23 ก.พ. 2023 เวลา 12:01 • ข่าวรอบโลก

"Bobi" สุนัขที่อายุยืนถึง 30 ปี

สุนัขมักจะมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 10 - 13 ปี ขึ้นอยู่กับพันธุ์และขนาดของมัน และอาจจะมีบางตัวที่อายุยืนมากกว่านั้นเล็กน้อย ถ้ามันได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี
แต่มีสุนัขอยู่ตัวหนึ่งที่อายุยืนมากๆ จนได้รับการรับรองจาก Guinness World Records ว่าเป็นสุนัขที่มีอายุมากที่สุดในโลก
สุนัขตัวนั้นมีชื่อว่า Bobi
Bobi สุนัขที่อายุมากที่สุดในโลก (ภาพ : Guinness World Records)
Bobi เป็นสุนัขพันธุ์ Rafeiro do Alentejo สายพันธุ์แท้ ที่โดยปกติแล้วจะมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 12-14 ปี
มันลืมตาขึ้นมาดูโลกเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 1992 ที่หมู่บ้านในชนบทแห่งหนึ่งของประเทศโปรตุเกส ซึ่งเป็นสถานที่ที่คาดว่าน่าจะมีส่วนช่วยให้มันมีอายุยืนยาว เพราะที่นี่อยู่ห่างไกลจากตัวเมือง มีบรรยากาศที่เงียบสงบ และยังมีอากาศที่ปลอดโปร่งอีกด้วย
Bobi ในปี ค.ศ. 1999 (ภาพ : Guinness World Records)
Bobi ดื่มน้ำปริมาณมากทุกวันและกินอาหารแบบเดียวกับที่เจ้าของของมันกิน แต่อาหารเหล่านั้นจะถูกแช่น้ำเพื่อลดความเข้มข้นของเครื่องปรุงรสก่อนจะให้มันกิน
นอกจากนี้พันธุกรรมยังน่าจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Bobi อายุยืน เนื่องจากแม่ของมันตายไปตอนอายุ 18 ปี ซึ่งมากกว่าอายุขัยเฉลี่ยของสุนัขพันธุ์นี้
Bobi มีอายุ 30 ปี 226 วัน ในวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำลายสถิติเดิมของเจ้า Bluey จากออสเตรเลีย ที่ตายไปในปี ค.ศ. 1939 ด้วยวัย 29 ปี 5 เดือน นอกจากนี้ Bobi ยังล้มแชมป์สุนัขอายุยืนตัวล่าสุด นั่นก็คือ Spike สุนัขพันธุ์ชิวาวาจากรัฐโอไฮโอที่มีอายุ 23 ปี 7 วัน เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว
1
Bobi เคยป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลในปี ค.ศ. 2018 แต่มันก็สามารถก้าวข้ามผ่านความตายมาได้จนถึงปัจจุบัน
แม้ว่าทุกวันนี้ Bobi จะเข้าสู่วัยชราที่มีปัญหาด้านการเดินและการมองเห็น แต่อย่างน้อยมันก็ยังได้รับการยอมรับให้เป็นทั้งสุนัขอายุมากที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ และยังเป็นสุนัขที่แก่ที่สุดเท่าที่เคยมีบนโลกใบนี้อีกด้วย
Bobi และเพื่อนของมัน (ภาพ : Guinness World Records)
โฆษณา