14 ก.พ. 2023 เวลา 02:17 • การเมือง

ยูเครน โอดครวญ! NATO ให้กู้อาวุธน้อยและช้า ไม่ทันกับที่รัสเซียทำลายไป

....ปี 1990 ยูเครน ตั้งประเทศได้รับมรดกอาวุธผลิตจากสหภาพโซเวียต จำนวนมากกลายเป็นกองทัพใหญ่อันดับต้นของยุโรปไปโดยปริยาย
ปี 2014 ยูเครน ถูกสหรัฐ หนุนทำรัฐประหารได้นำอาวุธปืนประจำกายผลิตช่วงสงครามโลกในช่วงปี 1930 - 1960 จำนวนมากกว่า 2.1 ล้านกระบอก เก็บในคลังแสงเมือง Soledar ในอุโมงค์เหมืองเกลือ เขตโดเนตสค์ ภูมิภาคดอนบาส (ปัจจุบันรัสเซียยึดไปแล้ว)
37
ช่วงนั้นอาวุธยุทโธปกรณ์จากคลังแสงเหล่านี้ถูกทหารยูเครน ลักลอบส่งไปขายให้กลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรง Azov ยูเครน และขายกับกองกำลังนักรบชาวสลาฟโดเนตสค์ในขณะนั้น จนทำให้ 2 ฝ่ายสู้รบกันเรื่อยมา
ต้นปี 2022 กลุ่ม NATO เปิดสงครามกับรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน ทำให้ต้องไปงัดอาวุธมรดกโซเวียต และอาวุธที่ยูเครนผลิตใหม่เอง เช่น รถถัง รถหุ้มเกราะ ผ่านไปแค่ไม่ถึง 2 เดือนอาวุธยูเครน แทบไม่เหลือ
21
จากนั้นกลางปีที่แล้ว NATO รับช่วงต่อขออาวุธคลังแสงสมาชิกมาขายต่อให้ยูเครน จนปลายปีอาวุธของชาติ NATO ทั้งหลายก็เริ่มหมดลง ทำให้ต้องแบ่งงานกันทำให้เลขาธิการ NATO ไปขอซื้ออาวุธจากเกาหลีใต้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก แต่ถูกปฏิเสธ
ต้นปี 2023 ผู้นำเยอรมนี เดินทางไปตระเวณขอซื้ออาวุธจากชาติในละตินอเมริกา แต่ไม่มีชาติใดยอมขายให้แม้แต่ชาติเดียว
เยอรมนี ต้องบากหน้าขอเจียดซื้อลูกจรวดหลายลำกล้อง 10,000 ลูกจากปากีสถาน
26
สำหรับเครื่องยิงหลายลำกล้อง Grad MLRS ของยูเครนที่มีแต่เครื่อง แต่ไม่มีลูก แต่กองทัพปากีสถานใช้จรวด KRL-122 ก็อปปี้มาจากจรวด BM-11 MRLS ของเกาหลีเหนือ ซึ่งก็อบปี้จรวดต้นฉบับ BM-21 GRAD ของรัสเซียมาอีกทอดหนึ่ง
เยอรมนี อยู่ในกลุ่ม NATO แต่ไม่มีศักยภาพจะผลิตจรวดแบบนี้ได้ จึงไปซื้อจากปากีสถานมาขายเงินกู้ให้กองกำลังผสม โดยจะขนส่งทางรถไฟผ่านโปแลนด์ไปยังยูเครน
จำนวนขนาดนี้ใช้แค่ 1-2 วันก็หมดเกลี้ยง เพราะน้อยกว่าอัตรายิงฝ่ายกองกำลังผสมต่อวัน
21
ทหารกองกำลังผสมถอยหนีจากแนวหน้าสู้รบด้วยยานเกราะ NATO
สื่อ Bloomberg รายงานว่านาย Igor Zhovkva รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครน ยอมรับสารภาพ ว่ากองกำลังผสม NATO ขาดแคลนกระสุนอย่างร้ายแรงจากการสู้รบอย่างหนักและหาของใหม่ไม่ได้
เขายอมรับว่า ปัจจุบันกองกำลังผสม แทบจะไม่มีกระสุนเลย ทำให้ยิงตอบโต้รัสเซียแทบไม่ได้ การต่อสู้ดุเดือดมาก ฝ่ายรัสเซียมีอำนาจการยิงมากกว่าชนิดไม่มีวันหมด
24
