14 ก.พ. 2023 เวลา 04:32 • หนังสือ

มนุษย์นั้นไม่เคยยอมแพ้

ถ้ามีคนถามว่า มีหนังสือสารคดีน่าอ่านแนะนำสักเล่มไหม ในใจของผมมีอยู่ 2-3 เล่ม แต่หนึ่งในนั้นก็คือ Nothing to Envy
เล่มนี้ให้ความรู้สึกหลากอารมณ์ ทั้งโรแมนติก สนุกตื่นเต้น ดราม่า (มีน้ำตา) เปิดมุมมองด้านชีวิตและทิ้งข้อคิดดีๆ ไว้มากมาย ซึ่งต้องชมเชยผู้เขียนที่หยิบจับความจริงมาเล่าได้ไหลลื่นและตราตรึงใจอย่างมาก
Nothing to Envy เป็นเพลงมาร์ชปลุกใจที่รัฐบาลเกาหลีเหนือใช้โฆษณาชวนเชื่อให้ประชาชนของเขาหลงเชื่อและภูมิใจในชาติของตน (อารมณ์แบบว่า “ไม่เห็นต้องอิจฉาใครเลย” ประเทศเรามันดีที่สุดแล้ว)
แต่ความเป็นจริงสภาพความเป็นอยู่ของชาวเกาหลีเหนือนั้นดูจะไม่เหมือนกับเนื้อเพลงที่อวดอ้างเลย
ภายใต้ระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จของพรรคแรงงาน การกีดกันระบบตลาด ประชาชนต้องรับการจัดสรรอาหารผ่านส่วนกลาง (ที่ไม่เคยเพียงพอ) มีการลงโทษผู้แปรพักตร์หรือมีแนวโน้มที่จะแปรพักตร์อย่างโหดเหี้ยม การกดขี่เสรีภาพ ผู้คนไม่มีทางเลือก ไม่อาจหนีออกจากประเทศนี้ ไม่อาจโค่นล้มผู้นำ แสดงความเห็น หรือประท้วงได้
หนังสือได้ถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนธรรมดาในเกาหลีเหนือให้เราได้เห็น ว่าเขาใช้ชีวิตอย่างไร ท่ามกลางเงื่อนไขที่ดูจะไม่เอื้ออำนวยเท่าไร เราจะมองเห็นการทำมาหากินที่เหมือนจะธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ
แปลกที่อ่านแล้วกลับไม่ได้ทำให้เรารู้สึกหดหู่แต่อย่างใด มันประกายความหวังให้กับเรา ผ่านสิ่งที่ตัวละครแต่ละคนคิด ผ่านสิ่งที่พวกเขาพบเจอ ผ่านสิ่งที่พวกเขาแก้ปัญหาและช่วยเหลือกัน รวมไปถึงมันขยายภาพความเป็นมนุษย์ให้ชัดเจน ทำให้เราได้รับรู้ทุกความรู้สึกของความเป็นคนได้ถึงก้นบึ้ง แต่ก็สื่อนัยที่ดีงามไว้ว่า “มนุษย์นั้นไม่เคยยอมแพ้”
เราจะได้เห็นภาพการมีความรักในประเทศนี้ที่มีแบบฉบับที่ต่างออกไป มันอาจไม่ได้ปูพรมแดงแต่มันก็โรแมนติกไปอีกแบบ จะได้เห็นภาพการทำมาหากินที่อาจมองดูว่ายากแค้น แต่ก็ไม่ได้เต็มไปด้วยการตีอกชกตัวโทษฟ้าโทษดินจนเกินเบอร์ และที่สำคัญมันทำให้เราเห็นว่าในสภาพการณ์เหล่านี้ มนุษย์เราใช้สิ่งใดเป็นที่พึ่ง
ความรัก ความหวัง ความสัมพันธ์ และความภักดี ส่วนผสมเงื่อนไขชีวิตของพวกเขา เรื่องราวสุดประทับใจมีคุณค่าแฝงข้อคิดให้เราได้ตกตะกอนอีกมากมาย
เล่มนี้ผู้เขียนเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิสไทม์ส ลงทุนลงแรงกว่า 7 ปี รวบรวมข้อมูลถ่ายทอดเป็นหนังสือเล่มนี้จนทำให้ Nothing to Envy ได้รางวัลชนะเลิศรางวัล The BBC Samuel Johnson Prize ไปครอง
ฝากอีกเล่มไว้เติมเต็มกองดอง การันตีไม่ผิดหวังครับ 😁
…พะโล้
โฆษณา