20 ก.พ. 2023 เวลา 06:53 • การศึกษา
ไม่แน่ใจว่าคุณเจออะไรมานะคะ
แต่ก็พอจะนึกภาพออกว่า ทุกกระบวนการก่อนที่คุณจะได้ทำสัญญา มาถึงช่วงเวลาทำงาน ตรวจรับมอบงานจนถึงส่งงาน รอรับเงินงวดสุดท้าย คุณสามารถเจออะไรได้บ้าง
สิ่งที่คุณเจอ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น เพียงแต่ในปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนไม่ต้องแอบหรือหลบๆซ่อนๆอีกต่อไป แต่กลับถูกทำให้ทุกคนเคยชิน และจำต้องยอมรับไปโดยปริยายเสมือนเป็นเรื่องปกติธรรมดาในสังคม
คนส่วนใหญ่ยอมจำนน ด้วยหลากหลายเหตุผล ส่วนหนึ่งมาจากความกลัว ส่วนหนึ่งมาจากความไม่รู้ ส่วนหนึ่งไม่อยากมีเรื่อง ไม่อยากเสียเวลา ส่วนหนึ่งหวังโอกาสในครั้งต่อไป และอีกหลากหลายเหตุผลที่กลายเป็นการส่งเสริมและทำให้ระบบแบบนี้เติบโต แผ่ขยายและหยั่งรากลึกอย่างหน้าไม่อาย จนดูเหมือนจะเกินเยียวยา
หากตัดสินใจดีแล้ว สิ่งที่คุณควรเตรียมตัวไว้ คือ การมีความรู้ เริ่มจากทำความเข้าใจสัญญาที่ถืออยู่ เรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือได้ในการถูกละเมิดหรือเอาเปรียบจากเจ้าหน้าที่
สิ่งสำคัญคือ หลักฐาน และ การประเมินสถานการณ์ให้ดี ว่าเมื่อไหร่เราควรรุก หรือเมื่อไหร่เราควรถอย รวมถึงความสามารถในการทำใจยอมรับหากผลออกมาไม่เป็นอย่างที่คิด แม้ว่าเราจะเตรียมพร้อมอย่างดีแล้วก็ตาม
1
เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณที่ทำให้เห็นว่ายังมีผู้ไม่ยอมจำนนเหลืออยู่ค่ะ
โฆษณา