กองทัพรัสเซีย ไล่สอยเครื่องบินรบยูเครนร่วงทันทีที่บินโผล่หัวขึ้น
เขาบอกว่า อาวุธของ NATO ส่งมาปีก่อนก็พังไปหมดแล้ว อาวุธใหม่ก็ให้กู้ล่าช้าเกินไป ส่งมาก็กระปริบกระปรอย ไม่เพียงพอกับที่กองทัพรัสเซียทำลายทิ้งไป และชำรุดเสียหาย
โวโลดีมีร์ นาซาเรนโก รองผู้บัญชาการกองพันแห่งหนึ่งในแนวหน้าของยูเครนโอดครวญว่า ตัวเมือง และแถบชานเมือง อาณาเขตทั้งหมด ทุกทิศทุกทางของเมืองบัคมุตและคอสแตนตีนิฟกา ภูมิภาคดอนบาส อยู่ภายใต้ห่ากระสุนปืนใหญ่ที่ฝ่ายรัสเซียโจมตีอย่างบ้าคลั่ง
21
ปืนใหญ่ชนิดต่างๆ ฝ่ายรัสเซีย ระดมยิงได้สูงสุด 60,000 ลูกต่อวัน
ประธานาธิบดี Duda ผู้นำโปแลนด์ ระบุว่าหากชาติตะวันตกไม่ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารไปให้ยูเครนกู้เพิ่ม ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ปูตินจะชนะสงครามต่อ NATO และจะไม่มีใครหยุดรัสเซียได้
สื่อ RIA Novosti รายงาน นาย Oleg Morgun นายกเทศมนตรีเมืองท่ามาริอูโปล ระบุว่ากองทัพเรือรัสเซียในทะเลดำแหลมไครเมีย จะมาตั้งฐานทัพเรือเพิ่มในเมืองนี้ ในเขตทะเลอาซอฟ
24
ยานเกราะออสเตรเลีย ถูกรัสเซียยึด
โดยมีอาคารบริหารท่าเทียบเรือ และอู่ต่อเรือ การบำรุงรักษาเครื่องมือเครื่องจักรที่สามารถใช้ภาระกิจกองทัพเรือในระยะยาวได้
นั่นหมายถึงว่าจะมีอาวุธร้ายแรงทั้งขีปนาวุธร่อน ตอร์ปิโด ขีปนาวุธต่อต้านเรือ ถูกกองทัพรัสเซีย ส่งมาจากโรงงานไม่อั้น ประชิดจ่อยิงเผาขนได้ทุกตารางนิ้วในยูเครน ที่จากเดิมยิงไกลจากทะเลดำ
26
อาวุธเทพดีๆ ของ NATO ส่งมาเท่าไรสภาพก็จะกลายเป็นแบบนี้
ยูเครน จากกองทัพเบอร์ต้นยุโรป ตอนนี้แทบไม่เหลืออาวุธอะไรเลย ส่วน NATO กลุ่มทำสงครามระรานไปทั่วโลก อาวุธก็กลวงในเต็มทีต้องบากหน้ายอมอายเดินทางตระเวณไปขอซื้ออาวุธจากชาตินอกกลุ่มฯ
นี่คือหลักฐานว่า NATO อาวุธหร่อยหรออย่างแท้จริง ถ้ามีสต็อคมากจะต้องเสียฟอร์มตระเวณไปขอซื้ออาวุธเลียนแบบเกาหลีเหนือ จากชาตินอกกลุ่มสมาชิกฯ ทำไม?
27
NATO สู้ๆ เร่งบังคับเกณฑ์ทหารไพล่พลชาวตะวันตก กรีฑาทัพเรือนแสนเรือนล้านเข้ายูเครน เปิดมหาสงครามแอ่นอกรับขีปนาวุธรัสเซียที่มีไม่อั้น
สานฝัน Set Zero ล้างหนี้ พลุ ตะไล อึกทึกครึกครื้นทั่วยุโรปขอบฟ้าแดงฉานแน่นอน 🚀😁😂
31
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
17
⏩ เบื้องลึก นักข่าวอเมริกัน แฉสหรัฐ และนอร์เวย์ วางระเบิดท่อก๊าซยุโรป👇
ที่มา : Military cognizance
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
16
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
18
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
17
โฆษณา