16 ก.พ. 2023 เวลา 12:40 • ประวัติศาสตร์

• รู้หรือไม่ ดาวินชีเป็นคนแรกที่เขียนเรซูเม่สมัครงาน

เรซูเม่คือสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในตอนที่คุณสมัครเรียนหรือสมัครงาน การบอกเล่าประวัติพร้อมกับความสามารถที่พรั่งพรูของคุณ (ที่ไม่รู้ว่าเกินจริงหรือเปล่า) ก็ยิ่งทำให้คุณมีโอกาสได้เข้าเรียนหรือได้ทำงานที่คุณต้องการ
ที่นี่คุณเคยสงสัยไหมว่า คนแรกที่เขียนเรซูเม่สมัครงานเป็นใคร โดยคำตอบก็คือยอดอัจฉริยะแห่งยุคเรอเนสซองส์อย่าง ลีโอนาโด ดาวินชี
ย้อนไปในปี 1482 ตอนนั้นดาวินชีมีอายุ 30 ปี เขายังไม่มีชื่อเสียงมากเท่าไหร่ ดาวินชีก็ไม่ต่างจากคนอื่น ๆ ตรงที่เขาต้องหางานทำ
ดังนั้นดาวินชีเลยเขียนจดหมายฉบับหนึ่งไปหา ลูโดวิโก สฟอร์ซา (Ludovico Sforza) ผู้สำเร็จราชการของเมืองมิลาน ซึ่งในเวลาต่อมาจะกลายเป็นดยุกผู้ปกครองมิลาน
1
ภายในจดหมายดาวินชีก็บอกเล่าว่า เขาเป็นใครมาจากไหน พร้อมบรรยายสรรพคุณถึงความสามารถทั้งหมดที่เขามี โดยลิสต์ออกมาเป็นข้อ ๆ ทั้งหมด 11 ข้อด้วยกัน อาทิ เขาสามารถประดิษฐ์ปืนครกที่พกพาและใช้งานได้สะดวก รวมถึงประดิษฐ์รถศึกหุ้มหลังคา ที่สามารถยิงปืนใหญ่รอบทิศทางได้
เรซูเม่สมัครงานของลีโอนาโด ดาวินชี
ไม่ได้มีแค่ด้านสงคราม ดาวินชียังบอกว่าในภาวะที่ไม่มีสงคราม เขายังสามารถสรรสร้างผลงานศิลปะทั้งภาพวาด ประติมากรรม และสถาปัตยกรรม เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับเมืองมิลาน
สุดท้ายจดหมายฉบับนี้ ก็ทำให้ดาวินชีได้ทำงานกับลูโดวิโก สฟอร์ซา ดยุกแห่งมิลานผู้นี้จะอุปถัมภ์และสนับสนุนดาวินชีเป็นเวลาหลายสิบปี จนนำไปสู่ผลงานภาพวาดอาหารค่ำมื้อสุดท้ายหรือ 'The Last Supper' ที่เลื่องชื่อ และจดหมายของดาวินชีฉบับนี้ ก็คือเรซูเม่แรกของโลก
เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ก็คือคำว่าเรซูเม่นั้น มาจากคำว่า 'Résumé' ในภาษาฝรั่งเศส ที่แปลว่าการสรุปนั่นเอง
1
*** Reference
1
• LinkedIn. The World’s First Resume is 500-years Old and Still Can Teach You a Lesson or Two. http://bitly.ws/AkQi
• Forbes. A Powerful Resume Lesson From History. http://bitly.ws/AkQA
#HistofunDeluxe
โฆษณา