17 ก.พ. 2023 เวลา 16:26 • ปรัชญา

ตะวันตกดิน​ อีกไม่นาน​ก็​คงจะโผล่​ขึ้น​มา

ตะวันตกดินอีกไม่นานก็คงจะโผล่ขึ้น​มา​ เป็น​ประโยค​หนึ่ง​ในเพลง​ของคาราบาว​ที่ฟังแล้วทำให้ผมหวนคิดถึงบ้าน​ เพราะมันเป็นเหมือน​คำที่แม่เคยสอนผมเอาไว้ว่า​อยู่​ถึงเราจะตกต่ำ​แค่ไหนเราก็ต้องฮึด​สู้​มากให้ยิ่งขึ้น​เพื่อ​ที่จะโผล่​ขึ้นมาได้ใหม่เสมอเหมือน​กับตะวันที่ขึ้น​มาใหม่ได้เสมอแม้ในตอนกลางคือจะสิ้นแสงไปแล้วก็ตามเราต้องทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่​เพื่อ​ที่วันพรุ่งนี้​เราจะตื่นขึ้น​มาใหม่และแปร่งแสงสว่าง​ตอนเช้าได้ทุกเช้าเหมือนกัน​กับดวงจะวันที่มันยังคงพร้องตื่น​ตัวเสมอเมื่อ​ถึงเวลาของมัน​
แม้แต่ดวงตะวัดเองหยังหยุด​พักเราคนคักๆจะไม่อยากหยุดพักบ้างเหรอ​ เราหยุด​พักได้แต่ก็ต้องรู้จักตื่นขึ้น​มาทุกเช้าเพื่อทำหน้าที่ของเรานะลูก​อย่ามั่วแต่ตอนตื่นสายอายทำกินมินวาสนา​นะ
ถึงมันนี้เราทำได้ไม่ดีพอ​ เราก็ต้องเอากลับไปคิดทบทวน​เพื่อ​นำไปใช้ในวันพรุ่งนี้​ แต่สิ่งที่แม่จะสอนนะคือทำวันนี้ให้ดีที่สุด​ เผื่อ​วันพรุ่งนี้​​ จะมี้เมฆฝน​เขามาโดยที่ลูกไม่ตั้งตัวหรือรับมือ​กับมัน​ เหมือน​ดังพระอาทิตย์​แม้ฝนจะตกจะหนาวเพียงได้มันก็ยังร้อนเหมือนเดิม​ของมันทุกวันนะลูก
ทำวันนี้​ให้ดีที่สุดนะลูก
ทำวันนี้​ให้ดีที่สุดให้คุ่มค่ากับเวลาที่จะผ่านเลยไปนะลูก​ ขุนเขา​ไม่มีใครเดินก้าวเเรก​แล้วผ่านไม่ไปได้เลย​
โฆษณา