20 ก.พ. 2023 เวลา 02:30 • การศึกษา
Flow Project โปรเจ็คที่จะทอดลูกชิ้นแบบใหม่ 😝
ขอบคุณภาพจาก https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRUzvXxX8hqFsjAMgTeVvtfmIFl6v4gV1S9jA&usqp=CAU
ก่อนที่จะเริ่มพูดถึงโปรเจ็คนี้ ขออนุญาตแจ้งข่าวเรื่อง  YouTube  ที่จะทำก่อน ว่าอาจต้องไว้ก่อน เพราะยังทำไม่เป็น บวกกับ ไม่ค่อยกล้าถ่ายทำ ขอพร้อมกว่านี้ก่อนฮะ เป็นชายในเงามืดมานานนม ขอปรับตัวแป๊บ 😗
Flow Project มาจาก Flow state หรือสภาวะที่เรามีสมาธิขั้นสุดในการจดจ่อกับบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งบางคนเรียกว่า Superhuman หรือการเข้า Zone กันเลยทีเดียวเชียว ✨
โดยแอดอยากจะสร้างสิ่งี้ให้เกิดกับตัวแอดเอง แน่นอนว่าเราทุกคนเคยเข้าสู่สภาวะนี้มาทั้งหมด แต่ส่วนมากจะเข้าแบบไม่รู้ตัว ตั้งแต่ตอนเล่นกีฬา เล่นเกม หรือแม้กรทั่งอ่านหนังสือ
ขออนุญาตยกคำว่า Flow ของคุณ Mihaly มาไว้ก่อนจะเริ่มว่า โครงการนี้ของแอดทำอะไรกันแน่ ?
“ Flow is being completely involved in an activity for its own sake. The ego falls away. Time flies. Every action, movement, and thought follows inevitably from the previous one, like playing jazz. ”
-Mihaly
“ชีวิตนเราไม่ใช่เรื่องเงินที่ทำให้มีความสุข แต่กรค้นพบ Flow ต่างหาก” คำกล่าวนี้ตรงกับคำกล่าวหลาย ๆ คนที่พูดภุงการหาความสุขด้วยตัวเอง
สภาวะนี้ทำให้เราลืมตัวตน ลืมความยึดติด ลืมความถือมั่น และดำดิ่งสู่ห้วงของสมาธิขั้นสุดยอดจนเกิดเป็นบ่อแห่งความสุข และลืมวันและเวลาไปในที่สุด
การเข้าถึงสภาวะนี้เข้าได้หลากหลายทาง บางคนเข้าจากการทำงาน เข้าจากการเรียน การร้องเพลง การเล่นกีฬา หรือจากการนั่งสมาธิ (การเล่นโซเชี่ยลมีเดียด้วย)
ที่มาของ Flow Project 🖊
แอดลูกชิ้นได้ลองทำบางสิ่งแล้วรู้สึกอยากทำสิ่งนั้นเรื่อย ๆ ซึ่งแอดเรียกสิ่งนั้นว่า “ชะตาชีวิต” โดยเพื่อน ๆ ของแอดแย้งแล้วให้นิยามใหม่ว่า “มันคือการที่เราเกิดมาเพื่อสิ่งนั้น เราจึงมีโอกาสชอบสิ่งนั้นมากกว่าคนนั้น”
พอมานึก ๆ ดูแล้ว หลายอย่างก็ค่อนข้างจริง เช่น นักกีฬาบาสเก็ตบอลไม่ได้เล่นบาสแล้วตัวสูง แต่เพราะพวกเขาตัวสูงจึงเล่นบาสได้ดี หรือนักว่ายน้ำที่ตัวยาวไหล่กว้าง การว่ายน้ำไม่ทำให้ไหล่กว้างขึ้น แต่คนใหญ่กว้างว่ายนน้ำได้ดีจึงว่ายได้ดี
แต่การที่จะเข้าถึง “สิ่งที่ไม่ได้ชอบ” ล่ะ เราจะทำได้เยี่ยงไร ?
