16 ก.พ. 2023 เวลา 04:38 • การศึกษา

สินส่วนตัวกับสินสมรสแตกต่างกันอย่างไร

สินส่วนตัว หมายถึง ทรัพย์สินที่มีอยู่ก่อนสมรส ไม่ว่าจะเป็นสังหาริมทรัพย์หรืออสังหาริมทรัพย์ ของใช้ส่วนตัวต่างๆไม่ว่าจะเป็น เครื่องแต่งกาย นาฬิกา สร้อยคอ แหวน รองเท้า เครื่องมือในการประกอบอาชีพ รวมถึงทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างสมรสโดยการรับมรดกหรือโดยการให้ ถือเป็นสินส่วนตัว
สินสมรส หมายถึง ทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างสมรส หรือฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรสโดยพินัยกรรมหรือการให้โดยเสน่หาโดยระบุว่าเป็นสินสมรส รวมถึงทรัพย์สินที่เป็นดอกผลของสินส่วนตัวถือเป็นสินสมรส ตัวอย่างเช่น ก่อนสมรสมีบ้านหนึ่งหลังออกให้เช่า ช่วงระยะเวลานั้นค่าเช่ายังเป็นสินส่วนตัว แต่เมื่อไหร่ที่ได้ทำการสมรสในส่วนของค่าเช่าจะกลายเป็นสินสมรสทันที แม้ว่าบ้านดังกล่าวจะมีอยู่ก่อนสมรสก็ตาม
จะเห็นได้ว่า สินส่วนตัวนั้นเป็นทรัพย์สินที่มีอยู่ก่อนสมรส แต่ถ้าสมรสแล้วทรัพย์ที่ได้มาระหว่างนั้นก็จะกลายเป็นสินสมรสนั่นเอง แต่ก็มีทรัพย์บางอย่างที่กำหนดไว้ให้เป็นสินส่วนตัวหรือสินสมรสแล้วแต่กรณี
จะขอยกตัวอย่างเพื่อง่ายต่อความเข้าใจ เช่น นายเสือทำงานประจำได้เงินเดือน เดือนละ 50,000 บาท มีบ้านพร้อมที่ดินแปลงหนึ่งนำออกให้เช่าได้ค่าเช่าเดือนละ 28,000 บาท มีเงินฝากธนาคาร 4,000,000 บาท ส่วนนางสาวสวยทำงานประจำได้เงินเดือน เดือนละ 35,000 บาท ได้ซื้อสลากออมสินไว้ก่อนสมรส ต่อมานายเสือและนางสาวสวยได้ทำการสมรสกัน นางสาวสวยได้ถูกสลากออมสิน 1,000,000 บาท และได้รับมรดกจากบิดาเป็นเงินจำนวน 500,000 บาท
มาดูกันว่าทรัพย์ต่างๆนั้นจะเป็นสินสมรสหรือสินส่วนตัว
ทรัพย์ที่เป็นของนายเสือ ได้แก่
-เงินเดือน เดือนละ 50,000 บาท เมื่อทำการสมรส เงินเดือนที่ได้หลังจากสมรสจะกลายเป็นสินสมรส
-บ้านพร้อมที่ดินของนายเสือที่นำออกให้เช่าได้ค่าเช่าเดือนละ 28,000 บาท เมื่อทำการสมรสแล้ว ค่าเช่าถือเป็นทรัพย์ได้มาระหว่างสมรส จึงเป็นสินสมรส (บ้านพร้อมที่ดินนั้นยังคงเป็นสินส่วนตัวของนายเสือ)
-เงินฝากธนาคารของนายเสือจำนวน 4 ล้านบาท เป็นสินส่วนตัวของนายเสือ แต่ดอกเบี้ยที่ได้รับจากธนาคารนับแต่วันสมรสจะถือเป็นสินสมรส
ทรัพย์ที่เป็นของนางสาวสวย
-เงินเดือน เดือนละ 35,000 บาท เมื่อทำการสมรส เงินเดือนที่ได้หลังจากสมรสจะกลายเป็นสินสมรส
-รางวัลสลากออมสิน 1,000,000 บาท แม้ว่าจะทำการซื้อก่อนสมรส แต่ถูกสลากออมสินหลังจากที่สมรสแล้ว เงินรางวัลจึงเป็นทรัพย์ที่ได้มาระหว่างสมรส เป็นสินสมรส
-มรดกจำนวน 500,000 บาท ทรัพย์สินจำนวนนี้จะตกเป็นสินส่วนตัวของนางสาวสวยเพราะเป็นการได้มาโดยมรดก แม้ว่าจะได้รับทรัพย์สินมาในระหว่างสมรสก็ตาม จึงเป็นสินส่วนตัว
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา : www.bsru.ac.th
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา : www.bsru.net
เฟสบุ๊คสาขาวิชานิติศาสตร์ มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา : https://www.facebook.com/SchoolofLawBSRU/
เว็บไซต์สาขาวิชานิติศาสตร์ มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา : http://site.bsru.ac.th/law/
โฆษณา