15 ก.พ. 2023 เวลา 14:05 • ปรัชญา

อดีตอันขมขื่น และปัจจุบันอันหอมหวาน

ผมเป็นคนนึงที่ ในอดีต ได้ทำเรื่องที่ค่อนข้างแย่ไว้หลายเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ ทำให้ผม รู้สึกเสียดายอยู่เหมือนกัน เพียงแต่
ไม่ว่าอดีตของเรา จะดี หรือจะแย่ แต่ยังไง มันก็เป็นแค่ "อดีต" แค่ช่วงเวลานึงของชีวิตคนเรา ถามว่า ผมได้เรียนรู้อะไรจากอดีตที่ผมเคยทำผิดพลาดมาบ้าง? คำตอบมันเยอะมาก ซึ่งถ้าให้ผมบอกทั้งหมด คุณผู้อ่านคงเบื่อ
บทเรียนหลักๆที่ผมได้รับคือ "การยอมรับ" และ "การปล่อยวาง"
ในทางส่วนตัว "การยอมรับ" สำหรับผมนั้น ผมทำได้แล้ว และกว่าที่ผมจะทำได้ ก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน ผมใช้เวลาในการคิดทบทวนสิ่งต่างๆคนเดียวในห้อง ทำสิ่งที่ชอบ บางวัน ผมตั้งคำถามกับตัวเองเป็นสิบๆข้อ เพื่อให้ได้คำตอบ แรกๆ ผมจำได้ว่า ความเจ็บปวดที่เข้ามา มันค่อนข้างที่จะเยอะพอสมควร แต่ว่า ผมก็ผ่านมันมาได้ เพราะผม กล้าที่จะ "ยอมรับ" มัน
ส่วนในเรื่องของ "การปล่อยวาง" ในส่วนตรงนี้ ผมยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ว่า ผมก็กำลังฝึกปรือความสามารถตรงนี้อยู่เช่นกัน "การปล่อยวาง" ผมชอบคำนี้มาก มันเปรียบเสมือนเวลาคุณยกของหนัก แล้วคุณค่อยๆ "วาง" มันลงกับพื้น โดยไม่ให้ข้าวของที่คุณเคยแบกเสียหาย
ที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นอาจจะงงๆหน่อยนะครับ ผมจะ อธิบายตามความเข้าใจของผม
ที่ผมบอกว่า "ค่อยๆวาง" ผมหมายถึงว่า ในการที่คุณจะ "ปล่อยวาง" กับปัญหาอะไรก็ตามแต่ ผมอยากให้คุณ ค่อยๆมองย้อนไปยังอดีต มองย้อนไปยังจุดเริ่มต้นของปัญหาที่คุณเจอ ใช่ครับ ผมกำลังหมายความว่า "ค่อยๆคิด" เพราะถ้าเรารีบร้อนเกินไป เราอาจจะข้ามขั้นตอนการ "ฟื้นฟู" จิตใจไป
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความของผม ในเรื่องของการลงบทความ ผมทำในส่วนตรงนี้เป็นงานอดิเรกของผม ผมอยากจะบอกกับทุกๆท่านว่า ผมสนุกและมีความสุขมาก ที่ได้แชร์มุมมองของตัวเอง ให้คนอื่นๆได้รับรู้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่ ถ้อยคำวาจาของผม จะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตใครบางคน หรืออาจจะหลายๆคน
ทั้งนี้ก็ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ ขอบคุณครับ
ขอให้ทุกๆท่าน มีความสุขในทุกๆวันที่ใช้ชีวิต ขอบคุณครับ🤍
โฆษณา