เพื่อที่จะก้าวข้ามขีดจำกัด แอดจำเป็นต้องทำสิ่งที่ไม่ได้รัก หรือทำสิ่งที่ยากสำหรับตัวเอง แอดจึงลองศึกษางานวิจัยทางจิตวิทยาจนเจอกับสิ่งที่เรียกว่า “Flow state” จนเป็นที่มาของโครงการนี้
วัตถุประสงค์ และประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับลูกชิ้น
แอดเชื่อว่า การเข้าถึง Flow state เป็นการหาความสุข อ้างอิงจากเวลาทำสิ่งที่รัก
ดังนั้น โครงการนี้จึงเกิดมาเพื่อ
1. จดจ่ออยู่กับงานที่ทำโดยไม่เสียเวลาโดยใช่เหตุกับสิ่งรบกวน
2. สร้างพลังใจในการทำสิ่งต่าง ๆ
3. พัฒนาตัวเอง เพื่อเป็นคนที่ดีกว่าเดิม
4. เพื่อฝึกฝนความอดทน
5. เพื่อสร้างสมาธิและความสุขแก่ตนเอง
และคาดว่าจะได้ประโยชน์จากโครงการเป็นผลของการเข้าสู่ Flow state ที่ทำให้เกิด 7 อย่างนี้ (อ้างอิงงานวิจัย Steven Kotler)
1. มีสมาธิจดจ่ออย่างมาก - จดจ่อกับงานตรงหน้าจนทำสำเร็จและได้ผลลัพธ์ที่ดี
2. มีความอิ่มเอิในใจ ปิติยินดีในตัวเอง
3. สามารถรับรู้ได้ถึงกระบวนการวิธีต่าง ๆ ขั้นตอนเพื่อบรรลุเป้าหมาย
4. สามารถรับรู้การกระทำต่าง ๆ ผลของการกระทำ รู้หน้าที่
5. มีความสงบ ไ้ความเครียด ความกังวล
6. ลืมเวลา ลืมตัวตน จดจำได้เพียงภารกิจ
7. ลืมเป้าหมาย เพราะสิ่งที่กำลังทำเป็นเพียงเศษเสี้ยวของเป้าหมาย
วิธีการเข้าถึง Flow state ที่แอดออกแบบ
(กรุณาอย่าเอาไปอ้างอิงเพื่อทำตาม เพราะสิ่งนี้อาจะไม่เหมาะกับคนอื่น และควรหาข้อมูลเชิงลึกก่อนจะทำอะไร ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ)
1. กินอาหารมื้อเดียว - แอดป็นคนหนึ่งที่โดยปกติจะกินอาหารไม่ตรงเวลา และไม่ค่อยได้กินอาหารเช้าจนเลิกกินอาหารเช้ามานานพอสมควรแล้ว ทั้งจากที่น้ำหนักเพิ่มด้วยและปัจจัยอื่น ๆ ทำให้แอดใส่ใจสุขภาพมากขึ้น (จนเพื่อนบางคนทักว่า แอดควรเรียนหมอ) และศึกษาวิธีการกินอาหารและตัดสินใจว่าจะทานอาหารมื้อเดียว
*** ข้อนี้แอดมีคนให้คำปรึกษา
2. นอนเป็นเวลา - แอดเริ่มจัดตารางนอนแล้วเมื่อวานนี้ เพราะที่จะเพิ่มคุณภาพการนอนให้เพียงพอะสดใสในทุกวัน โดยปกติแอดจะนอนกลางวันก่อนเข้าคาบราว ๆ 20 นาที (เพื่อนคนไหนไม่เห็นแอดถือเป็นปกติ เพราะแอดหนีไปนอนที่ที่เงียบ ๆ)
3. ออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน - การบังคับตัวเองไปออกกำลังกายนั้นยากมาก ๆ เพราะตามที่กล่าวไปข้างตน หลายคนเกิดมาพร้อมระบบเผาผลาญที่ดีกว่า ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่า การที่พวกเขาจะมีใจไปยิมทุกวันนั้นถือเป็นปกติสุขของพวกเขา แต่สำหรับแอดนั้นไม่ใช่ แอดจึงออกแบบกิจวัตรประจำวันให้เข้ากับการออกกำลังกายมากขึ้น ไม่ว่าจะเปลี่ยนเป็นเดินไปมหาวิทยาลัย และเลือกใช้เส้นทางที่ยาวขึ้น และเปลี่ยนมาเล่น Body weight มากขึ้นเพื่อลดจำนวนวันไปยิม
4. Morning Routine - อันนี้แอดยังต้องใช้พลังใจและวินัยอีกมาก โดยแผนการคร่าว ๆ ก็ได้แก่ ตื่นขึ้นมาแล้วออกกำลังกายเบา ๆ นั่งสมาธิ ดื่มน้ำ และอ่านหนังสือไม่เกิน 10 หน้า (ใช่ครับ ถ้าแอดอยากอ่านอะไรแล้วจะหยุดไม่อยู่ จะห้ามใจไม่อ่านก็ไม่ได้ ดังนั้น ขออ่านสัก 10 หน้าละกัน)
5. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร - แอดดื่มน้ำน้อยลงมาก ไม่รู้เพราะอะไร แต่ตอนนี้ซื้อกระติกน้ำบอกปริมาณและวลามาแล้ว หวังว่าแอดจะดื่มน้ำเพียงพอละ
