16 ก.พ. 2023 เวลา 01:37 • ไลฟ์สไตล์

ชายอิตาลีเผยชีวิตที่เป็นไปได้แม้ไร้ไฟฟ้าช่วงค่าไฟแพง

ภาวะเงินเฟ้อและราคาพลังงานที่พุ่งสูง ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วทุกมุมโลก แต่มีชายชาวอิตาลีคนหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่าชีวิตที่ปราศจากไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคในยุคสมัยปัจจุบันยังเป็นสิ่งที่เป็นไปได้
ฟาบริซิโอ คาร์ดินาลี (Fabrizio Cardinali) ชายวัย 72 ปี ผู้ใช้ชีวิตแบบไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้า โดยเขาได้ดำรงชีวิตแบบนอกระบบ หรือ “Off-grid” โดยไม่พึ่งพาเครือข่ายไฟฟ้าสาธารณะมาเป็นเวลานานกว่า 50 ปีแล้ว
วิถีชีวิตของเขาที่เป็นอยู่ ได้ทำให้คาร์ดินาลี เป็นหนึ่งในชาวยุโรปเพียงไม่กี่คนที่ไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุนพลังงานที่กำลังพุ่งสูงขึ้นในฤดูหนาวนี้
คาร์ดินาลีอาศัยอยู่ในบ้านหินใกล้ ๆ กับเมืองอันโคนา (Ancona) บนชายฝั่งของทะเลเอเดรียติกที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศอิตาลี เขาเลือกที่จะไม่ใช้ไฟฟ้า ไม่ใช้แก๊สหุ้งต้ม และไม่ใช้น้ำประปาในบ้านอีกด้วย
เขาเล่าว่า ตัวเขาเองไม่สนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นไปบนโลกนี้ ดังนั้นเขาจึงทิ้งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว การเรียนมหาวิทยาลัย เพื่อน ๆ ทีมกีฬา และออกไปใช้ชีวิตในทิศทางที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และว่าเขายอมสละบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งอื่นที่สำคัญยิ่งกว่า
ในอดีตเขาเคยอยู่ตัวคนเดียว แต่ตอนนี้ เขามีเพื่อนสองคนที่อาศัยอยู่ด้วยกัน เช่นเดียวกับสัตว์ต่าง ๆ เช่น ไก่และแมว เขาเรียกชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้ว่า "ชนเผ่าวอลนัทสามัคคี" หรือ The Tribe of the Harmonious Walnuts
โดย Harmonious ในชื่อชุมชนของเขา สะท้อนถึงการรวมตัวกันอย่างลงตัว หรือการที่ไม่ขัดแย้งหรือทะเลาะวิวาทกัน
คาร์ดินาลีและเพื่อน ๆ ของเขาที่ชื่ออักนีส (Agnese) และแอนเดรีย (Andrea) ใช้เตาถ่านในการทำอาหารและให้ความอบอุ่น พวกเขาอ่านหนังสือโดยใช้ตะเกียงที่เติมด้วยน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วที่เพื่อนบ้านมอบให้
อักนีสวัย 35 ปีซึ่งย้ายมาอยู่ที่ชุมชนนี้เมื่อสองปีก่อนกล่าวว่า เขารู้สึกดีที่ได้มีอิสระในการเลือกอิสรภาพของตัวเอง ส่วนแอนเดรีย วัย 46 ปี จะใช้เวลาทั้งสัปดาห์ที่นั่น แต่จะเดินทางกลับบ้านที่มาเซอร์ราตา ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 50 กิโลเมตรทุกสุดสัปดาห์เพื่อไปดูแลแม่ของเขา
ทั้งนี้ ชุมชนของคาร์ดินาลีจะปลูกผลไม้และผัก ปลูกต้นมะกอกเพื่อผลิตน้ำมันมะกอก และเลี้ยงผึ้งเพื่อเก็บน้ำผึ้ง โดยพวกเขาจะซื้อพืชตระกูลถั่ว ธัญพืช และข้าวสาลี ซึ่งพวกเขานำไปบดเพื่อทำขนมปังเองจากกลุ่มคนในท้องถิ่น และในบางครั้งพวกเขาก็จะนำของไปแลกเปลี่ยนกับสิ่งที่ต้องการอีกด้วย
และแม้ว่าจะมีบางคนที่เรียกเขาว่า "ฤๅษีแห่งคูปรามอนทานา (Cupramontana)" แต่คาร์ดินาลีกล่าวว่าเขาไม่ใช่ฤๅษี เพราะฤาษีคือผู้ที่ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่ายแตกต่างจากคนทั่วไป
เขาเชื่อว่าเขามีชีวิตที่ดีที่สุดที่ได้อาศัยอยู่ในชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้
สำหรับใครก็ตามที่ต้องการจะทำตามแบบอย่างของเขา เขาแนะนำว่า "ให้โยนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทิ้งไป"
ในบางครั้งคาร์ดินาลีเดินทางเป็นระยะทางสั้น ๆ เพื่อไปเยี่ยมเพื่อน เขาจะนำมะกอกไปที่แท่นกดหินเพื่อทำน้ำมัน และจะเดินหรือนั่งรถไปยังเมืองที่ใกล้ที่สุดเพื่อดื่มกาแฟกับคนในท้องถิ่นหรือไปพบแพทย์
คาร์ดินาลีกล่าวทิ้งท้ายว่า "เขาใช้ชีวิตแบบนี้มาได้ราว ๆ 51 ปีแล้ว และไม่เคยเสียใจที่เลือกทางนี้" และถึงแม้ว่าจะมีความยากลำบากอยู่บ้าง แต่เขาก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองเลือกทางที่ผิดเลย
• ที่มา: รอยเตอร์
โฆษณา