุบันเขาสังเกตว่า ลูกค้าหลายคนที่มาใช้บริการรถแท็กซี่มักจะมีความอึดอัดใจบางอย่างอยู่ การทำตัวไม่ถูกที่ต้องอยู่กับคนแปลกหน้า (คนขับรถ) เพียงลำพังตลอดการเดินทาง
1
ลูกค้าบางคนทำตัวไม่ถูกเวลาคนขับรถชวนคุย บางคนก็อาจอยู่เงียบ ๆ และใช้ความคิดสำหรับคิดงาน บางคนอาจจะแค่อยากอยู่เงียบ ๆ เพราะความเหนื่อยล้า
2
และบางครั้งความกดดันมันก็มาตกเป็นของคนขับแท็กซี่ ว่าในสถานการณ์นั้นเขาควรชวนลูกค้าคุยหรือไม่
จากนั้นบริษัทจึงมีทางเลือกมาเสนอให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยการเพิ่มปุ่ม サイレントモード หรือ ปุ่มโหมดเงียบ มาให้ลูกค้าเลือกกดได้บนหน้าจอที่หันไปด้านหลัง
หากลูกค้าคนไหนกดปุ่มนี้ปุ๊บ คำสั่งมันก็จะไปเด้งที่หน้าจอฝั่งคนขับปั๊บและตลอดการเดินทางคนขับรถก็จะไม่ชวนลูกค้าคุยแม้แต่ประโยคเดียว
นอกจากโหมดเงียบที่เพิ่มเข้ามาแล้ว บนหน้าจอยังมีโหมดอื่นที่มีเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าเช่นกัน
อย่างปุ่มรูปเต่าที่เป็นโลโก้ของบริษัทก็มีเพื่อ ให้คนขับแท็กซี่รู้ว่าเราต้องการให้คนขับแท็กซี่ ขับรถให้นิ่มขึ้น ไม่ต้องขับเร็วค่อย ๆ ขับไปช้า ๆ
1
โหมดรูปขวดน้ำก็มีไว้สำหรับลูกค้าคนไหนที่อยากดื่มน้ำ หากแตะที่ภาพนั้นก็จะได้น้ำไปเลยหนึ่งขวด ในราคาขวดละ 100 เยน
1
ส่วนอีกสองโหมดก็เป็นโหมดเกี่ยวกับอุณหภูมิ หากอยากให้เพิ่มอุณหภูมิก็แตะที่ภาพสีแดงที่มีลูกศรขึ้น หากอยากให้ลดอุณหภูมิก็แตะที่ภาพสีน้ำเงินที่มีลูกศรลง
หากใครอยู่หรือไปญี่ปุ่นแล้วอยากลองใช้บริการแบบนี้ดูก็ลองเลือกรถแท็กซี่ของ บริษัท Sanwa Kotsu ดูนะครับ
อ้างอิง
โฆษณา