20 ก.พ. 2023 เวลา 14:57 • ความคิดเห็น

การบูลลี่ (Bully) ไม่ใช่เรื่องขี้เล็บ แต่เป็นสิ่งเล็กๆ ที่รอการปะทุ

พักนี้ได้ดูหนังซีรี่ย์หลายเรื่องที่นำเอาการล้อเพื่อน และการกลั่นแกล้งเพื่อน มาถ่ายทอดเป็นสิ่งที่สังคมควรหันกลับมามอง ไม่ใช่แต่เด็กที่อยู่ในโรงเรียน แต่ถูกแทรกซึมเข้าสู่สังคมทุกที่ ทุกองค์กร
ใช่! การบูลลี่คือ การกลั่นแกล้งที่แสดงออกด้วยคำพูด หรือ พฤติกรรมที่ก้าวร้าวต่อผู้อื่น
การบูลี่ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นกับคนที่ดูด้อยกว่า แต่กลับมีทั้งคนที่ทำอะไรโดดเด่นกว่าด้วย ที่ถูกมองว่าแตกต่างจนต้องถูกเอามาว่ากล่าวนินทา ด่าทอ สุดท้ายก็ไร้เพื่อน
คนที่บูลี่กลับเอาดีเข้าตัว โยนสิ่งเลวร้ายยิ่งกว่าฆาตกรภายในจิตใต้สำนึกออกมาแสดงให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่มีที่ยืน ทั้งๆ ที่เป็นคนที่เก่งและมีคุณภาพ คนใกล้ชิดเองก็ถึงกลับไม่กล้าแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่าจะโดนซะเอง
ในโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาเองในสมัยก่อน ก็ยังมีการบูลี่เกิดขึ้น แต่ไม่รุนแรงเท่าสมัยที่มีเทคโนโลยีเข้ามา กระตุ้นให้ความก้าวร้าวเหล้านี้เปิดเผยสู่สังคม ในไทยเองเรายังพบเห็นบ่อยๆ จนถึงขั้นปลิดชีพตัวเองเพื่อหนีปัญหาที่หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องของเด็กๆ ทะเลาะกัน ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องปกติ
อย่าว่าแต่เด็กเลย บางสถาบันหรือบางองค์กรก็ไม่เว้นผู้ใหญ่เองที่แข่งขันกันที่ผลงาน เอาความก้าวหน้าโดยไม่ได้ใช้แค่ผลงาน แต่เอาทุกกลยุทธ์มาแข่งขันกัน บ้างบางรายถึงกับลดตัวเองลง เอาอกเอาใจหัวหน้างานจนหน้าแข้งเปียกเช็ดไม่แห้ง
การบูลี่บางทีมันไม่ต้องแสดงออกทางกริยา แต่รวมถึงการแสดงออกทางการใช้คำพูดด้วย พูดกระแนะกระแหน ดูถูกดูแคลน แขวะเพื่อนร่วมงาน ตั้งกลุ่มว่ากล่าวอีกฝ่ายโดยไม่ใส่ใจในความรู้สึกของผู้ฟัง
บางทีคนที่กำลังจะสร้างผลงานมาพัฒนาองค์กร กลับถูกมองว่าเอาหน้า ทำเด่น แต่คนพูดกลับไม่ทำอะไรเลย ใช้เวลาหมดไปกับการติดตามชีวิตคนอื่นจนลืมไปว่า ทำอะไรอยู่ คอยแต่จะตำหนิผู้อื่น และบ่นถึงหน้าที่การงานตัวเองว่าไปไม่รอด ไม่ดีขึ้น หรือไม่เติมโตเหมือนคนอื่น
ทั้งหมดนี้คือพฤติกรรมการบูลี่ทั้งสิ้น และการถูกบูลลี่นี้เองจะทำให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดติดตามมา จนคนบูลลี่เองไม่คาดคิด และจะเป็นตราบาปไปตลอดชีวิตถ้ายังไม่หยุดพฤติกรรมที่น่าละอายแบบนี้
โฆษณา