15 ก.พ. 2023 เวลา 05:24 • การเมือง

รัสเซียทำสงครามซ้อนสงคราม เตรียมยึดบัคมุตก่อนครบ 1 ปี

อีกเพียง 11 วันสงครามในยูเครนก็จะดำเนินมาครบ 1 ปีเต็ม นี่คือช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับฝั่งรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียต้องแสดงให้สาธารณชนเห็นถึงความคืบหน้าของการรบในโอกาสครบรอบ 1 ปี หลังจากที่พ่ายแพ้ไปในหลายพื้นที่สำคัญ เช่น แคว้นคาร์คีฟและเคอร์ซอน
โดยพื้นที่ที่รัสเซียต้องการครอบครองให้ได้ก่อนครบรอบ 1 ปีของสงครามคือ เมืองบัคมุตในแคว้นโดเนตสก์ ส่งผลให้การสู้รบในพื้นที่เป็นไปอย่างดุเดือด
วันนี้ 13 ก.พ. สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (ISW) รายงานว่า ในรอบ ทหารรัสเซียและยูเครนปะทะกันอยู่ถึง 7 จุดตลอดแนวพื้นที่ของภูมิภาคดอนบาส 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามแผนที่ที่แสดงอยู่ตอนนี้
โดยจุดที่ทั้งสองฝ่ายปะทะกันอย่างหนักคือ เมืองบัคมุต ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแคว้นโดเนตสก์
เมื่อวานนี้ นักข่าวของสำนักข่าวบีบีซีที่ลงพื้นที่แนวหน้าของแคว้นบัคมุตรายงานว่า การสู้รบในพื้นที่ยังคงเป็นไปอย่างดุเดือด เนื่องจากกองทัพรัสเซียพยายามตีวงล้อมยูเครนจากทางตอนเหนือของเมืองบัคมุต และระดมยิงปืนใหญ่โจมตีอย่างหนัก
3
ทหารในพื้นที่ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้รัสเซียโจมตีเมืองบัคมุตอย่างหนักโดยไม่เลือกเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นพลเรือนหรือทหาร
ผลจากการโจมตีและต่อสู้กันอย่างหนักของทั้งสองฝ่าย ทำให้การต่อสู้ในเมืองบัคมุตมีลักษณะเป็นสงครามซ้อนสงคราม (war within a war) ที่ทั้งสองฝ่ายแบ่งกำลังจากสงครามใหญ่มาสู้ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เพื่อยึดครองพื้นที่ดังกล่าว โดยรัสเซียใช้ความพยายามมากว่า 6 เดือนแล้วเพื่อยึดเมืองแห่งนี้ แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ
1
สาเหตุที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องต่อสู้กันอย่างหนัก เป็นเพราะเมืองบัคมุตป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากมีถนนที่สามารถเชื่อมไปได้หลายทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นทางเหนือหรือทางตะวันตกของภูมิภาคดอนบาส
สำหรับฝั่งยูเครน การเสียเมืองบัคมุตจะทำให้ยูเครนสูญเสียเส้นทางในการขนส่งเสบียงให้กับทหารในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งส่งผลเสียต่อยูเครนอย่างมากหากต้องการทำสงครามยาว
1
ส่วนฝั่งรัสเซีย การครอบครองเมืองบัคมุตได้ จะสร้างหลักประกันว่ารัสเซียจะสามารถเคลื่อนทัพต่อไปยังเมืองต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น โดยรัสเซียจะสามารถมุ่งหน้าไปยังเมืองแฝดคู่สำคัญอย่างครามาทอร์สก์และสลาเวียนสก์ได้ และจะควบคุมแนวรบได้ง่ายขึ้น
แต่ที่มากกว่าการควบคุมแนวรบคือ การยึดครองเมืองบัคมุตจะทำให้รัสเซียมีผลงานเพื่อยืนยันต่อสาธารณชนว่า ปฏิบัติการพิเศษทางการทหารตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ไม่ศูนย์เปล่า และรัสเซียกำลังจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
ขณะเดียวกัน มิไคโล หัวหน้าหน่วยกองพันทหารราบยานยนต์ที่ 93 ของยูเครน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ระบุว่า ทหารในพื้นที่เริ่มขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่เพื่อใช้โจมตีรัสเซีย ทำให้การต่อสู้ในพื้นที่เป็นการต่อสู้บนทรัพยากรที่มีจำกัด
โฆษณา