14 ก.พ. 2023 เวลา 06:12 • การศึกษา
รัฐสภา

ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

องค์กรครูทั่วประเทศ แสดงเชิงสัญลักษณ์โดยการแต่งชุดดำ
ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ มีสาระสำคัญคือ ให้เอกชนจัดการศึกษาในระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนโรงเรียนของรัฐบาลจะหายไป จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ปกครองและเด็กที่ยากจน ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศในหลายๆ ท้องถิ่น และจะมีผลกระทบถึงปัญหาอื่นๆ อีกเป็นลูกโซ่
ผอ.เขตฯ และ ผอ.โรงเรียน เข้ายื่นหนังสือต่อรัฐสภา
แถลงการณ์เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย ( ค.อ.ท.)
เรื่อง คัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.....ฉบับที่ ๑
ตามที่เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย ( ค.อ.ท.) ได้เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ........เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๕ ซึ่งมีข้อเรียกร้องให้แก้ไขและเพิ่มเติม จำนวนทั้งสิ้น ๑๒ เรื่องสำคัญ ทั้งนี้เพื่อให้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้สามารถตอบ
โจทย์การปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เพื่อยกระดับสมรรถนะของผู้เรียนให้สามารถอยู่ในโลกแห่งความร่วมมือในอนาคตได้อย่างสมศักดิ์ศรี
แต่จากการเฝ้าติดตามการพิจารณาของสมาชิกรัฐสภา เมื่อวันที่ ๑๐ -
๑๑ มกราคม ๒๕๖๖ ได้พิจารณามาตราที่ ๔ ซึ่งเป็นการให้ความหมายของนิยามคำสำคัญในร่างพระราชบัญญัติ แต่ร่างพระราชบัญญัตินี้ไม่นำคำสำคัญหลายคำที่จำเป็นต้องให้ความหมายไว้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตีความ และความยุ่งยากต่อการปฏิบัติในอนาคต
มีการพิจารณาในมาตรา ๘ เป้าหมายที่กำหนดสมรรถนะของผู้เรียนในแต่ละช่วงวัยซึ่งในร่างพระราชบัญญัตินี้ได้กำหนดให้มีสมรรถนะเดียวกันในแต่ละช่วงวัยโดยไม่คำนึงถึงทฤษฎีความแตกต่างระหว่างบุคคล และทฤษฎีพหุปัญญา ซึ่งครูผู้สอนได้ใช้อยู่ในทุกวันนี้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผลการพิจารณาทั้งสองมาตราที่เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูเรียกร้องให้แก้ไข เพราะเป็นเรื่องสำคัญของการนำกฎหมายสู่การปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แต่รัฐสภาก็ไม่ได้แก้ไข
โดยไม่คำนึงถึงเหตุผลที่ดีกว่าของผู้แปรญัตติ และสงวนความเห็นไว้ในขณะที่การตอบคำถามของผู้ที่เป็นเจ้าของร่างฯ กลับตอบคำถามไม่ชัดเจน ไม่เป็นเหตุเป็นผลเท่าที่ควร
เมื่อผลการพิจารณาออกมาเป็นเช่นนี้ การพิจารณาในมาตราอื่นๆที่เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย( ค.อ.ท.) เรียกร้อง จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะไม่ได้รับการแก้ไขเช่นกัน ซึ่งจะทำให้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปฏิรูปประเทศ เป็นกฎหมายที่จะสร้างปัญหาในอนาคตให้กับผู้เรียน ผู้ปกครองผู้ประกอบวิชาชีพครู และความมั่นคงของชาติซึ่งจะเป็นผลงานชิ้นโบวดำของรัฐบาลและรัฐสภาชุดนี้ที่จะเป็นตำนานเล่าขานให้ลูกหลานได้รับรู้
ดังนั้น เพื่อหยุดร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ไม่ให้ออกไปใชบังคับ เครือข่ายองค์กวิชาชีพครูไทย ( ค.อ.ท.) พร้อมองค์กรครูทั่วประเทศ จึงพร้อมใจกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการแต่งชุดดำไปปฏิบัติหน้าที่ทุกวันจนกว่าจะไดรับการยืนยันจากรัฐบาลและรัฐสภาว่าจะไม่พิจารณาร่างพระราชบัญญัตินี้ในสมัยประชุม
และหากรัฐบาลและรัฐสภายังดันทุรังจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ
การศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ให้แล้วเสร็จภายในสมัยประชุมนี้ เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย(ค.อ.ท.) พร้อมองค์กรครูทั่วประเทศ จะยกระดับการคัดค้านข้้นสูงสุดต่อไป
1
ทั้งนี้ เพื่อรอให้รัฐบาลและรัฐสภาในสมัยหน้านำร่างพระราชบัญญัติไปปรับปรุงแก้ไขใหม่ โดยให้คงส่วนที่ดีของร่างพระราชบัญญัติไว้ และปรับปรุงส่วนที่บกพร่องตามข้อเสนอของเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย ( ค.อ.ท.) ไปแก้ไขให้เป็ นพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปฏิรูปประเทศที่ดีที่สุด เพื่อเป็นมรดกทางปัญญาให้ลูกหลานไทยในอนาคตสืบไป
ช้าเพียง ๑ ปี ดีกว่าสร้างปัญหาการศึกษาไปอีกหลายปี
เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย ( ค.อ.ท.)
๑๒ มกราคม ๒๕๖๖
ไม่มีข้าราชการครู และโรงเรียนของรัฐ หลังพ.ร.บ.การศึกษา ประกาศใช้ สนอง ทาหอม ผู้นำจิตวิญญาณครู เวทีเสวนาอ.ก.ค.ศ. และผู้นำองค์กรครู 10 ก.พ. 66 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูศรีสะเกษ
ที่ ๓/๒๕๖๖ ๒๕๙ หมู่ที่ ๔ ตําบลโพธิ์ชัย
อําเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ๓๕๑๕๐
 
๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖
เรื่อง คัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.......
1
เรียน สมาชิกรัฐสภา
สิ่งที่ส่งมาด้วย ๑. แถลงการณ์คัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ...... ฉบับที่ ๑
๒. จดหมายเปิดผนึกถึงสมาชิกรัฐสภาและผู้ประกอบวิชาชีพครู เรื่องคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.....
๓. แถลงการณ์เรื่องไม่สนับสนุนพรรคการเมือง
๔. แถลงการณ์คัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ฉบับที่ ๒
ตามที่รัฐสภากําลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ........... ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ในสาระสําคัญของร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ..... ฉบับนี้ มีหลายมาตราที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบโจทย์การปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาอยู่บ้าง แต่ก็มีหลายมาตราด้วยกันที่เป็นอุปสรรคอย่างมากเมื่อนําสู่การปฏิบัติ
จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้เรียนที่ไม่ให้ความสําคัญของความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล ทําให้ประเทศชาติ เสียโอกาสในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่ายิ่ง ส่งผลกระทบด้านการสร้างขีดความสามารถ ในการแข่งขันกับนานาชาติส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ปกครองที่รัฐจะผลักภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาให้กับผู้ปกครองมากยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบวิชาชีพครูทุกตําแหน่งในอนาคต ซึ่งเป็นต้นน้ําของการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ที่จะไม่มีคนเก่งระดับหัวกะทิเข้ามาประกอบวิชาชีพครู
1
เมื่อต้นน้ําการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาถูกทําลาย ย่อมส่งผลกระทบต่อการพัฒนา คุณภาพผู้เรียนในอนาคตทุกมิติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ฯลฯ
เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย (ค.อ.ท.) เข้าใจในการเพียรพยายามของคณะกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากที่จะผลักดันให้ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..........ฉบับนี้ ให้มีผลบังคับใช้ ให้ได้ในสมัยประชุมรัฐสภา หรือประชุมวิสามัญก่อนสิ้นสุดวาระของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อต้องการแสดงความรับผิดชอบเพื่อมิให้บกพร่องต่อหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา และต้องการให้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ........ฉบับนี้ออกมาบังคับใช้โดยเร็ว
ด้วยความเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง และเคารพในระบบรัฐสภา ตามครรลองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย ( ค.อ.ท.) ซึ่งประกอบไปด้วยองค์กรครูทั่วประเทศ ๑๙๔ องค์กร มีความเห็นว่า ถ้ารัฐสภาปล่อยให้ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ จะส่งผลกระทบตามที่กล่าวมานี้
ดังนั้น เพื่อให้มีกฎหมายปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาที่ดีที่สุด ตามเจตนารมณ์ของท่าน นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงเรียนมายังสมาชิกรัฐสภาทุกท่าน ได้โปรดพิจารณา ยับยั้ง ยื้อ หยุด ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.....ฉบับนี้ไว้ก่อน เพื่อรอการปรับปรุง แก้ไขในรัฐบาลใหม่และรัฐสภาสมัยหน้าที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้
1
โดยคงส่วนที่ดีไว้ และปรับปรุงแก้ไขในมาตราที่ส่งผลกระทบต่อนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ประกอบวิชาชีพครู ตามที่กล่าวมา และการดําเนินการตามที่เรียนมานี้ เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย ( ค.อ.ท.) และ
องคกรครูทั่วประเทศ ๑๙๔ องคกร ในฐานะต้นน้ําของการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา จะไม่ถือว่าเป็นความบกพร่องของรัฐบาล และรัฐสภา แต่เป็นการแสดงความรับผิดชอบที่น่าสรรเสริญยิ่ง เพื่อให้ได้กฎหมายปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาที่ดีที่สุด ให้สมกับที่ทุกคนรอคอยมาอย่างยาวนาน จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
( นายธนชน มุทาพร )
เลขาธิการสมาคมผูบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานแหงประเทศไทย
อุปนายกสมาคมพิทักษสิทธิ์ผูบริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ที่ปรึกษาชมรมผูอํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาแหงประเทศไทย
รักษาการประธานเครือขายองคกรวิชาชีพครูไทย ( ค.อ.ท.)
กองเลขานุการ
๐๘๙ ๙๓๗๗๕๖๙, ๐๘๓ ๓๓๒๓๓๘๓
ไม่มีข้าราชการครู และโรงเรียนของรัฐ หลังพ.ร.บ.การศึกษา ประกาศใช้ สนอง ทาหอม ผู้นำจิตวิญญาณครู เวทีเสวนาอ.ก.ค.ศ. และผู้นำองค์กรครู 10 ก.พ. 66 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูศรีสะเกษ
💞ขอขอบคุณเพื่อนทุกคนที่เข้ามาติดตามนะคะ 👍ทั้งที่กดไลค์ 👍กดแชร์ และ comment 👍แลกเปลี่ยความคิดเห็นกันค่ะ💞
🎈by:...ธรรมะ..ดา🎈
โฆษณา