24 ก.พ. 2023 เวลา 23:00 • ครอบครัว & เด็ก

📌เลี้ยงลูกแบบเพื่อนดีหรือไม่ มีข้อเสียอะไรบ้าง?

การเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่แต่ละคนจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบ้าน ซึ่งในปัจจุบันการเลี้ยงลูกแบบเพื่อนกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงอยากพาคุณพ่อคุณแม่ไปทำความเข้าใจกับการเลี้ยงลูกไปแบบเพื่อน รวมถึงไปดูว่ามีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง
การเลี้ยงลูกแบบเพื่อน คือการเลี้ยงลูกแบบเน้นเสรีภาพมากกว่าความรับผิดชอบ พ่อแม่เน้นการเข้าถึงมากกว่าการอยู่เหนือลูก ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ค่อยมีการกำหนดกฎเกณฑ์มากนัก มีกิจกรรมอะไรก็ทำด้วยกัน เหมือนเติบโตไปพร้อมกันกับลูก
🌟ข้อดี - ข้อเสียของการเลี้ยงลูกแบบเพื่อน
ข้อดีของการเลี้ยงลูกแบบเพื่อน คือคุณพ่อคุณแม่สามารถเข้าถึงลูกได้มากขึ้น มีความใกล้ชิดกัน มีปัญหา หรือมีเรื่องราวอะไรลูกก็จะกล้าเล่าให้ฟัง แต่การเลี้ยงลูกแบบเพื่อนก็จะมีข้อเสียอยู่เหมือนกัน เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกไม่กลัว หรือเกรงใจพ่อแม่ อยากทำอะไรก็ทำ จนบางครั้งไม่เชื่อฟังคำเตือน หรือคำสอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนด้วย
🌟เคล็ดลับ! เลี้ยงลูกแบบเพื่อนอย่างไรถึงจะดี?
-เป็นกันเอง เปิดโอกาสให้ลูกแสดงความคิดเห็น
เน้นการเปิดใจ พูดคุยอย่างเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้ลูกแสดงความคิดเห็น คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นผู้ฟังที่ดี เมื่อฟังแล้วอะไรที่รู้สึกว่าไม่เหมาะสม ไม่สมควรก็หาเหตุผลในการพูดคุย เพื่อเกิดความเข้าใจ และไม่เกิดข้อโต้แย้ง
-แนะนำ แทนการออกคำสั่ง
เมื่อลูกทำผิด แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนจากการดุ การตำหนิ เป็นการแนะนำ พูดคุยด้วยเหตุผล บอกถึงข้อเสียที่จะตามมา จะช่วยให้เข้าถึงลูกได้ง่ายขึ้น
-คุมเกมให้อยู่
ถึงการเลี้ยงลูกแบบเพื่อนจะไม่ได้มีกฎเกณฑ์มากนัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย ต้องมีกฎ มีระเบียบ บางอย่างเพื่อเป็นการควบคุมพฤติกรรมของลูกด้วย ไม่ใช่ปล่อยไปเสียทีเดียว
อย่างที่บอกว่าการเลี้ยงลูกแบบเพื่อนก็มีทั้งข้อดี และข้อเสีย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร สำหรับบ้านไหนที่อยากเลี้ยงลูกแบบเพื่อนก็สามารถทำได้ ลองปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดูให้เข้ากับลูกมากที่สุด จะได้มีความสุขทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูก รวมถึงยังป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่จะตามมาในภายหลังด้วย
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #Healthwellness #Family #Parenting #Kid #นูโรบาลานซ์ #นิวโรบาลานซ์ #นูโรฟีดแบค #นิวโรฟีดแบค #ไบโอฟีดแบค #ครอบครัว #การเลี้ยงดู #เด็ก #พัฒนาการเด็ก
อย่าลืมกด Like👍 กด Share และ [กด See First ⭐️]
เพื่อ #ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพสมองได้ก่อนใคร
[ช่องทางติดตามอื่นๆ]
💫Facebook : https://bit.ly/3znzs1C
🌈Instagram : https://bit.ly/3ktARxn
โฆษณา