17 ก.พ. 2023 เวลา 16:53 • การเกษตร
เราไม่รู้ว่า ทุเรียนที่ดี ต้องมีมาตรฐานยังไงนะ แต่เราเลือกทุเรียนจากแหล่งกำเนิด และ สายพันธุ์ เช่นเดียวกับผลไม้อื่นๆ เพราะต่อให้เป็นผลไม้ชนิดเดียวกัน เมื่อปลูกต่างถิ่นกัน ผลลัพธ์ที่ได้มักจะแตกต่างกัน ตามสภาพอากาศ และดินที่อยู่ตามแหล่งนั้น
เช่น สับปะรด ถ้าอยากกินแบบ ฉ่ำๆ หวานๆ ต้องสัปปะรดที่ปลูกภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง ถ้าชอบ กรอบๆ ก็สับปะรดใต้ แห้งๆ กรอบๆ แต่อมเปรี้ยวหน่อยๆ ถ้าทั้งหวาน และ กรอบ สับปะรดเหนือ สับปะรดภูแล แหล่งกำหนดบ่งบอกรสชาติอยู่แล้ว
ทุเรียนก็เช่นกัน หมอนทองเหมือนกัน ปลูกต่างที่กัน ก็อร่อยไม่เท่ากัน ถ้าเราจะเลือกซื้อทุเรียน เราก็ชอบ ทุเรียนระยอง มากกว่าทุเรียนภาคใต้
ถ้าคุณกินแอปเปิล หรือ สตอร์เบอร์รี่ จาก อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี จีน จะรู้เลยรสชาติมันต่างกัน จีนก็อปปี้ญี่ปุ่นยังไงก็ไม่เหมือน หน้าตาคล้าย แต่รสชาติต่าง
ดังนั้นไม่ว่าทุเรียนจะมาจาก เวียดนาม มาเลเซีย หรือ จีน ยังไงก็ไม่เหมือนทุเรียนไทย รสชาติต่างกันแน่นอน คนกินเขารู้ ถ้าเคยกินทุเรียนไทย มันอร่อยกว่าของ มาเลเซีย หรือ จีน แน่นอน รสชาติมันหลอกกันไม่ได้
ถ้าจะแพ้ ก็ตรงราคาเนี่ยแหละ ทุเรียนไทยในต่างประเทศแพงมากๆ เป็นผลไม้หรู ที่คนจนไม่กล้าซื้อกินเลย ขนาดคนไทยกินที่เมืองไทยยังแพง ทุเรียนนนท์ ถ้าไม่รวยจริง ไม่มีโอกาสได้แตะเลยนะ ยิ่งถ้าไปต่างประเทศด้วยแล้ว โครตแพงจนฝรั่งก็ซื้อไม่ลง ถ้าอยากกินทุเรียนถูกๆ ก็กินของประเทศอื่นเถอะ ถูกกว่าเยอะ
โฆษณา