16 ก.พ. 2023 เวลา 13:40 • คริปโทเคอร์เรนซี

มีคนเผา Bored Ape ที่มีมูลค่า 5.8 ล้านบาท เพื่อย้ายจากเชน Ethereum ไปเชน Bitcoin

เจ้าของ BAYC #1626 ได้ทำการเผา NFT ชิ้นนี้ เพื่อย้ายจากเชน Ethereum ไปยังเชนของ Bitcoin จนโปรเจคที่เป็นผู้สร้าง Bored Ape อย่าง Yuga Labs ออกมาบอกว่า BAYC #1626 กลายเป็นลิงนอกรีดไปแล้ว
โดยปกติแล้วคอลเลกชัน NFT ที่อยู่บนเชนต่างๆ นั้น สามารถที่จะทำลายทิ้งได้ด้วยวิธีที่เรียกว่าการเผา (Burn) ส่วนวิธีการก็คือเจ้าของจะทำการส่ง NFT ที่ตัวเองมีอยู่ไปยัง Address ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ทำให้กลายเป็นว่าไม่มีใครสามารถเข้าถึง Address นั้นได้ ทำให้ไม่มีใครสามารถซื้อขาย NFT ชิ้นนั้นได้นั้นเอง
BAYC #1626 ที่ถูกเผาไปนั้นมีมูลค่าสูงอย่างมาก โดยการซื้อขายครั้งล่าสุดก่อนที่จะถูกเผา มันถูกซื้อขายที่ราคาสูงถึง 408 ETH หรือราว 5.8 ล้านบาท
Jason Williams คนที่เป็นเจ้าของ BAYC #1626 ได้ออกมาบอกว่า เขาได้เผา Bored Ape ของเขาไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถซื้อขายมันได้อีก อย่างน้อยก็บนเชนของ Ethereum แต่เขาเชื่อว่า Bored Ape ของเขาอยู่บนเชนของ Bitcoin เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะตำแหน่งของ BAYC #1626 ที่ถูกเผาเชื่อมโยงกับ Inscription ที่สร้างผ่าน Ordinals
โดยเจ้า Ordinals ถูกสร้างขึ้นโดย Casey Rodarmor ซึ่งเป็นโปรเจคที่ทำให้สามารถฝากเนื้อหา เช่น วิดีโอและรูปภาพไว้กับ Satoshi แต่ละตัว สามารถแยกออกจากกันได้ โดยจะยังคงอยู่บนเชนของ Bitcoin อย่างถาวรในรูปแบบ Inscription
ถึงแม้ว่าจำนวน Inscription บน Bitcoin จะเพิ่มขึ้นจนเข้าใกล้ 100,000 รายการแล้ว แต่ตลาดรองที่มีความโดดเด่นสำหรับการซื้อขายก็มีอยู่ไม่กี่แห่ง และ ปัจจุบันผู้ซื้อ ผู้ขายจำนวนมากก็กำลังเชื่อมโยงกันผ่าน Discord ของ Ordinals
การเผา NFT ครั้งนี้เกิดขึ้นโดขใช้ฟีเจอร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับ Ordinals ที่ชื่อว่า Teleburn ซึ่งจะช่วยสร้างตำแหน่งที่ไม่เหมือนใคร พร้อมกับ Inscription ใหม่แต่ละรายการที่สามารถเผา NFT ได้ อีกทั้งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำ NFT จากเครือข่ายอื่นไปยัง Bitcoin Inscription ในขณะที่ลบมันออกจากเครือข่ายเดิมได้
โฆษณา