19 ก.พ. 2023 เวลา 12:51 • ดนตรี เพลง

จัสติน่า ไมล์ส สาวน้อยมหัศจรรย์ ผู้แย่งซีนอย่างสมบูรณ์แบบในซูเปอร์โบวล์

ในศึกซูเปอร์โบวล์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกเหนือจากชัยชนะของแคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ และ การขึ้นคอนเสิร์ตครั้งแรกในรอบ 6 ปี ของริฮานน่าแล้ว ยังมีสตาร์อีกหนึ่งคนที่แจ้งเกิด อย่างสมบูรณ์แบบ
เธอคือ "จัสติน่า ไมล์ส" สาวหูหนวก ที่ทำ "ภาษามือ" ระหว่างฮาล์ฟไทม์โชว์ ของริฮานน่า เพราะนี่คือปรากฏการณ์ ที่ไม่เคยมีในการถ่ายทอดสดกีฬามาก่อนเลย
จริงๆ เมื่อพูดถึงการทำภาษามือในรายการทีวี หรือที่เรียกว่า ASL Interpreter นับว่าเป็นเรื่องปกติ แต่กับการถ่ายคอนเสิร์ตนั้น จะไม่มี เพราะไม่รู้จะสื่อสารด้วยภาษามืออย่างไร แต่ในฮาล์ฟไทม์โชว์ครั้งนี้ จัสติน่า ไมล์ส เธอ "เต้น" ไปพร้อมๆ กับ ทำภาษามือไปด้วย
การเต้นของเธอทำให้คนหูหนวก ที่ไม่ได้ยินเสียง เข้าใจว่าเนื้อเพลงในคอนเสิร์ตคืออะไร นอกจากนั้น ยังได้โยกเต้นตามไปด้วย แม้จะไม่ได้ยินก็ตาม นี่คือการยกระดับการแปลภาษามือไปอีกขั้น และด้วยความน่ารัก และเต้นได้อย่างเก่งกาจของเธอ ทำให้ จัสติน่า ไมล์ส กลายเป็นสตาร์ในชั่วพริบตาเลยทีเดียว
คือลองคิดดูนะครับ ปกติทำภาษามือก็ยากอยู่แล้ว อันนี้ต้องทำไปพร้อมกับจังหวะเพลง ให้ตรงเป๊ะๆ เป็นวินาที นี่ต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักมาก
จัสติน่าบอกว่า เธอรู้ Setlist ของริฮานน่าว่าจะร้องเพลงอะไรบ้าง ก่อนวันโชว์จริง 7 วัน จากนั้นก็ฝึกหนักที่สุด เพื่อให้วันจริงไม่มีอะไรผิดพลาด
เธอต้องไปอ่านเนื้อให้เข้าใจถ่องแท้ เพื่อให้แปลภาษามือได้ตรงกับความหมาย และต้องไปซ้อมให้ตรงกับจังหวะในระดับวินาที ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เธอทำได้ และผลลัพธ์ของมัน ทำให้คนทั้งโลกรู้สึกทึ่ง
1
จัสติน่า เป็นคนสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเธอเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยพยาบาล เธอ "พอได้ยินเล็กน้อย" แต่ถูกจัดเกณฑ์ให้เป็นคนหูหนวก อย่างไรก็ตามเธอสามารถอ่านปากได้ และพูดออกเสียงได้
ก่อนหน้านี้ เธอเคยเป็นนักกรีฑาทีมชาติ เคยได้เหรียญเงิน ในการแข่งวิ่งผลัด 4x100 เมตร ในกีฬาคนหูหนวกนานาชาติ ในปี 2021 อีกด้วย
ความฝันสูงสุดของจัสติน่า เธอต้องการเป็นพยาบาล เพื่อที่จะได้ช่วยสื่อสารกับคนหูหนวกที่ป่วยไข้ได้ แต่เธอก็มีทักษะในการเต้น ฝึกเต้นไปพร้อมกันด้วย และในที่สุดเธอก็ได้รับโอกาสทอง ในฮาล์ฟไทม์โชว์ของซูเปอร์โบวล์ปีนี้
หลังจากโชว์จบลง ริฮานน่า DM มาชื่นชมเธอ ในอินสตาแกรม ทำให้เธอมีความสุขมากๆ ที่ทักษะของเธอ ถูกมองเห็นโดยซูเปอร์สตาร์ระดับโลกแบบนั้น
สิ่งที่น่าประทับใจมากๆ ของเรื่องนี้คือ การเต้นของจัสติน่าสร้างความสุขให้กับคนหูหนวกอย่างมาก มีการอัดคลิปกันไว้ ว่าคนหูหนวกบางคน ที่ไม่เคยสัมผัสความรู้สึกของคอนเสิร์ตมาก่อนเลย ก็ได้เข้าใจเนื้อร้อง และเข้าใจจังหวะ ได้สนุกกับดนตรีทั้งๆ ที่ไม่ได้ยินเสียง เพราะทักษะของจัสติน่า ไมล์ส
สิ่งที่เธอทำ เป็นการยกระดับของการแปลภาษามืออย่างแท้จริง และไม่แปลกที่เธอจะกลายเป็นสตาร์ของโลกในชั่วข้ามคืน
จัสติน่าเขียนแคปชั่นในไอจีของตัวเองหลังจากโชว์เสร็จว่า "ฉันดีใจที่คนหูหนวก ตัดสินใจเปิดทีวีมาดู และกำแพงเรื่องการได้ยินก็พังทลายลงไปแล้ว คนหูหนวกอย่างเรา ก็มีสิทธิ์จะหัวเราะ ยิ้ม ได้ลุกขึ้นเต้น ได้ทำอาหาร เหมือนกับคนหูปกติทุกคนบนโลก"
ทั้งสวย ทั้งน่ารัก และสร้างความสุขให้กับคนที่มีปัญหาทางการได้ยิน ก็บอกได้เลยว่า จัสติน่า ไมล์ส คู่ควรกับคำชื่นชมทั้งหมดบนโลกแล้วล่ะครับ
โฆษณา