18 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ข่าวออกโครมๆว่าไล่พนักงานออก แต่ตัวเลขคนตกงานดันต่ำสุดในรอบ50ปี มันยังไง! 🤨

หลังจากเห็นข่าวการตกงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ในช่วงที่ผ่านมาไล่พนักงานออกกันรัวๆ ทำให้อิฉันหวั่นใจในเศรษฐกิจโลกว่ามันถึงคราวตุ้ปจริงๆแล้วใช่ไหม
แต่ความหวั่นใจยังไม่ทันเริ่ม ความงงก็เข้ามาแทรกกับตัวเลขการจ้างงานล่าสุดที่ออกมาแบบฟาดๆ อัตราการว่างงานต่ำสุดในรอบครึ่งศตวรรษที่ 3.4% ตัวเลขตำแหน่งงานที่เปิดรับคนเข้าทำงานสูงสุดในรอบ5 เดือนที่ 11ล้านกว่าต่ำแหน่ง ในขณะที่คนว่างงานมีแค่เกือบ6แสนคน นั่นหมายความว่าทุกๆคนที่ว่างงาน จะมีงานเกือบ2งานให้เลือกเลยทีเดียว
เพราะงั้น สรุปแล้วคือเศรษฐกิจมันจะพังหรือจะปังกันแน่แม่!
พอดูๆไป เป็นอันสังเกตได้ว่า บรรดาบริษัทตามหน้าข่าวที่เอาคนออกกันรัวๆนั้น ส่วนมากเป็นบริษัทเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น Meta(หรือเฟซบุ้ค) Amazon, Microsoft, Paypal, Snap...... ก็คืออารมณ์ว่าอุตสาหกรรมเทคฯแทบทุกบริษัทไล่พนักงานออกกันรัวๆ
1
ซึ่งพอดูเข้าไปลึกกว่านั้น ปรากฎว่าพวกบรรดาเฮียเทคทั้งหลายช่วงโควิดที่ผ่านมาจ้างงานกันรัวๆ เฉลี่ยแล้วโตจากก่อนช่วงโควิดไปกว่า 41% อย่าง Meta กับAmazon จ้างงานโตไป94% อ่ะคร่าาา
แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นมาคืออะไร มันก็คือบริษัทพวกนี้ ช่วงโควิดปังแรง คนทั่วไปโดนกักบริเวณ พร้อมกับได้เช้คเงินสดจากรัฐบาล ทำให้ใช้งานเทคโนโลยี24/7 แบบเข้มข้น จนทำให้บริษัทพวกนี้คาดการณ์ว่าเทรนโลกจะเปลี่ยนแบบก้าวกระโดด เลยเปิดรับคนเพื่อรองรับการใช้งานที่จะเพิ่มขึ้นแบบรวดเร็ว รับคนทีเพิ่มปีละ 20%แต่ที่ไหนได้เมื่อโควิดเป็นได้แค่โคใจ ซอฟๆไม่แรง จนประเทศเลิกล้อคดาวน์ การหิ้วคนที่เยอะเกินไปมันก็เลยไปไม่ไหวในที่สุด
นอกจากนี้ ด้วยธรรมชาติของบริษัทเทคเองจะมี bias ไปทางจ้างงานมาเยอะๆเพื่อทำโปรเจคใหม่ๆ เพื่อจับเทรนอนาคต จนมีการประเมินออกมาเลยว่า คนทั้งหมดในบริษัทถ้าจะเหลือคนไว้เพื่อดำเนินการผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เปิดให้บริการอยู่นั้น สามารถไล่คนออกได้เลย 80-90%😱 เพราะงั้นพอสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ไม่ได้ทำให้คนใช้เทคโนโลยีแบบเข้มข้นได้เหมือนเดิม แก๊งเทคเองก็ต้องเอาคนออกบ้างแหละ
เพราะงั้นการไล่ออกของแก๊งเทคฯในช่วงนี้ คงไม่ได้เป็นตัวตัดสินเสียทีเดียวว่าเศรษฐกิจเมกาโดยรวมจะตุ้ป แต่เป็นการกลับเข้าสู่ภาวะปกติของแก๊งเทคที่ได้รับอานิสงหนักๆในช่วงโควิด
ถึงแม้จะดูอุตลุต แต่ความวุ่นวายไล่คนในอุตสาหกรรมเทคกลับไม่ได้สะท้อนในตัวเลขภาพใหญ่เท่าไหร่นัก นั่นเป็นเพราะบริษัทที่ไล่คนออกในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้เป็นตัวแทนภาพใหญ่ของเศรษฐกิจเมกา
ดังนั้นธนาคารกลางเมกาเองคงยังไม่ได้จะหยุดการขึ้นดอกเบี้ยเพียงเท่านี้แน่ๆ ส่วนพี่ไทยนั้นดูทรงแล้ว ก็พร้อมจะขึ้นในลักษณะเดียวกัน เพราะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะโตกว่าที่คิดไว้จากที่พี่จีนเปิดประเทศ ทำให้ราคาสินค้าในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อารมณ์มาเที่ยวไทยแต่ได้ฟีลลิ่งยุโรป(หมายถึงราคาฟีลลิ่งยุโรปนะ😅)
4
แต่ไทยเราโชคดีกว่าเมกาอย่าง คือปีนี้เรามีเลือกตั้ง ตัวเฮียๆทั้งหลายก็เลยอัดฉีดให้หลายช้อตอยู่จากการลดราคาภาษีน้ำมัน😁 ตรึงราคาพลังงานให้พี่น้องทั้งหลาย แลกกับการติดลบแสนสามหมื่นล้านของกองทุนน้ำมัน🤟 เพราะงั้นเงินเฟ้อทั่วไปของไทยอาจจะซอฟกว่าที่คิดไว้ตอนแรกได้ แต่เงินเฟ้อพื้นฐานแน่จะฟาดๆอยู่นะแม่วววววว
1
โฆษณา