6. ช่วงเวลาทำงานคือทำงาน - หยุดทุกอย่างที่เป็นสิ่งรบกวน ตัดออกไป สร้างสภาพแวดล้อมเพื่องานอย่างเดียว และจดจ่อกับงานวันละ 6 ชั่วโมง จากนั้นก็ฟรีสไตล์
7. เล่นโซเชี่ยลมีเดียไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน - ก่อนหน้านี้เวลาหน้าจอแจ้งว่าแอดเล่นโซเชี่ยลเฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมง นั่นทำให้ต้องลดลงทันที เพราะเราจะเสียเวลาชีวิตมากเกินไปไม่ได้
8. เลิกเล่นเกม - แอดเพิ่งเล่นเกมอำลาไป แน่นอนว่าจะโหยหาอีกแน่ ๆ แต่ใครสน แอดแค่ต้อการพลังใจในการฝืนตัวเอง แล้วไหลไปกับงานเท่านั้นเอง ขอแค่ไหลกับงานได้ก็จะไม่ต้องฝืนตัวเองอีกต่อไป
9. นั่งสมาธิ / เดินจงกรม - ยาจกนอน 8 เศรษฐีนอน 6 พระอรหันต์นอน 4 อยู่ในคำสอนของศาสนาพุทธ โดยการนอน 4 ชั่วโมงต่อวันนั้นไม่เพียงพอ แต่สามารถทดแทนได้ด้วยการทำสมาธิ (ตรงกับผลวิจัยวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน) ด้วยเหตุนี้จึงสร้างความน่าสนใจให้แอดที่จะลองนั่งสมาธิหรือเดินจงกรมทุกวัน
การหลอกตัวเองเพื่อเข้าสู่สภาวะไหลลื่น
เวลาเราทำบางอย่าง สมองจะอยากได้บางสิ่ง ซึ่งการทำสิ่งทีง่าย ไม่ใช้พลังงานจะตอบโจทย์ได้ดี เช่น การเล่นโซเชียลมีเดีย เราเลื่อนไปเลื่อนมาก็เหมือนการให้รางวัลตัวเองไปเรื่อย ๆ เราจึงเสพติดได้โดยง่าย
และเราต้องหาสิ่งที่สนุกและมีความหมายในแต่ละงาน
ดังนั้น ในการเข้าสู่ Flow state แอดจึงออกแบบให้แอดจำขั้นตอนและวิธีเพื่อให้เกิดการไหล เช่น
ตื่นนอน แล้ว เก็บเตียง
เก็บเตียง แล้ว วิดพื้น
วิดพื้น แล้ว สควอตซ์
… เป็นต้น
เงื่อนไขการหลอกตัวเองของแอด คือ ต้องตกรางวัลให้ตัวเองทุกครั้งที่ทำบางอย่างสำเร็จ เช่น อ่านหนังสือ 30 นาที พัก 5 นาทีโดยการฟังเพลง เป็นต้น
เงื่อนไขการให้รางวัลและการประเมินผล
การเข้าสู่ Flow จำเป็นต้องมีทักษะ และ ความท้าทาย ที่ไปพร้อมกัน (และสูงมาก ๆ) ดังนั้น เราจจจำเป็นต้องมีคนให้คำปรึกษาเพื่อให้เราสามารถเข้าถึง Flow state ได้
(อันที่จริงแอดจะปล่อยบทความเรื่องเกี่ยวกับคนให้คำปรึกษาหรือโค้ชก่อน แต่ทว่าติดปัญหาบางอย่างจึงยังไม่ได้ปล่อย)
การให้รางวัลของแอดแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ เล่นโซเชี่ยล กินขนม / ซื้อของ และเที่ยว (การพักไม่รวมอยู่ในรางวัล เพราะต้องพักอยู่แล้ว)
โดยก่อนให้รางวัล จะประเมินนผลจากความำเร็จของงาน ตามเกณฑ์ต่อไปนี้
1. ทำงานไม่สำเร็จ ทำไม่ครบเวลา - แค่พัก ไม่มีรางวัล
2. ทำงานไม่สำเร็จ แต่ทำครบเวลา - เล่นโซเชี่ยลขณะพักได้
3. ทำงานสำเร็จ และทำครบเวลา - กินขนม / ซื้อของ
4. ทำงานสำเร็จ และเสร็จก่อนเวลา - ไปเที่ยว
โดยจะต้องเลือกรางวัลก่อนว่าอยากได้อะไร และหากปรเมินนไม่ถึงให้เลือกรางวัลที่ตำ่กว่า
การประเมินผลประเมินจากเวลาและประสิทธิภาพ เวลาจากการจับเวลา ส่วนประสิทธิภาพให้คนที่สามารถประเมินผลได้ประเมินให้ (ถ้าประเมินยาก)
ตัวอย่างการปะเมิน
ฝึกภาษาอังกฤษ เรื่อง มารยาทการพูด
เวลาที่ใช้ฝึก 2 ชั่วโมง แบ่งเป็น ฝึก 30 พัก 5 ทั้งหมด 4 รอบ รวม 2 ชั่วโมง 20 นาที
การประเมินผล คุยกับบเพื่อนที่ทักษะดีกว่า แล้วให้ช่วยประเมิน
รางวัล ไปดูร้านของเล่น -> ช็อกโกแลต (อันนี้ตั้งแค่ 2 รางวัล)
สุดท้ายนี้ อยากตามติด Flow Project อย่าลืมไปติดตามเพจใน ig ได้ที่ the_dreamer.studygram
ส่วนเพจ ig ของลูกชิ้นหนีเรียน lookchin_hneerian
โฆษณา