17 ก.พ. 2023 เวลา 16:56

"ซับเวย์" ทำไมขายกิจการ ทั้งที่ธุรกิจฟื้นตัวจากโควิด-19 เร็วที่สุด

"ซับเวย์" เครือข่ายแซนด์วิชระดับโลก ประกาศขายกิจการ หลังเกือบ 6 ทศวรรษของการเป็นผู้นำธุรกิจแฟรนไชส์ระดับโลก แม้ตลอดหลายปีผ่านมาบริษัทเติบโต และฟื้นตัวจากโควิด 19 อย่างรวดเร็ว แต่ขณะนี้ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงลิ่วและการแข่งขันที่สูงขึ้น
"ซับเวย์" เครือข่ายแซนด์วิชระดับโลก ประกาศหาผู้ซื้อต่อกิจการ หลังยืนหยัดเกือบ 6 ทศวรรษของการเป็นผู้นำธุรกิจแฟรนไชส์แบบครอบครัว โดยขณะนี้ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่แพ้อีกหลายธุรกิจทั่วโลก
เจพีมอร์แกน (JP Morgan) เป็นผู้ดูแลเรื่องการขายกิจการให้ซับเวย์ ซึ่งการขายบริษัทอาจมีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3 แสนล้านบาท อ้างอิงจากรายงานของ Wall Street Journal ซึ่งเป็นสื่อที่รายงานเรื่องนี้เป็นที่แรก โดยขณะนี้ ซับเวย์ ยังไม่มีแผนที่จะแจ้งความคืบหน้าในกระบวนการขายกิจการจนกว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้น และไม่ได้ระบุว่าจะใช้เวลานานเท่าใด
1
เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซับเวย์ประกาศยอดขายปี 2565 จากสาขาที่มี โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 9.2% จากเมื่อเทียบกับปี 2564 โดย “พยายามดำเนินการเปลี่ยนแปลงธุรกิจมาหลายปี" ทั้งเพิ่มเมนูใหม่และการปรับปรุงร้านอาหารให้ทันสมัย
1
"ซับเวย์" กว่า 50 ปีจากอเมริกาสู่แฟรนไชส์ 37,000 สาขา
1
ย้อนกลับไป เมื่อปี พ.ศ.2508 ซับเวย์ก่อตั้งขึ้นในชื่อ Pete's Super Submarine ในเมืองบริดจ์พอร์ต รัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา โดยเฟรด เดลูกา (Fred DeLuca) ที่ขณะนั้นเขาอายุเพียง 17 ปี ร่วมกับ ปีเตอร์ บัก (Peter Buck) เพื่อนสนิทของเขา ซึ่งที่ผ่านมามีการเปลี่ยนชื่อร้านหลายครั้ง ก่อนที่สุดท้ายจะใช้ชื่อมาเป็น ซับเวย์ (Subway) ในปี พ.ศ. 2515
1
ภายในเวลา 2 ปี ซับเวย์เปิดร้านขายแซนด์วิช 16 แห่งในรัฐคอนเนตทิคัต แหล่งกำเนิดแบรนด์ จากนั้นจึงเริ่มเปิดขายแฟรนไชส์ จนปัจจุบันมีสาขาเกือบ 37,000 แห่งในกว่า 100 ประเทศ รวมถึงในไทยที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 40 สาขา มีผู้ประกอบการดำเนินการผ่านระบบแฟรนไชส์รวมทั่วโลก หลายพันราย
2
วิเคราะห์จุดแข็ง-จุดอ่อนของ "ซับเวย์"
2
จุดแข็งของซับเวย์ คือ มีสาขาจำนวนมาก ระบบหลังบ้านดีทั้งคุณภาพวัตถุดิบ และการให้บริการที่รวดเร็ว พนักงานใส่ใจลูกค้า แต่จุดอ่อน คือ มีคู่แข่งในตลาดฟาสฟูดส์หลายราย และไม่ได้มีร้านแซนวิชแค่ซับเวย์ ในตลาดเจ้าเดียว ราคาขายก็ไม่ได้ถูกเมื่อเทียบคู่แข่ง ความหลากหลายเมนูไม่ได้มากเท่าไร
1
หลังโควิด ซับเวย์ฟื้นตัวก้าวกระโดด รายได้ดีดถึง 474%
