17 ก.พ. 2023 เวลา 10:23 • ไลฟ์สไตล์
#แผ่นดินไหว #ตุรกี #จีน
เหตุใดโรงไฟฟ้าที่จีนรับเหมาก่อสร้างในตรุกีสามารถดำเนินงานอย่างเป็นปกติ
สถิติล่าสุด แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงในตุรกีทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30,000 คน ถล่มสิ่งก่อสร้างกว่า 20,000 แห่ง
แผ่นดินไหวยังทำให้โรงไฟฟ้าพลังถ่านหินทุนต่างชาติแห่งหนึ่ง โรงไฟฟ้าพลังถ่านหินทุนท้องถิ่นแห่งหนึ่งและโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งหนึ่งในเขตประสบภัยถูกทำลายอย่างหนักจนไม่สามารถเปิดดำเนินการได้
เวลานี้ สภาพอากาศของตรุกียังหนาวจัด การหยุดเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าหลายแห่ง ทำให้การใช้ชีวิตของประชาชนในเขตประสบภัยมีความยากลำบากยิ่งขึ้น
โชคดีที่โรงไฟฟ้าพลังถ่านหินฮูนูตรูที่จีนรับเหมาก่อสร้างนั้น สามารถต้านทานแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างติดต่อกันหลายครั้ง และยังคงเดินเครื่องอย่างเป็นปกติอยู่ จึงเป็นพลังสำคัญในการสนับสนุนการกู้ภัยและการใช้ชีวิตของชาวบ้านท้องถิ่น
โรงไฟฟ้าฮูนูตรูรับเหมาก่อสร้างโดยบริษัทจีนที่มีเทคโนยีระดับสุดยอดหลายแห่ง ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลิตไฟฟ้าได้ปีละ 9,000 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงคิดเป็นร้อยละ 3 ของยอดการผลิตไฟฟ้าต่อปีของตุรกี
โรงไฟฟ้าฮูนูตรูตั้งอยู่ในเขตที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวเป็นอันดับ 1 ของตุรกี การออกแบบก่อสร้างสามารถต้านแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ ใช้เทคโนโลยีแยกการสั่นสะเทือนด้วยรูปแบบสปริง แรงสั่นสะเทือนอันรุนแรงจากแผ่นดินไหว ส่วนใหญ่ถูกแยกออกโดยสปริงและกระจายโดยแดมเปอร์
ครั้งนี้ แม้โรงไฟฟ้าฮูนูตรูสามารถต้านแผ่นดินไหวได้สำเร็จ แต่หน่วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหมายเลข 2 มีการรั่วไหลของไฮโดรเจน การไฟฟ้านครเซี่ยงไฮ้แห่งชาติจีนรีบเหมาลำส่งเจ้าหน้าที่เทคนิคไปแก้ปัญหาที่ตุรกีทันที ทีมจีนชุดนี้ได้พิจารณาสภาพต่างๆแล้ว ตัดสินใจซ่อมเครื่องโดยที่เครื่องยังเปิดอยู่จนสำเร็จ ทำให้สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง
แม้ว่าโรงไฟฟ้าฮูนูตรูผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหิน แต่ใช้เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหินระดับสุดยอดของจีน ดัชนีการปล่อยมลพิษต่างๆ ล้วนต่ำกว่ามาตรฐานของสหภาพยุโรป ชาวบ้านท้องถิ่นให้ชื่อว่า “โรงไฟฟ้าที่ไม่มีปล่องไฟ”
หลังเกิดแผ่นดินไหว บริษัทจีนรีบจัดส่งวัตถุกู้ภัยไปช่วย รวมถึงรถยนต์ของโรงงาน และเปิดหอพักรับญาติพี่น้องของพนักงานชาวตรุกีเข้ามาพักพิงจำนวนมาก
โรงไฟฟ้าฮูนูตรูเป็นการลงทุนโดยตรงรายใหญ่สุดของจีนต่อตุรกี ตามโครงการ “1 แถบ 1 เส้นทาง”ของจีนและโครงการ “ระเบียงกลาง”ของตุรกี
โฆษณา