3
ทั้งนี้ ฐานเศรษฐกิจ ได้ติดตามผลประกอบการแฟรนไชส์ Subway ทั้งหมดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาในช่วง พ.ศ. 2563-2564 บริษัทมีรายได้สุทธิเฉลี่ย 19,364,000 ดอลลาร์ (669 ล้านบาท) รายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 474% ในปี 2564 เมื่อเทียบกับปี 2562 และ 2563
3
ในปี 2564 รายได้ ซับเวย์ เติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น แต่เพิ่มในอัตราที่ช้าลงมาก ส่งผลให้รายได้สุทธิของซับเวย์สูงขึ้น
ซัยเวย์ เคยขึ้นแท่นร้านอาหารที่มี "สาขามากที่สุดในโลก"
ซับเวย์ เคยเป็นเครือร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และ มีสาขาแฟรนไชส์มากที่สุดในโลก แต่มีช่วงหนึ่งเหล่าแฟรนไชส์ซีหลายรายบ่นเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจของ Subway ที่จำเจ และต้องการออกจากระบบ
แม้การเปิดแฟรนไชส์ซับเวย์ ค่อนข้างง่าย และต้นทุนเริ่มต้นต่ำกว่าคู่แข่งอย่างมาก เริ่มต้นถูกมากเมื่อเทียบคู่แข่ง คือ อยู่ระหว่าง 222,050 ถึง $506,900 ดอลลาร์หสรัฐ หรือ 7.67 ล้านบาท ถึง 17 ล้านบาท (ในประเทศไทย ลงทุน 3 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับ แมคโดนัลด์ (McDonald's)
ซึ่งมีต้นทุน 1.3 ล้านดอลลาร์ (44 ล้านบาท) และเกือบ 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (86 ล้านบาท) สิ่งนี้อธิบายได้ว่าทำไมแฟรนไชส์ของซับเวย์ จึงดำเนินการโดยบุคคลหรือครอบครัวเป็นหลัก เพราะไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก ซึ่งแตกต่างจาก แมคโดนัลด์ ซึ่งหลายแห่งเปิดสาขาในนามบริษัทที่ต้องระดมทุน
ปี 2022 ซับเวย์ติดอันดับห้าร้านอาหารที่มีมูลค่าธุรกิจสูงที่สุด
เว็บไซต์ brandirectory.com มีการจัดอันดับ 10 อันดับแบรนด์ร้านอาหารประเภท Chain restaurant หรือ ร้านที่มีสาขาจำนวนมาก ดำเนินงานโดยบริษัทเดียวกันหรือรายบุคคลผ่านแฟรนไชส์ ที่มีมูลค่าธุรกิจสูงที่สุด เมื่อปี 2565 พบว่า ซับเวย์ ติดอันดับ 5 ด้วยมูลค่าธุรกิจที่ 7,054 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่ระดับ AA ตกจากปี 2563 ที่เคยอยู่ระดับ AA+ เป็นรองแค่ สตาร์บัคส์ แมคโดนัลด์ เคเอฟซี และโดมิโนพิซซ่า
แม้ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะเข้ามาซื้อกิจการซับเวย์ ต่อ และไม่มีใครรู้ว่าข่าวนี้จะสร้างแรงสั่นสะเทือนให้วงการธุรกิจร้านอาหารระดับเดียวกันหรือไม่ แต่ทางซับเวย์ ยืนยันว่าบริษัทยังคงมุ่งเน้นที่จะหาแนวทางใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้แฟรนไชส์ซี ประสบความสำเร็จ และทำกำไรได้ต่อไป
1
ที่มา: Sandwich chain Subway explores sale of business , Subway Franchise Cost Low Pay Low, Aiming For Long Term (2023) , RESTAURANTS 25 2022 RANKING
โฆษณา